ติดเชื้อโควิด 3 สัปดาห์ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่ม 4 เท่า-เสียชีวิตเพิ่ม 2 เท่า

16 พ.ค. 2564 | 08:20 น.

หมออนุตตรเผยติดเชื้อโควิด 3 สัปดาห์ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่ม 4 เท่า-เสียชีวิตเพิ่ม 2 เท่า แนะจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วไปฉีดกันทันทีเมื่อมีโอกาส

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า

ลองทำกราฟข้อมูลการครองเตียง และการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 (Covid-19) จากที่ ศบค.รายงานตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 64 จนถึง 16 พฤษภาคม 64 เป็นเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ มาสรุปให้เห็นภาระงานของการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามนี้ครับ

มีการนอนในโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยไม่มีอาการหรืออาการน้อย (สีเขียว) เพิ่มขึ้น 3 เท่า ทำให้สัดส่วนผู้ป่วยที่เข้ารับรักษาใน รพ.สนามเทียบกับผู้ป่วยที่รับไว้ทั้งหมด เพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก 19% เป็น 28% แสดงว่า รพ.สนามช่วยลดภาระของ รพ.ต่าง ๆ ได้มากทีเดียว

จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวอยู่

เตียงให้นอนใน รพ.สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหรือมีโรคร่วม (สีเหลือง) เพิ่มขึ้นไม่ได้มากนัก อยู่ที่ประมาณ 20,000+ ราย

              ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก (สีแดง) เพิ่มขึ้น 3 เท่า

ผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ (สีแดงเข้ม)เพิ่มขึ้น 4 เท่า

ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น (สีดำ) ประมาณ 2 เท่า

ผู้ป่วยอาการหนีกและเสียชีวิต

ที่แสดงให้ดูเป็นเพียงภาพรวมทั้งประเทศ แต่ความรุนแรงของการระบาด และการนอนโรงพยาบาลยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลเป็นส่วนใหญ่ ทำให้สถานการณ์ในกรุงเทพและปริมณฑลย่ำแย่กว่าภาพรวมของประเทศมาก

ตอนนี้รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการแล้ว แต่สถานการณ์ทั้่งจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และภาระของโรงพยาบาลต่าง ๆ ยังไม่มีวี่แววที่จะดีขึ้น และดูเหมือนจะแย่ลงอีก พวกเราคงช่วยกันดูแลตัวเอง ด้วยการอยู่บ้าน เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยกันอย่างเข้มข้น และอย่าลืมจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วไปฉีดกันทันทีเมื่อมีโอกาสกันนะครับ

ช่วยกันครับ เราจะต้องผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :