“ตลาดบางแค” คลัสเตอร์ใหม่โควิดกลางกรุง

14 มี.ค. 2564 | 10:45 น.

สธ.เผยกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ "ตลาดบางแค" จำนวนถึง 85 ราย จัดเป็น "คลัสเตอร์ใหม่" แต่ไม่ใช่การติดเชื้อระลอกใหม่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงวันนี้ (14 มี.ค.) ถึง เหตุการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ ตลาดบางแค ซึ่งเป็นพื้นที่มี 6 ตลาดย่อยติดเรียงกัน มีทางเข้าออกหลายทางมาก ไม่พบความเคร่งครัดในการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้า-ออกตลาด

นอกจากนี้ พื้นที่บางส่วนตั้งอยู่ใต้ถุนตึกที่เป็นปูนของห้างสรรพสินค้า ไม่มีพัดลมระบายอากาศ หลังคาต่ำ มีผู้คนมาใช้บริการในตลาดไม่ต่ำกว่า 1,000 คนตลอดเวลา ซึ่งคนขายส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย และลูกจ้างก็จะเป็นคนต่างด้าว จากการค้นหาเชิงรุกที่ ตลาดบางแค พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ 85 คน โดยเป็นคนไทย 46 ราย และคนเมียนมา 39 ราย เกือบทั้งหมดจะไม่มีอาการ

รมว.สธ.ลงพื้นที่ตรวจตลาดบางแค(14มี.ค.64)

ปัจจัยเสี่ยงอยู่ที่ความแออัด และการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม หากมีคนใดที่ไป ตลาดบางแค ในช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงช่วงมี.ค.2564 แล้วมีอาการสงสัยก็สามารถไปตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ จะมีให้บริการตรวจหาเชื้อที่สวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแคในวันพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 15 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป

 

รถตรวจหาเชื้อโควิด-19 เคลื่อนที่

"คนติดเชื้อที่ตลาดบางแคส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ขาย และลูกจ้าง 80 กว่าคน จัดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่ไม่ใช่การติดเชื้อระลอกใหม่ ถึงแม้มีคนหนึ่งติดเชื้อและมีภูมิลำเนาอยู่สมุทรสาคร แต่ยังเร็วไปที่จะบอกว่ามาจากตรงนั้น ซึ่งความร่วมมือเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมการระบาดในรอบนี้"นพ.โอภาสกล่าวและว่า

แผนการฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์เป็นไปตามแผน และจะมีวัคซีนซิโนแวคนำเข้ามา 8 แสนโดสในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค.นี้ ซึ่งไทยเองมีประสบการณ์ฉีดมากขึ้น อาการรุนแรงไม่ได้มีปัญหาอะไร และกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดสมุทรสาคร ปทุมธานี และกรุงเทพฯ อาจจะต้องมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนสะสม (ตั้งแต่ 28 ก.พ.-13 มี.ค.2564) รวม 44,963 ราย  แบ่งเป็นบุคลากรการแพทย์/สาธารณสุข รวมทั้งอสม. 29,292 ราย เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 9,786 ราย บุคคลที่มีโรคประจำตัว 1,822 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 4,063 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: