กทม.ขยายตรวจโควิดเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง“ตลาดบางแค” ถึง 26 มี.ค.

15 มี.ค. 2564 | 10:31 น.

กทม.ขยายเวลาตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในพื้นที่ “ตลาดบางแค” ถึง 26 มี.ค.นี้ ลุยทำความสะอาดตลาดทั้ง 6 แห่ง พรุ่งนี้

กรณีพบการระบาดของ โควิด-19 ย่านตลาดบางแค และมีการตรวจหาเชื้อนั้น ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.)  เปิดเผยว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้กรุงเทพมหานคร นำมาให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 6 ตลาด ย่านบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ 

ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) 
ตลาดศูนย์การค้าบางแค 
ตลาดกิตติ 
ตลาดภาสม 
ตลาดใหม่บางแค 

และ ตลาดวันเดอร์ 

โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค 

เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนมารอรับการตรวจเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความหนาแน่น กรุงเทพมหานคร จึงได้ขยายวันให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยรถพระราชทานดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค.64 นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง (สปคม.) มาร่วมตรวจ ทำให้สามารถให้บริการ SWAB ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ถึง1,000 คน ต่อวัน

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความเกี่ยวพันกับตลาดในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-13 มี.ค.64 ขอความร่วมมือให้เข้าระบบคัดกรอง BKK COVID-19 และเตรียมพร้อมบัตรประชาชน และหากมีสมาร์ทโฟนจะช่วยให้การลงทะเบียนรวดเร็วยิ่งขึ้น และเมื่อเข้ารับบริการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) สามารถเข้ารับบัตรคิวได้ตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยจะกำหนดช่วงเวลาการรับบริการตามหมายเลขบัตรคิว เพื่อลดความแออัดขณะรอตรวจ และเริ่มตรวจคัดกรองด้วยSWAB ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

สำหรับการทำความสะอาดพื้นที่นั้น ในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) สำนักงานเขตบางแค จะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดย่านบางแค ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป โดยในช่วงเช้าจะทำความสะอาด (แบบแห้ง) ปัดกวาด และในช่วงบ่ายจะดำเนินการฉีดล้าง ขัด และฆ่าเชื้อ ด้วยน้ำและน้ำยาบริเวณพื้นผิวสัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโรคและบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้จะปิดตลาดทั้ง 6 แห่ง จำนวน 3 วัน (16-18 มี.ค.64) จากนั้นจะประเมินผลจากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะพิจารณาขยายวันปิดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: