ด่วน! ศาลสั่งคุก 2 ผู้จัดการร้าน “คริสตัล-เอเมอร์รัล”2 เดือนไม่รอลงอาญา

11 เม.ย. 2564 | 05:21 น.

ศาลสั่งจำคุก 2 ผู้จัดการ“คริสตัล คลับ-เอเมอร์รัล” ต้นตอแพร่โควิด 2 เดือนไม่รอลงอาญา ตร.เตรียมเสนอปิด 5 ปี ขณะที่ตำรวจสน.ทองหล่อติดเชื้อ 18 รายเป็นฝ่ายปฎิบัติการ

วันนี้(11 เม.ย.64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 กล่าวถึงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบล่าสุด โดยคลัสเตอร์แห่งใหม่มาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ว่า บก.น.5 ได้เนินการในการควบคุมยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการดำเนินคดีกับร้านคริสตัลคลับ ทองหล่อ 25 และ ร้านเอเมอร์รัล ตามพระราชบัญญัติสถานบริการ และการฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามประกาศในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้ดำเนินคดีกับผู้จัดการร้านทั้ง 2 ร้าน และส่งฟ้องศาลแขวงพระนครใต้

โดยศาลมีคำพิพากษาจำคุกผู้จัดการร้านทั้ง 2 ราย เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ เพื่อเสนอปิดสถานบริการดังกล่าวเพิ่มเติมจากกรุงเทพมหานครได้ออกประกาศปิดเป็นระยะเวลา 14 วัน สำหรับสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยทางตำรวจจะเสนอปิดหากเข้าเงื่อนไขตามข้อกำหนดของคสช. ก็จะมีโทษปิดเป็นระยะเวลา 5 ปี

พล.ต.ต.โสภณ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อ ติดได้รับเชื้อโควิด-19 เป็นเจ้าหน้าที่ในสายปฏิบัติการทั้งสิ้น 18 นาย ไม่มีเจ้าหน้าที่อำนวยการหรือธุรการที่ติดเชื้อ และทราบจากแพทย์ว่าตำรวจที่ติดเชื้อเหล่านี้ที่ไปตรวจตามสถานบริการ ถึงแม้จะมีการใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ก็อาจมีความเป็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สวมใส่ถุงมือขณะปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตำรวจที่ปฏิบัติงานสวมใส่หน้ากากอนามัยในการป้องกัน และพกเจลแอกอฮอล์

แต่ขณะเข้าไปตรวจมักจะไม่ได้ใส่ถุงมือในการเข้าไปตรวจเพราะอาจจะไม่สะดวกขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนสถานบริการหรือสถานประกอบการอื่น ถ้าหากพบผิดเงื่อนไขตามประกาศของคสช.ก็จะเสนอปิด ซึ่งจะพิจารณาทั้งหมด เพราะมีสถานประกอบการที่ไม่ใช่สถานบริการ เช่น ร้านอาหาร หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการ ส่วนการแพร่ระบาดครั้งที่ 1 และ 2 สถานบริการก็ปิดไปนาน ซึ่งร้านเอเมอร์รัล กลับมาเปิดได้วันเดียว ก็ถูกสั่งปิดเลย

รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลแขวงพระนครใต้ สั่งจำคุก นายชวลิต พุทธราช อายุ 30 ปี ผู้จัดการร้านคริสตัลคลับ ทองหล่อ 25 และ นายครรชิต ซื่อบริสุทธิ์ใจ อายุ 29 ปี ผู้จัดการร้านเอเมอร์รัล ผับทองหล่อ เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.สถานบริการ