สธ.ชง 18 จว.เป็นพื้นที่สีแดงปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม งดขายเหล้า ปาร์ตี้ งดเรียน  

15 เม.ย. 2564 | 10:14 น.

ไม่ล็อกดาวน์! คกก.โรคติดต่อชงแบ่ง 18 จังหวัดพื้นที่สีแดง ปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม งดการเรียนการสอน งดขายเหล้า ปิดสวนสนุก  งดปาร์ตี้ กิจกรรมรวมตัวเกิน 50 คน กำหนดใช้ถึงสิ้นเม.ย.นี้

วันนี้(15เม.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวาระเร่งด่วน ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติออกมาเพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ โดยที่ประชุมมีมติให้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 สีพื้นที่ครอบคลุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย

กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น

ส่วนที่เหลืออีก 59 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสีส้ม

โดยมาตรการสีแดงคือ ร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้ถึง 3 ทุ่ม

ส่วนสีส้มร้านอาหารนั่งรับประทานได้ถึง 5 ทุ่ม

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งวงรอบของการระบาดและควบคุมโรคอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ หากควบคุมสถานการณ์ทั้งหลายได้ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการกระจายของผู้คนมากมายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ก็จะเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นเราทำเข้มข้นกว่านี้เยอะ

                               สธ.ชง 18 จว.เป็นพื้นที่สีแดงปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม งดขายเหล้า ปาร์ตี้ งดเรียน  

จากนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาหลังสงกรานต์นี้ ในส่วนที่ทำงานที่บ้าน (work from home) ได้ก็ขอให้ทำงานที่บ้าน และบริษัทห้างร้านหรือหน่วยงานต้นสังกัดใดอนุญาตให้เวิร์กฟรอมโฮมได้แล้ว ซึ่งประชาชนก็อาจจะพิจารณาอยู่ที่ภูมิลำเนาต่อไปได้ แล้วใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารในการทำงานแทน

“ขอเน้นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย 100% โดยเฉพาะในผู้ที่กำลังเดินทางออกนอกเคหสถาน กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าการสวมหน้ากากคือการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด”

เมื่อถามว่าในพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด ต้องงดออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

เมื่อถามย้ำว่าในข้อเสนอที่จะส่งเข้า ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 16 เม.ย.นั้นมีข้อเสนอเรื่องการห้ามออกนอกเคหสถานหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า รอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการแถลงข่าว นายอนุทิน พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ขึ้นไปห้องทำงานของนายอนุทิน ที่ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต่อทันที