โควิด-19 ความเสี่ยงที่พบซ้ำซาก

12 มี.ค. 2564 | 01:25 น.

โควิด-19 หมอธีระแจงกรณีความเสี่ยงที่พบซ้ำซาก

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า ความเสี่ยงที่พบซ้ำซาก...

ไม่สบายไอเหนื่อยหอบ...ควรไปรพ. ไม่ต้องแวะคลินิกหรือร้านขายยา หากคลินิกหรือร้านขายยาเจอเคสเช่นนี้ควรงดตรวจหรืองดจ่ายยา และแนะนำให้ไปตรวจโควิดที่รพ.

ไม่สบาย...แต่ยังไปทำงาน ไปตะลอนท่องเที่ยวตลาดนัด ร้านอาหาร คาเฟ่ จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อสังคม มิฉะนั้นแพร่เชื้อกันต่อไปได้มาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

นักท่องเที่ยวต่างชาติ...เดินทางเครื่องบิน พักโรงแรม แหล่งบันเทิง ร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยวและคนในธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เดินทาง ค้าขายและบริการ จำเป็นต้องเตรียมรับมือความเสี่ยงต่อการระบาดซ้ำ หากไม่ป้องกันให้เคร่งครัด

แรงงานต่างด้าว...รับมาทำงานบ้าน ให้ทำงานและพักอาศัย ก่อนจะรู้ผลตรวจโควิด นายจ้างทั้งระดับครัวเรือนและห้างร้านควรรอผลก่อนที่จะให้เริ่มงานและพักอาศัยร่วมกัน

แรงงาน...ไม่สบายก็ยังไปทำงาน ไปชุมนุม เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ดังนั้นเจ้าของกิจการควรหาวิธีคัดกรองคนทำงานให้ดี ถ้ามีอาการไม่สบายต้องไม่ให้เข้าทำงาน ส่วนคนที่ไปชุมนุมและคนขับรถสาธารณะก็จำเป็นต้องป้องกันตัวให้ดี

ไม่สบายแต่ยังไปขายของที่ตลาด...เจ้าของตลาดควรมีระบบตรวจตราผู้ค้า หากไม่สบายควรให้หยุดและไปตรวจรักษา ประชาชนที่ไปตลาดควรป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด พกสเปรย์แอลกอฮอล์แขวนคอเพื่อใช้พ่นล้างมือและพ่นบริเวณถุงหรือสิ่งของที่หยิบจับ

              แต่ไม่ควรสเปรย์ใส่ใกล้ใบหน้าและดวงตา เพราะจะอันตรายทั้งต่อดวงตาและทางเดินหายใจ...