ด่วน "ศบค." คลายล็อกร้านอาหาร นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

22 ก.พ. 2564 | 08:33 น.

"ศบค." ชุดใหญ่ คลายล็อกนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กินอาหาร ภายในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "ศบค." ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการผ่อนคลาย คลายล็อก มาตรการกิจการ/กิจกรรมต่างๆ โดยให้ร้านอาหารสามารถนั่งกินอาหาร - ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม

ด่วน "ศบค." คลายล็อกร้านอาหาร นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

นอกจากนี้ศบค.ยังเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติมออกไปอีก 1 เดือน ตามการเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก 

ด่วน "ศบค." คลายล็อกร้านอาหาร นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึง การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ พร้อมปรับโซนสีแต่ละจังหวัด เพื่อมีการผ่อนคลายลดระดับ ให้มีพื้นที่อยู่ในสีเขียวมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียว คือพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการผ่อนคลาย การแข่งขันกีฬาเจ็ตสกี ซึ่งต่างประเทศมีความไว้วางใจ หลังจากำทยมีความสำเร็จในการจัดการแข่งขันแบดมินตัน แต่อย่างไรก็ตาม หลายอย่างจะต้องตามมาตามลำดับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับประเทศ ซึ่งหลังจากนี้ต้องยึดมาตรการศบค.เป็นหลัก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า วัคซีนล็อตแรก จะเดินทางเข้าไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ อย่างแน่นอนหลัง หลังจากนั้นจะมีระยะเวลาเตรียมการ 2-3 วัน และพร้อมฉีดเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น และย้ำว่าตนก็มีความพร้อมหากต้องฉีด

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมมีการต่อขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า เดือดร้อนอะไรหรือไม่กับการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ โดยย้ำว่า การคงไว้เพื่อการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาโควิด หากไม่เดือดร้อนจะถามทำไม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม และเหลือพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียวคือ สมุทรสาคร ส่วนสีส้ม เหลือ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี ราชบุรี ตาก เป็นต้น สีเหลือง 14 จังหวัด และ สีเขียว 54 จังหวัด

ทังนี้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ทุกพื้นที่ ยกเว้นสมุทรสาคร จนถึงเวลา 23.00 น. รวมถึงสามารถเล่นดนตรีสดได้ แต่คงห้ามเต้น ส่วนศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ สำหรับสถานการศึกษาสามารถเปิดได้ตามปกติและผสมผสาน ส่วนสถานที่ออกกำลังกายเปิดได้ตามปกติ ส่วนการแข่งขันยังคงจำกัดผู้ชุม

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อกำหนดในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศให้เป็นอำนาจของแต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: