เตียงรับผู้ป่วยโควิดรุนแรงวิกฤติ หมอศิริราชระบายรัฐผ่อนมาตรการขณะที่ภาระแพทย์ยังล้นมือ

16 พ.ค. 2564 | 03:10 น.

หมอนิธิพัฒน์เผยเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 รุนแรงวิกฤติ ออกหนังสือระบายบอกแทนความในใจชี้รัฐต้องบัคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเมื่อจะผ่อนมาตรการขณะที่ภาระแพทย์ยังล้นมือ

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า 

เตียงรองรับผู้ป่วยรุนแรง/วิกฤตขยายเพิ่มเท่าไรก็ไม่พอใช้ ยกเว้นเตียงทิพย์ ขอใช้ถ้อยคำบ่งบอกแทนความในใจ

วิกฤตสุขภาพจากโควิด-19 (2)

นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมธุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

16 พฤษภาคม 2564

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) ในกรุงเทพและปริมณฑลในปัจจุบันยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นไม่หยุดของจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน ผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตโดยที่ปริมาณเตียงในโรงพยาบาลหลักสำหรับดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงและวิกฤตมีจำกัด รวมถึงมีการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยในทัณฑสถานอย่างรวดเร็ว ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งปัญหาเหล่านี้โดย

1. บูรณาการสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเร่งการตรวจดันหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แล้วแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนเพื่อส่งเข้ารับการรักษาจากภาคการแพทย์อย่างรวดเร็วและสะดวกราบรื่น โดยยึดถือประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

2. บูรณาการสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเร่งระงับการระบาดและการสูญเสียในทัณฑสถานโดยยึดหลักจริยธรรมทางการแพทย์ (medical ethics) หัวข้อความยุติธรรม (ustice) ที่มุ่งให้การดูแลทางการแพทย์เข้าถึงประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมโดยไม่มีข้อจำกัดต่างๆ ทั้งทางด้านสังคม เชื้อชาติ และศาสนา

3. ภาครัฐต้องสอดส่องดูแลและบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดเมื่อจะเริ่มมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ในขณะที่ภาระงานของภาคการแพทย์ยังล้นมือ

4. ภาครัฐต้องเร่งทำความเข้าใจต่อภาคประชาชนอย่างเป็นระบบและมีความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เป็นจริง และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนต่อมาตราการควบคุมโรคอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการระดมฉีดวัคซีนโดยรวดเร็วและครอบคลุมประชากรในวงกว้างอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ

เราจะร่วมกันฝาฟันวิกฤตแห่งชาติครั้งนี้ไปให้ได้

วิกฤตสุขภาพจากโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :