86 ประเทศได้รับวัคซีนโควิดจากโครงการ “โคแวกซ์” แล้วกว่า 36 ล้านโดส

07 เม.ย. 2564 | 00:50 น.

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) โดยความสนับสนุนขององค์การอนามัยโลก ส่งมอบวัคซีนต้านโควิดกว่า 36 ล้านโดส ถึงมือ 86 ประเทศทั่วโลกแล้ว เล็งส่งให้ลาวเพิ่มอีกในเดือนหน้า

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่า โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่นำโดย องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตร เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 36 ล้านโดสไปยัง 86 ประเทศทั่วโลกแล้ว

ล่าสุด แอลจีเรีย เป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์มากกว่า 36,000 โดสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ภายในประเทศ

นายเอริก โอเวอร์เวสต์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศแอลจีเรีย เปิดเผยว่า วัคซีนรอบใหม่นี้จะช่วยทำให้มั่นใจว่าประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีน

ทั้งนี้ โครงการของโคแวกซ์ มุ่งให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศยากจนและมีรายได้น้อย ให้สามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด

ด้านประเทศลาว ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกโครงการโคแวกซ์ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 4,000 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้าด้วยวัคซีนที่ได้รับจากโครงการโคแวกซ์ โดยทีมงานของสหประชาชาติซึ่งนำโดยซารา เซคเกนส์ โทเลฟเซน กำลังให้การสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนของลาวซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.)

ลาวได้รับวัคซีนมากกว่า 130,000 โดสแล้วจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าทางโคแวกซ์จะจัดส่งวัคซีนถึงลาวอีก 350,000 โดสในเดือนหน้า (พ.ค.) เป้าหมายคือฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 20% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีประมาณ 1.6 ล้านคนทั่วประเทศลาวภายในปีนี้

ทีมงานของสหประชาชาติยังจะช่วยจัดหาเข็มฉีดยาและวัสดุต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนด้านอื่นๆ เพื่อรับประกันว่า ประชาชนจะสามารถเข้าถึงบริการด้านรักษาพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮุนเซนและภริยา ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกจากโครงการ “โคแวกซ์”

"โคแวกซ์" เดินหน้าส่งมอบวัคซีน 237 ล้านโดส ครอบคลุม 142 ประเทศภายในเดือนพ.ค.

สถาบันวัคซีนฯ แจงเหตุไม่จองวัคซีนโควิดผ่าน"โคแวกซ์"