กทม.เตรียมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง"ตลาดบางแค"17มี.ค.นี้ 600 คน

16 มี.ค. 2564 | 07:49 น.

กรุงเทพมหานคร เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงพื้นที่ตลาดบางแค 17 มี.ค.นี้ตั้งเป้าวันแรก 500-600 คน

 

วันที่ 16 มีนาคม 64 นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้รับการจัดสรรวัคซีนและได้ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปฎิบัติงานใน 6 เขตที่อยู่ติดกับจังหวัดสมุทรสาคร และประชาชนในกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง  กทม.ยังมีแผนจะขยายการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกลุ่มอื่นๆ ดังนี้

1.ในกลุ่มผู้ที่รักษาพยาบาลในโรงพยาบาล 6 เขตใกล้จังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ เขตบางบอน ภาษีเจริญ หนองแขม เขตจอมทอง บางขุนเทียน และเขตบางแค  ซึ่งสามารถติดต่อกับโรงพยาบาลได้โดยตรง หรือลงทะเบียนในไลน์หมอพร้อม

2.อนุมัติการฉีดวัคซีนฉุกเฉิน ในกลุ่มผู้ที่มีประวัติเสี่ยงจากการระบาดที่ตลาดบางแค โดยส่วนหนึ่งสามารถไปรับการฉีดที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ ส่วนกลุ่มที่ไม่สะดวกเดินทางหรือหากเดินทางแล้วเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อ พรุ่งนี้ (17 มี.ค.64) เวลาประมาณ 09.00 น.-10.00 น. กรุงเทพมหานครจะไปตั้งเต็นท์และจัดรถโมบายล์สำหรับฉีดวัคซีนที่หน้าตลาดบางแค เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน โดยจะปฎิบัติตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

3.อนุมัติฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่อยู่นอกเขตติดต่อกับจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุม โดยกรุงเทพมหานคร จะได้รับการจัดสรรวัคซีนอีก 240,000 โดส จึงเพียงพอที่จะจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ในเขตพื้นที่อื่นๆ

“การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงจากการระบาดที่ตลาดบางแค ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเท่านั้น แต่รวมไปถึงผู้ที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อ โดยสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร มีข้อมูลผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงสูง จากการสอบสวนโรคอยู่แล้ว เบื้องต้นมีประมาณ 6,000 คน เพียงพอกับวัคซีนที่จัดสรรไว้กรณีฉุกเฉินประมาณ 6,000 โดส โดยตั้งเป้าวันแรก ฉีดได้ประมาณ 500-600 คน และจะเพิ่มจำนวนในวันต่อไป”โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าว

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ตลาดบางแค จะมีการคัดกรองตรวจสอบประวัติก่อนฉีดอยู่แล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ ดังนั้นผู้ที่มีไข้ ไอ เจ็บหน้าอก ความดันสูง จะถูกคัดออกไม่สามารถรับวัคซีนได้อยู่แล้ว ส่วนกรณีผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ เพราะในต่างประเทศก็มีการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการเช่นกัน         

อธิบดีกรมการแพทย์ ยังระบุว่า แม้ผู้ที่ผ่านการตรวจหาเชื้อแล้วผลเป็นลบ ก็ต้องเข้ารับการฉีดด้วย เพราะมีตัวอย่างผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่แม้จะหายป่วยจากโควิดแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน แพทย์ต้องฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ ดังนั้นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในตลาดบางแคและชุมชนที่มีการระบาด สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันพรุ่งนี้ได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ตลาดบางแค” คลัสเตอร์ใหม่โควิดกลางกรุง

“ตลาดบางแค” คลัสเตอร์ใหม่โควิดกลางกรุง

"ปทุมธานี" แจ้งด่วนใครไป "ตลาดลำลูกกา" ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19

กทม.ขยายตรวจโควิดเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง“ตลาดบางแค” ถึง 26 มี.ค.