นักวิจัยจีนยัน แอนติบอดีโควิด-19 ช่วยป้องกันติดเชื้อซ้ำอย่างน้อย 9 เดือน

23 มี.ค. 2564 | 00:38 น.

ผลการวิจัยในเมืองอู่ฮั่นพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 มีแอนติบอดีที่สามารถเป็นเกราะป้องกันการติดเชื้อซ้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 9 เดือน

บทความวิจัยจากคณะผู้เชี่ยวชาญจีนระบุว่า ราว 40% ของ ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใน นครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน มี แอนติบอดี ที่สามารถเป็น เกราะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ เป็นเวลาอย่างน้อย 9 เดือน

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์เดอะ แลนเซต (The Lancet) ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่าอัตราผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกของอู่ฮั่น อยู่ที่เพียง 6.9% ซึ่งหมายความว่ามีประชากรของเมืองติดเชื้อในสัดส่วนขนาดเล็กหลังเกิดการระบาดของโรค

"การประเมินสัดส่วนประชากรที่ติดโรคโควิด-19 และคนที่มีภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งสำคัญต่อการกำหนดกลยุทธ์ป้องกันและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดโอกาสเกิดโรคระบาดใหญ่ซ้ำในอนาคต" หวังเฉิน ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งชาติจีนและวิทยาลัยแพทย์ปักกิ่งยูเนียนกล่าว

การศึกษาครั้งนี้ทดสอบแอนติบอดีของโรคโควิด-19 ในประชาชนท้องถิ่นมากกว่า 9,500 คน หลังจากยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 ต่อด้วยการตรวจตัวอย่างเลือดในเดือนมิถุนายนและระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 เพื่อตรวจดูการมีอยู่ของแอนติบอดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาหลายครั้งก่อนหน้านี้ในหลายประเทศชี้ว่า ประชากรที่ติดโรคโควิด-19 ซึ่งประเมินจากอัตราผลตรวจแอนติบอดีในน้ำเหลืองเป็นบวก มีจำนวนสูงกว่าที่มีการรายงานจริง โดยการศึกษาครั้งใหม่ชี้ว่า อาจเป็นเพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ไม่ได้ตรวจโรค หรือมีอาการเล็กน้อย

นอกจากนี้ ระดับแอนติบอดีในผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการยังต่ำกว่าผู้ป่วยยืนยันผลและผู้ป่วยที่แสดงอาการในการศึกษาครั้งนี้ โดยเหรินหลี่ลี่จากสถาบันชีววิทยาจุลชีพ สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ฯ กล่าวว่าผลการศึกษาดังกล่าวอาจช่วยเอื้อการป้องกันโรคโควิด-19 ในอนาคต

ริชาร์ด สตรักเนลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาจากสถาบันโดเฮอร์ทีของออสเตรเลีย กล่าวว่า ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของระบบสาธารณสุขจีนในการควบคุมโรคโควิด-19 ในอู่ฮั่น ณ ช่วงเวลาที่การตรวจ การแกะรอย และการรักษา ยังด้อยพัฒนา

"นับเป็นหมุดหมายสำคัญของการอธิบายการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) และความเข้าใจที่มีต่อระบบภูมิคุ้มกันในยุคโรคระบาดใหญ่นี้" สตรักเนลล์กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO “อู่ฮั่น”ช่วยสร้างความหวัง ในการต่อสู้กับโควิด-19

ถอดบทเรียนอู่ฮั่น จากศูนย์กลางแพร่ระบาด สู่ต้นแบบการเปิดเมือง (1)

ถอดบทเรียนอู่ฮั่น จากศูนย์กลางแพร่ระบาด สู่ต้นแบบการเปิดเมือง (จบ)

‘ซีพี’ถอดบทเรียน ‘เมืองอู่ฮั่น’สู้โควิด-19