เศรษฐกิจ-โควิดรุมเร้า "นายกฯ" ยันไม่ล็อกดาวน์ ลั่น "อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด"

07 เม.ย. 2564 | 12:39 น.

"นายกฯ" ยอมรับเจอทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และโควิด19 ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ ลั่นจะเกิดอะไรก็ต้องเกิด 

วันที่ 7 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่ายังไม่มีการล็อกดาวน์ หลังจากคณะแพทย์แสดงความเป็นห่วงการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า  ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เกิดความสมดุลระหว่างเรื่องสุขภาพกับเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเห็นใจ

กรณีที่แพทย์กังวลว่าโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ที่สร้างคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อมีความรุนแรง และอาจจะทำให้เกิดการระบาดได้มากถึง 100 เท่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมคิดว่า อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด" เพราะเป็นเรื่องของคนจำนวนมาก ซึ่งต้องหาทางแก้ไข และเป็นช่วงของการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีมาตรการคัดกรอง กักตัว ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการ เพราะหากรัฐบาลจะปิดทั้งหมดแล้วให้อยู่บ้านก็ทำได้ แต่ถามว่าจะเอาหรือไม่ล่ะ"

เศรษฐกิจ-โควิดรุมเร้า "นายกฯ" ยันไม่ล็อกดาวน์ ลั่น "อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด"

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างอยู่บนเวทีในพิธีเปิดทดลองวิ่ง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว เรายอมรับว่า รัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งยังคงยืนยันว่า รัฐบาลตั้งใจจะทำให้จีดีพีโตไม่ต่ำกว่า 4 % ซึ่งถือเป็นความท้าทายท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่าหลักร้อย ซึ่งหากตนจะสั่งล็อกดาวเป็นเรื่องง่ายแต่อาจจะส่งผลกระทบต่ออีกส่วนหนึ่ง ซึ่งตนจะแก้ไขปัญหาให้ได้ แม้จะตายก็ยอม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกตอนหนึ่งด้วยว่า วันนี้ขออย่าไปสนใจในเรื่องไม่ใช่เรื่อง เพราะปัจจุบันต้องให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาโควิด-19  ปัญหาเรื่องความขัดแย้ง ซึ่งคนไทยต้องมีหลักคิดใหม่ ตนบังคับใครไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้อยู่ไปจนตายซะเมื่อไหร่ ไหนมีใครไม่ชอบนายกบ้างให้ยกมือขึ้น คนเราเกลียดยังไงก็เกลียด คนรักอย่างไรก็รัก เหมือนกับเพลงยืนเฉยๆ ก็รัก นอกจากนี้ในเรื่องการปิดกิจการต่างๆ หากสั่งให้ปิดก็ปิดได้ แต่อีกคนก็บอกปิดแล้วตายกันพอดี ซึ่งตนก็ต้องเอานโยบายต่างๆไปคัดกรอง ว่าอะไรถึงแค่ไหนเรียกต่างๆหากจะปิดก็สั่งปิดง่ายนิดเดียว แล้วว่าอย่างไร จะปิดแล้วปิดได้หรือไม่ ทุกอย่างอยู่กับคนที่จะควบคุมตัวเองว่าจะสำราญได้ขนาดไหน ซึ่งปีหน้าก็มีสงกรานต์ไม่ได้มีปีนี้ปีเดียว ถ้าไปเยี่ยมบ้านแล้วเอาโควิดไปฝากพ่อแม่คงไม่ใช่ ต้องคิดถึงคนอื่น อย่าคิดถึงแต่ผลประโยชน์ตัวเอง
      
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลตามกฎหมายที่มีอยู่ ตนไม่เคยละเมิดใดๆทั้งสิ้น และขออย่าโกรธนายกฯนักเลย ทำงานไม่เคยหยุด รัฐมนตรีก็ไม่เคยหยุด ทหารตำรวจก็รักกันไว้ ถ้าไม่รักกันแล้วจะเหลือใคร ใครไม่ดีใครเกเรก็บอกมาตนก็ยินดีจะแก้ไขปรับปรุงทุกคน เพราะฉะนั้นตนจึงบอกเสมอข้าราชการตำรวจทหารต้องมีความซื่อสัตย์ กตัญญู จงรักภักดี ดูแลประชาชนให้มีความสุขปลอดภัยก็แค่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :