ศบค.ชุดใหญ่เคาะแน่มาตรการยกระดับ คุมระบาดโควิด

15 เม.ย. 2564 | 21:29 น.

เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เคาะมาตรการยกระดับ ควบคุมการระบาดโควิด-19 ปรับ 18 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง พร้อมจ่อประกาศเคอร์ฟิว ในบางจังหวัด

16 เมษายน 2564 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ "ศบค.ชุดใหญ่"ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

ภายหลังการประชุมเวลา 16.00 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะมีการถ่ายทอดสดแการแถลงข่าว เพื่อร่วมกันสื่อสารมาตรการไปสู่ประชาชนอย่างพร้อมเพรียง

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  พิจารณาข้อเสนอแนะมาตรการที่เหมาะสม ยกระดับการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ช่วงหลังสงกรานต์ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเสนอปรับพื้นที่จังหวัดเป็น 2 ระดับ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น

ที่เหลือ 59 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)

และยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อลดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ดังนี้  

  • ปิดสถานบันเทิง ผับ,บาร์,อาบ อบนวด ทุกจังหวัด
  • ร้านอาหาร นั่งรับประทานในร้านได้ งดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพื้นที่สีแดงเปิดไม่เกินเวลา 21.00 น. สีส้มเปิดไม่เกิน 23.00 น.
  • งดกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มกันเกิน 50 คน กรณีที่จำเป็นให้ขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร
  • งดกิจกรรมงานเลี้ยง สังสรรค์ ยกเว้นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน
  • งดการเรียนการสอนในห้องเรียน
  • ปิดสวนสนุกและงดเล่นเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า
  • ขอความร่วมมือภาคเอกชน Work from Home ให้มากที่สุด
  • เข้มมาตรการองค์กร DMHTT คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนไทยชนะ/ หมอชนะ แยกกันรับประทานอาหาร
  • ผู้ที่เดินทางไปต่างจังหวัด ขอความร่วมมือ Work from Home สังเกตอาการ 14 วัน และมาตรการอื่น ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่บางจังหวัดจะประกาศเคอร์ฟิว แต่ส่วนตัวยังไม่กล้าที่จะเปิดเผย คงต้องรอที่ประชุม ศบค.ก่อนว่าจะมีการเสนอในประเด็นนี้หรือไม่ แต่มองว่ายังไม่เห็นความจำเป็น เพราะการใช้มาตรการยกระดับพื้นที่สีต่างๆ ยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยอมรับว่า  แพทย์ และสาธารณสุข รายงานมายังรัฐบาลให้ใช้มาตรการที่เข้มข้น รุนแรง และเด็ดขาด แต่ทางฝ่ายเศรษฐกิจขอประเมินผลกระทบ โดยเฉพาะช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 วันนี้ ว่าจะมีความสัมพันธ์กับมาตรการที่จะบังคับใช้ใหม่อย่างไร ซึ่งอาจจะออกมาในแนวทางพบกันครึ่งทาง คือ การใช้วิธีเพิ่มสีให้เข้มขึ้น โดยบางพื้นที่อาจจะต้องยกระดับจากพื้นที่สีส้ม เป็นพื้นที่สีแดง เป็นต้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังยอมรับและกังวลกับการระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ เพราะจุดเริ่มต้นที่เกิดขึ้นที่ทองหล่อ มีการเดินทางที่ขยายและกว้างไกลออกไป ไม่เหมือนที่ผ่านมาที่เชื้อติดในพื้นที่กับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งไม่มีการเดินทางที่ขยายออกไป แต่เวลานี้เป็นเรื่องของคนมีเงิน ทำให้มีไทม์ไลน์ในการเดินทางในหลายพื้นที่ ส่วนจะกระทบต่อแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้หรือไม่  ขอให้รอดูการประชุม ศบค.ในวันที่ 16 เม.ย.นี้