ร.พ.สมุทรสาคร เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 1 มี.ค.นี้ รองรับไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน  

25 ก.พ. 2564 | 01:39 น.

ร.พ.สมุทรสาคร ซ้อมฉีดวัคซีนเต็มรูปแบบ เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ล่าสุด (24 ก.พ.) พบติดเชื้อรายใหม่อีก 30 ราย ป่วยสะสม 16,253 ราย 



นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า  ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับอนุญาตดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ตามนโยบายของกระทรวงฯนั้น ในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีความพร้อมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทุกคน โดยในช่วงแรกนี้เป็นการรองรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานด่านหน้าได้ประมาณ 1,900 คน 

โดยในอาทิตย์แรกจะฉีดวันละประมาณ 500 คน จากนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นราวๆ วันละ 800 – 1,000 คน จากนั้นจึงจะทำการฉีดให้กับกลุ่มอื่นๆ ตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ ส่วนชนิดของวัคซีนที่จะฉีดให้ก่อนคือ วัคซีนซิโนแวค จากประเทศจีน ดังนั้นเมื่อได้วัคซีนมาแล้วก็จะต้องบริหารจัดการเพื่อรองรับกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2  ที่จะต้องฉีดห่างกันประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครคาดการณ์ว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรก ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 แต่จะเป็นช่วงเวลาใด และใครจะเป็นคนรับวัคซีนเข็มแรกนั้น ก็ต้องรอดูความพร้อมและผลจากการประชุมพิจารณาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ ( 24 ก.พ.)  แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบเต็มรูปทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากจุดประชาสัมพันธ์ เข้าแถวรอรับบัตรคิว ตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ล้างมือ เข้าห้องรับรองนั่งดูวีดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งการเฝ้าสังเกตตนเองหลังจากที่รับวัคซีนแล้วกลับไปพักที่บ้าน , จากนั้นเข้าสู่กระบวนการรับวัคซีน โดยเริ่มจากจุดที่ 1 ลงทะเบียน , จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต , จุดที่ 3 ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน,จุดที่ 4 ฉีดวัคซีนโควิด 19 , จุดที่ 5 บันทึกข้อมูล/รับใบนัด , จุดที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” และ จุดที่ 7 วัดความดัน (อีกรอบ) พร้อมตรวจสอบใบนัด 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า จากการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ทำให้สามารถประเมินความพร้อมได้ว่า ในแต่ละคนจะต้องใช้เวลาในการให้บริการมากน้อยแค่ไหนและยังมีขั้นตอนไหนที่ติดขัดอยู่บ้าง

"ประเด็นของการฉีดวัคซีนรอบนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยากของการฉีด  แต่อยู่ที่จำนวนปริมาณของวัคซีนที่ได้รับมามากที่สุดในประเทศไทย เพื่อฉีดให้มีการสร้างภูมิคุ้มกัน ยิ่งถ้าเราฉีดได้เร็วก็ยิ่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว จะทำให้สถานการณ์ของจังหวัดผ่อนคลายได้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดให้ได้เร็วขึ้นและจำนวนที่มากขึ้นด้วย"นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ กล่าว

 

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ข้อมูล ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 24.00 น. สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสมุทรสาคร รายงานว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ 30 ราย (ลดลงจาก 56 ราย ) เป็นต่างด้าว 17 ราย คนไทย 13 ราย โดยมาจากโรงพยาบาล 27 ราย และการค้นหาเชิงรุก 3 ราย  ผู้ป่วยสะสม16,253 ราย  ผู้ป่วยที่รักษาหายและจำหน่ายแล้ว 15,768 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย

 

ร.พ.สมุทรสาคร เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 1 มี.ค.นี้ รองรับไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก"วัคซีนโควิด-19" แอสตร้าเซนเนก้า

มาแล้ว! รู้จัก “วัคซีนซิโนแวค” ให้ชัดๆ ก่อนฉีด

ผู้ว่า กทม.เตรียมความพร้อม ฉีดวัคซีนโควิด มี.ค.นี้

สมุทรสาคร ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 56 ราย สะสม 16,223 ราย

ยอดโควิด 25 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.15 แสนราย สะสม 113.06 ล้านราย