จีนเผยโฉม “รถฉีดวัคซีนโควิด” เพิ่มสปีดบริการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ล้อหมุน เม.ย.นี้

16 มี.ค. 2564 | 23:41 น.

"รถวัคซีน"มาแล้ว จีนเผยโฉมบริการฉีดวัคซีนต้านโควิดเคลื่อนที่ นำ "วัคซีนติดล้อ" เข้าถึงประชาชนในสถานที่ต่าง ๆเริ่มจากกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย ดีเดย์เมษายนนี้

สื่อท้องถิ่นของจีนและสื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมนำ “รถวัคซีนเคลื่อนที่” ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป (Foton Motor Group) ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของจีน ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามท้องถนนของกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย โดยจะเริ่มประเดิมเส้นทางแรกในเดือนเม.ย.นี้

รถดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามสถานที่ใกล้เคียงที่พักอาศัยของตนเอง โดยไม่ต้องเดินทางไปยังจุดฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ภายในรถจะมีลักษณะคล้ายกับรถโดยสาร เพียงแต่มีจำนวนที่นั่งน้อยกว่า

รถวัคซีนมาแล้วจ้า

ขอบคุณภาพจาก Beijing Daily App

ข้อมูลจากบริษัท โฟตอน ผู้ผลิตรถระบุว่า รถดังกล่าวมีการติดตั้งระบบจดจำใบหน้า ที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้มาใช้บริการได้ และมี Wi-Fi บนรถเพื่อรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท โฟตอน สามารถผลิตรถรุ่นนี้ได้ 12 คันต่อวัน ซึ่งจะรองรับการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างได้ในอนาคต

เว็บไซต์พีเพิลส์เดลี่ สื่อของทางการจีนเปิดเผยว่า รถรุ่นนี้มีพื้นที่จัดเก็บวัคซีนที่จำเป็นต้องได้รับการเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำโดยจัดทำเป็นตู้ควบคุมอุณหภูมิ 2 ใบ สามารถเก็บรักษาวัคซีนและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์สามารถรับ-ส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi และระบบ 5G  ส่วนระบบจดจำใบหน้านั้นติดตั้งอยู่ตรงประตูรถด้านนอก

ข่าวระบุว่า เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนบนรถแล้ว ผู้ได้รับวัคซีนต้องลงไปรอนอกตัวรถอีกพักหนึ่งเพื่อเฝ้าดูอาการหลังฉีดวัคซีนก่อนจะกลับบ้านได้   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: