กต. เคลียร์ทุกประเด็นกรณีข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเข้าไทย

26 เม.ย. 2564 | 02:26 น.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ชี้แจงทุกประเด็นข้องใจ กรณีข่าวชาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินเพื่อเดินทางมายังประเทศไทย ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดหนักของโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยวานนี้ (25 เม.ย.) กรณี รายงานข่าวเกี่ยวกับ ชาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบิน เพื่อเดินทางมาประเทศไทยในช่วง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

1. ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนข้างต้น เกิดจากการแปลข่าวที่ตีพิมพ์โดยสำนักข่าวต่างประเทศผิด ทำให้มีการตีความว่า มีกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีฐานะร่ำรวยประสงค์จะเช่าเหมาลำเที่ยวบินโดยสารจากประเทศอินเดียมายังประเทศไทย ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเนื้อข่าวระบุแต่เพียงมีกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในอินเดียประสงค์จะเดินทางไปยังเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีบางส่วนได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศไทยเท่านั้น

2. กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในอินเดีย ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้ออก COE ให้บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้าประเทศโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำในช่วงดังกล่าว และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ไม่ได้อนุญาตให้เที่ยวบินเช่าเหมาลำที่เดินทางจากอินเดียเข้าลงจอดในประเทศไทยในช่วงเวลาที่มีการกล่าวอ้างถึง

3. กลุ่มบุคคลสัญชาติอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการเข้ามาตามระบบซึ่งได้จองไว้ล่วงหน้าแล้วมิได้เข้ามาในเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่นักศึกษาทั้งหมด แต่เป็นผู้มีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย 1 คน และที่เหลืออีก 6 คน เป็นนักศึกษาและผู้ติดตามนักศึกษา

4. เที่ยวบินปกติจากสายการบินของประเทศอินเดียที่ขออนุญาตเข้ามายังประเทศไทยในปัจจุบันมีเที่ยวบินสัปดาห์ละหนึ่งเที่ยวบินสำหรับผู้เดินทางตามความจำเป็นและเพื่อนำคนไทยกลับบ้าน (repatriation flight) ซึ่งผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศได้ต้องเป็นไปตามเกณฑ์เฉพาะบุคคลตามข้อยกเว้นตามข้อกำหนดฯ เท่านั้น รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขโดยกักตัวอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม มีคนไทยได้ลงทะเบียนเข้าประเทศไว้ล่วงหน้าแล้ว ดังนี้

วันที่ 1 พฤษภาคม จำนวน 1 คน

วันที่ 8 พฤษภาคม จำนวน 70 คน

วันที่ 15 พฤษภาคม จำนวน 60 คน

และวันที่ 22 พฤษภาคม ยังไม่มีผู้ลงทะเบียนกลับไทย

5. เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 ที่ประชุม ศปก.ศบค. ได้มีมติให้กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกและชะลอการออก COE ของผู้ไม่มีสัญชาติไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยจากอินเดียทั้งหมด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในอินเดียดำเนินการแล้ว

6. ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งหมดจะต้องเข้าสู่มาตรการคัดกรอง คือ การยื่นเอกสารตามที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่กำหนดเพื่อขอรับ COE และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐในสถานที่ที่รัฐกำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการระบาดเพิ่มเติมจากผู้ที่เดินทางกลับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง