โรงงาน“แคลคอมพ์”เพชรบุรี ติดเชื้อพุ่ง 2,111ราย

23 พ.ค. 2564 | 05:27 น.

สาธารณะสุขเพชรบุรี คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ เขาย้อย  ยอดติดเชื้อสะสมพุ่ง 2,111 ราย คาดพุ่งต่อเนื่องหลัง ลุยตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงอีก 2,600 รายจากยอดคนงาน กว่า4,000 ราย ขณะพื้นที่ใกล้เคียงอย่างประจวบคีรีขันธ์ผวาหนักตั้งด่านสะกัดเดินทางข้ามจังหวัดเข้ม

สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทแคลคอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือแคลคอมพ์ ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรีอีกหนึ่งคลัสเตอร์ใหญ่ ที่พบผู็ติดเชื้อจำนวนมากล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีรายงานว่ามี คนงานติดเชื้อ เมื่อวันที่22 พฤษภาคม สะสมเป็น 2,111 ราย ในจำนวนนี้มีคนงานไทย 781 รายเมียนมา 1,297 นอกนั้นเป็นชาวอินเดียและอื่นๆ เมื่อเทียบกับวันที่ 21 พฤษภาคมตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1,600 ราย คาดว่าจะขยายวงเพิ่ม อีก กว่า1,000 รายหลังตรวจหาเชื้อเชิงรุก 2,600 ราย

อย่างไรก็ตาม จังหวัดได้สั่งปิดโรงงานแล้วตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม- 4 มิถุนายน รวม 14 วัน โดยโรงงานแคลคอมพ์เพชรบุรีถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่มีคนงานกว่า4,000 ราย ประเมินว่า เป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่น่าจับตาโดยห้ามเคลื่อนย้านคนงานอย่างเด็ดขาด เพราะพบว่าเมื่อโรงงานถูกปิดแรงงานต่างๆทะยอยเดินทางกลับภูมิลำเนายังพื้นที่ใกล้เคียงอย่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทำให้เกิดการระบาดลามเข้าพื้นที่ในหลายชุมชนโดยเฉพาะอำเภอหัวหิน เป็นเหตุให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต้องสั่งตั้งด่านสะกัดห้ามคนจากโรงงานดังกล่าวเข้าพื้นที่ และให้ประชาชนคอยเป็นหูเป็นตาเพิ่มความระมัดระวังตัวเอง

สำหรับการระบาดโรงงาน แคลคอมพ์ ครั้งนี้ มีผู้ร้องเรียนมายัง”ฐานเศรษฐ”ว่า ทางจังหวัดไม่สั่งปิดโรงงานในทันที หลังจาก ชุมชนข้างเคียงพยายามแจ้งเบาะแสไปยังจังหวัดในช่วงที่ เริ่มติดเชื้อเพียงกว่า30รายและการระบาด ลุกลามต่อเนื่องกระทั่งบานปลายจนยากจะคุมได้ ในเวลาต่อมา นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหกรณ์ พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าฯเพชรบุรี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ฉีคพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชน หอพัก บ้านพักใกล้โรงงานบริษัท แคลคอมพ์กระทั้งจำกัดวงการลุกลามโดยการสั่งปิดโรงงานและ ผลพวงที่ตามมาคือการกระจายตัวของแรงงานไปยังจังหวัดข้างเคียงจนยากจะเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :