โควิดศรีสะเกษ ติดเชื้อใหม่วันเดียวพุ่ง 20 ราย กักตัวกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อนับ 1,000 คน

24 พ.ค. 2564 | 02:00 น.

"ศรีสะเกษ" สั่งกักตัว ติดป้ายกั้น ล๊อคประตูชาวบ้านสระภู อ.อุทุมพรพิสัย ทั้งหมู่บ้าน ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 นับพันราย หลังพบยอดผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัดวันเดียวพุ่ง 20 ราย

24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านสระภูน้อย ตำบลสระภู อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แพทย์ - พยาบาล สาธารณสุขอำเภออุทุมพรพิสัย ร่วมกับ รพ.สต.สระภู ใช้เป็นสถานที่จุดตรวจเพื่อการค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่แบบเชิงรุก ตรวจสอบแบบ Swab ภายหลังจากที่พบคลัสเตอร์แม่ค้าท้องแก่ที่ตรวจพบการติดเชื้อ ก่อนที่โรงพยาบาลศรีสะเกษจะผ่าทำคลอดได้เป็นผลสำเร็จเป็นรายแรก พบมีประวัติการเดินทางเข้าออกระหว่างหมู่บ้านสระภูน้อยกับตลาดสดเทศบาลตำบลกำแพง และยังพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในวันนี้วันเดียว จำนวน 7 ราย สะสมทั้งอำเภอ 22 ราย

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัดวันเดียวเพิ่มเป็น 20 ราย มียอดสะสมทั้งสิ้น 353 ราย โดยที่หมู่บ้านสระภู มีประชากร รวม 140 หลังคาเรือน มีราษฎร รวม 625 คน กลายเป็นผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด และยังลุกลามไปที่หมู่บ้านหนองอีทุม หมู่ที่ 3 ที่มีประชาชนกร 115 หลังคาเรือน ราษฎร 480 คน โดยมาตรการที่ใช้ลำดับแรก คือ บ้านหลังไหนที่พบมีผู้ติดเชื้อ ผู้นำชุมชน ได้ทำการติดป้ายประกาศปิดกักตัวคนในบ้านนั้นทันที ห้ามออกไปไหน แม้จะมีการตรวจค้นหาเชื้อแบบ Swab แล้วไม่พบการติดเชื้อในรอบแรกก็ตาม แต่จะต้องถูกกักตัวอยู่แต่ภายในบ้านของตนให้ครบอย่างน้อย 14 วัน ห้ามออกมาพบผู้ใด สัมผัสผู้ใด พร้อมนำคนใน 2 หมู่บ้าน ออกมาตรวจหาเชื้อทุกราย ทั้งเด็ก คนชรา

นายสมปอง หนองกก กำนันตำบลสระภู เปิดเผยว่า มาตรการของชุมชนภายหลังพบมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ให้ทุกคนกักตัว เฝ้าระวังอยู่ที่บ้านของตน 14 วัน พร้อมประชาสัมพันธ์ไปโดยรอบหมู่บ้านใกล้ชิดติดกันว่า ในช่วงระยะนี้ ห้ามเดินทางเข้ามาที่หมู่บ้านสระภู เพราะช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด19 อย่างหนัก โดยถือว่า ชาวบ้านในหมู่ที่ 9 บ้านสระภู บางคนก็ให้ความร่วมมือ บางคนก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือมากสักเท่าไร แต่ก็ได้ร่วมรณรงค์ให้ลงทะเบียนเพื่อจองสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนแล้วทุกราย เพราะการระบาดตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่า เฉพาะหมู่บ้านสระภูแห่งนี้มีการแพร่ระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อแล้ว จำนวน 13 ราย

 

พร้อมกันนี้ได้ใช้หอกระจายข่าว ในการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้เน้นในการทำความสะอาดตัวตน ในขณะกักตัวทำความสะอาดบ้านเรือน และเน้นย้ำให้กักตัวอยู่ที่บ้านตน ห้ามออกไปไหนในระยะนี้ แต่ก็มีอุปสรรคอยู่ เพราะส่วนมากคนในหมู่บ้านแห่งนี้ ประชาชนเป็นคนค้าขาย หลายคนที่ทางผู้นำแจ้งไปแล้วว่าให้กักตัวอยู่ที่บ้าน แต่ก็ไม่ค่อยที่จะเชื่อฟังในการให้ความร่วมมือกักตัวสักเท่าไหร่ เพราะอ้างว่าต้องทำมาหากิน จะต้องทำการค้าขาย ไม่เช่นนั้นจะมีเงินมาจากที่ไหน มาใช้จ่ายในครัวเรือน ผู้นำจึงได้นำป้ายไปติดประกาศไว้ที่หน้าบ้าน ว่า บ้านหลังไหนที่มีการกักตัวเป็นครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อ พร้อมมีกำหนดระยะเวลาประกาศไว้ชัดเจนว่า กักตัววันไหนถึงวันไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง