"อนุทิน"ให้แพทย์ชี้ขาดฉีดวัคซีนนายกฯ ได้หรือไม่ได้

22 ก.พ. 2564 | 08:26 น.

"อนุทิน"แจงกรณี"นายกฯ"ขอขันอาสาฉีดวัคซีนโควิดเป็นเข็มแรก พร้อมขอบคุณแต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ เพราะวัคซีนแต่ละชนิดมีข้อบ่งใช้แตกต่างกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกว่าต้องขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่แสดงเจตนารมณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย ด้วยการอาสาที่จะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก แต่อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการทั้งหมด ขึ้นอยู่กับมาตรการความปลอดภัยและดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งวัคซีนแต่ละชนิดมีข้อบ่งใช้แตกต่างกัน 

“ในกรณีของท่านนายกรัฐมนตรี ผมไม่เคยพูดว่าท่านจะฉีดวัคซีนของซิโนแวค แต่ท่านแค่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะฉีดเข็มแรก เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ไม่มียกเว้น” 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค การให้วัคซีนต้องคำนึงถึงมาตรการที่ผู้ผลิตวัคซีนแต่ละบริษัทกำหนด ส่วนการบริหารจัดการวัคซีน มีคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ซึ่งมีนพ.โสภณ  เมฆธน เป็นประธาน มีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนมาก ที่เข้ามาช่วยกำหนดเกณฑ์ต่างๆในการฉีดวัคซีนทุกเข็ม ให้มีความปลอดภัยสูงสุด 

 

สำหรับวัคซีนซึ่งจะเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ. 2564 นี้ เป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ซึ่งมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ในการฉีดอยู่แล้ว ประกอบด้วย อายุ ซึ่งซิโนแวค กำหนดไว้ว่า ผู้ที่มีสิทธิได้รับวัคซีนต้องมีอายุระหว่าง 18 – 59 ปี ไม่สามารถฉีดในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือมากกว่า 59 ปี ได้ เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยที่เพียงพอมารองรับ นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดไม่ให้ฉีดในหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่เคยแพ้วัคซีนมาก่อนอีกด้วย