กทม.เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค

13 มี.ค. 2564 | 09:38 น.

กทม.เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด -19 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค พร้อมเปิดให้ลงทะเบียน-ยืนยันสิทธิ-นัดหมายวันเวลารับวัคซีน ได้ตั้งแต่ 14 มี.ค.นี้

หลังจากกทม. หรือ กรุงเทพมหานคร เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เริ่มจากกลุ่มที่ 1 บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ,กลุ่มที่ 2 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีโอกาสใกล้ชิดผู้ป่วย ล่าสุดในวันนี้ได้ประกาศความพร้อมในการฉีดให้กับกลุ่มที่ 3 ประชาชนที่อยู่กลุ่มเสี่ยง


โดยในกลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค ประกอบไปด้วย

 
1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 


2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 


3.โรคหลอดเลือดสมอง 


4.โรคไตเรื้อรัง 


5.โรคมะเร็งทุกชนิด 


6.โรคเบาหวาน 


7.โรคอ้วน 

 

กทม.เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค


โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรคนี้อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 50-59 ปี 10 เดือน ในพื้นที่เสี่ยง 6 เขตติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตบางบอน เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม จำนวนทั้งสิ้น 19,935 ราย ซึ่งจะทำการฉีดวัคซีนโควิด - 19 ระหว่างวันที่ 15 -31 มี.ค. 64 ณ โรงพยาบาลงกัดกรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 16 แห่ง ในพื้นที่ 6 เขตดังกล่าว


ทั้งนี้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และมีอายุตามเกณฑ์ได้รับวัคซีนข้างต้น สามารถตรวจสอบและยืนยันรับการฉีดวัคซีนผ่าน Line official “หมอพร้อม” ได้ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 64 เป็นต้นไป
 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ประชาชนที่ประสงค์จะรับการฉีดวัคซีน  ต้องสมัครและเลือกโรงพยาบาลที่จะขอรับการฉีดวัคซีนที่ปรากฏในระบบ เลือกวัน เวลา ที่โรงพยาบาลได้เปิดให้มีการจองสิทธิ์  สำหรับประชาชนไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสามารถใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ในลักษณะเดียวกันของบุคคลในครอบครัว

 

หรือขอความช่วยเหลือในการลงทะเบียนที่สถานพยาบาลในพื้นที่ 6 เขตข้างต้น รวมทั้งสิ้น 23 แห่ง   ประกอบด้วย โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 16 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ 7 แห่ง ดังนี้


 1. โรงพยาบาลบางขุนเทียน 1 


2. โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล 


3. โรงพยาบาลบางมด 


4. โรงพยาบาลพีเอ็มจี 


5. โรงพยาบาลนครธน 


6. โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน

 
7. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์บางแค 


8. โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 


9. โรงพยาบาลบุญญาเวช 


10. โรงพยาบาลบางปะกอก 8 


11. โรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ 


12. โรงพยาบาลบางไผ่ 


13. โรงพยาบาลมิตรประชา (เพชรเกษม 2) 


14. โรงพยาบาลพญาไท 3 


15. โรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม 


16. โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ 


17. ศูนย์บริการสาธารณสุข 29 


18. ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 


19. ศูนย์บริการสาธารณสุข 42 


20. ศูนย์บริการสาธารณสุข 47


21. ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 


22. ศูนย์บริการสาธารณสุข 62  


23. ศูนย์บริการสาธารณสุข 65

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเริ่มเปิดให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวลงทะเบียน ตรวจสอบและยืนยันสิทธิ พร้อมจองสิทธินัดหมายรับวัคซีนตามวัน เวลา และสถานที่ปรากฏในระบบ ได้ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 64 เป็นต้นไป 

 

การเตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิด -19

 

โดยในวันนัดหมายรับวัคซีน ขอให้เตรียมบัตรประชาชน และยืนยันการได้รับสิทธิฉีดวัคซีนใน Line Official Account “หมอพร้อม” ตรวจสอบร่างกายตนเอง หากมีไข้ หรือเจ็บป่วยเฉียบพลัน ควรเลื่อนการรับวัคซีนไปก่อน เพื่อป้องกันอาการที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งป้องกันความสับสนและไม่อาจมีข้อบ่งชี้ได้ว่าเกิดจากอาการของโรค หรือจากวัคซีนโควิด-19 กรณีเป็นหวัดเล็กน้อยและไม่มีไข้สามารถรับวัคซีนได้ 


หลังจากรับวัคซีนเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกข้อมูลใน Line Official Account “หมอพร้อม” ด้วยตนเอง ทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการภายหลังได้รับวัคซีนในวันที่ได้รับวัคซีน วันที่ 1 วันที่ 7 และวันที่ 30 ภายหลังจากรับวัคซีนเข็มแรก และเข็มที่สองด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง