ติดเชื้อโควิดตลาดบางแค อนุทินเตรียมเร่งจัดวัคซีนช่วยควบคุมโรค

14 มี.ค. 2564 | 07:40 น.

ติดเชื้อโควิดตลาดบางแค อนุทินเตรียมเร่งจัดวัคซีนช่วยควบคุมโรคให้เร็วที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตลาดศิริเศรษฐนนท์ บางแคติดตามการป้องกันควบคุมโรค ว่า การติดเชื้อในตลาดย่านบางแค ยังไม่ยืนยันว่า เกิดจากตัวสถานที่ หรือเกิดจากบุคคลอื่นนำเชื้อเข้ามาแพร่ จากข้อมูล รับทราบว่า ทางตลาดมีมาตรการด้านการควบคุมโรค แต่เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีตลาดถึง 6 แห่ง มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ย่อมเป็นอุปสรรค ต่อการดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค ได้ร่วมมือกับ กทม.ในการค้นหาผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี จากการลุยตรวจกลุ่มเสี่ยง พบว่าผู้ป่วยที่ตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุก เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ หากป่วย แสดงอาการ ก็ต้องได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ย้ำว่า ไทยมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย ปัจจุบันมีผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาน้อยมาก  สำหรับประชาชนแนะนำให้ตั้งการ์ดสูง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะนอกจากจะป้องกันตนเอง แล้วยังต้องป้องกันคนรอบข้างด้วย

ประเทศไทย ให้บริการวัคซีนแล้ว และทยอยได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ภายในเดือนนี้ จะได้เพิ่มมาอีก 8 แสนโดส และได้เตรียมจัดหามาเพิ่มอีก 5 ล้านโดส ส่วนกลางปี จะได้วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทยวางแผน และปรับแผนอยู่ตลอด เพื่อรับมือการระบาดในอนาคต สำหรับพื้นที่บางแคเมื่อถูกจัดเป็นพื้นที่ระบาด กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งจัดสรรวัคซีน มาในพื้นที่บางแค เพื่อควบคุมโรคให้เร็วที่สุด

ส่วนผู้ที่มีประวัติเข้ามาในตลาดย่านบางแค ขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะบุคคลอื่น แยกกักตัวเองและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งพรุ่งนี้ รถตรวจเชื้อพระราชทานจะมาให้บริการประชาชน ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ขอให้ผู้รับบริการต้องแจ้งข้อมูลครบถ้วน สำหรับเรื่องการปิดตลาด มีเกณฑ์การพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ขอให้ประชาชนทุกท่าน ให้สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง