ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

24 เม.ย. 2564 | 07:00 น.

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมแจงสถานการณ์เตียงทั่วประเทศว่าง 21,138 เตียง ยังไม่วิกฤต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.)  แถลงสถานการณ์ประจำวัน(24 เม.ย.64)ช่วงหนึ่งว่า ศบค.ชุดเล็กได้สรุปในที่ประชุมว่า สาเหตุแห่งการติดเชื้อที่ได้รวบรวมมาในระยะ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือ 1.ติดเชื้อในที่ทำงาน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน  2.การพบปะ รับประทานอาหารร่วมกัน 3.การติดเชื้อภายในครอบครัว 4.การมั่วสุม รวมกลุ่ม ไม่เว้นระยะห่าง หรือทำกิจกรรมที่เสี่ยง 5.การมีกิจกรรม กิจการ การรวมกลุ่มของผู้สุงอายุ 

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

สิ่งสำคัญที่อาจจะเป็นสาเหตุด้วย คือ อาจจะเกี่ยวข้องกับการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะด้วยหรือไม่  ซึ่งอันนี้ อาจจะต้องไปหาสาเหตุ และที่สำคัญผู้ติดเชื้อให้ไทม์ไลน์หรือข้อมูลคลาดเคลื่อน ขาดจุดสำคัญ ทำให้กระบวนการสอบสวนควบคุมโรคล่าช้าไปด้วย

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ขอเน้นย้ำอย่างเข้มข้น คือ 1.มาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง 2.ผู้ประกอบการ สถานที่ทำงาน ขนส่งสาธารณะ ขอให้ร่วมมือกัน 3.หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ขอยึดนโยบายทำงานที่บ้านสูงที่สุด เพราะไม่อยากใช้มาตรการที่แรงไปกว่านี้ และการประชุมออนไลน์ที่เป็นมาตรฐานสำคัญในการประชุมต่างๆ แล้ว และ 4.ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่ชาติ(สตช.) ได้ตรวจกำกับติดตามภารกิจตามข้อกำหนดของศบค.โดยเคร่งครัด

เตียงยังไม่วิกฤต

ส่วนเรื่องจำนวนเตียง วันนี้มีการนำเสนอในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข ให้ความทสำคัญกับเรื่องนี้ และคุยกันเยอะมาก ภาพรวมเรามีเตียงทั่วประเทศ ได้แก่ AIIR (ห้องความดันลบ แยกเดี่ยว) ทั้งประเทศมี 704 เตียง Modified AIIR(ห้องความดันลบ เตียงรวม) ทั้งหมด 1,688 เตียง Isolated room(ห้องแยกเดี่ยวไม่มีความดันลบ) 9,206 ห้อง Cohort ward (หอผู้ป่วยรวมเฉพาะโควิด) 22,435 เตียง Hospitel (ปรับโรงแรมเป็นรพ.)มีมาตรฐานขยับขึ้นไปสูงกว่าโรงแรม 158 เตียง และCohort ICU(ห้อง ICU ผู้ป่วยเฉพาะ) 6,333 เตียง รวมเตียงทั้งหมดทั่วประเทศ ทุกชนิด 40,524 เตียง อัตราครองเตียงทั้งประเทศ 19,386 เตียง เตียงว่าง 21,138 เตียง อัตตาการครองเตียงทั้งประเทศ 47.8% จึงอยากให้เข้าใจภาพรวมทั้งประเทศ ยังไม่วิกฤต 

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

 

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

กรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อวานที่รายงานว่า เตียงห้องแยกความดันลบมี 69 เตียง ห้องรวมความดันลบอยู่ 69 เตียง วันนี้เพิ่มเป็น 74 เตียง และ 72 เตียง  มีการบริหารจัดการเตียงขึ้นมา เมื่อวานและเมื่อเช้าก็ยังมีการคุยกันว่า เตียงเหล่านี้มีการเคลื่อนไหวหมุนไปเรื่อยๆ ความสามารถการจัดการเตียง บางครั้งต้องดึงคนไข้ไม่เกี่ยวข้อง อาการเบาหรืออาการดีขึ้นออกไป ซึ่งจะขึ้นๆลงๆทุกวัน

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

 

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลภาพกว้าง ก็จะพยายามให้ว่างให้ได้มาก โดยรวม กทม.มีประเด็นพอสมควร ข้อดี คือ มีหลายหน่วยงาน บุคลากรทางการแพทย์ กระจุกตัวสูงมาก ตอนนี้ทำงานเต็มที่ เพื่อให้ผู้รอเตียงใน กทม.เข้ามารับการรักษาให้ได้มาก 

ศบค.สรุปสาเหตุแห่งการติดเชื้อโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  •