พนมเปญผวา โควิดระบาดระลอก 3 ติดเชื้อวันเดียว 32 รายในคลัสเตอร์ชุมชนจีน

21 ก.พ. 2564 | 04:24 น.

แม้ว่าจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้กับกลุ่มเสี่ยงแล้วเป็นเวลากว่าสัปดาห์ แต่ “พนมเปญ” เมืองหลวงของกัมพูชากำลังเผชิญการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ล่าสุดตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 32 รายโดยจุดแพร่ระบาดมาจากคลัสเตอร์ชุมชนชาวจีนในพนมเปญ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ประกาศวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า เกิด การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รอบใหม่ใน ชุมชนชาวจีน ใน กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อ 32 ราย

"เราตรวจพบผู้ติดเชื้อมากถึง 32 รายจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในชุมชนภายในเวลาแค่ 10 ชั่วโมงกว่า" สมเด็จฮุนเซนกล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK) พร้อมเสริมว่า นับเป็นการแพร่ระบาดในชุมชนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศกัมพูชา และเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก

 

พนมเปญผวา โควิดระบาดระลอก 3 ติดเชื้อวันเดียว 32 รายในคลัสเตอร์ชุมชนจีน

การระบาดครั้งนี้ได้รับการยืนยัน หลังมีชาวจีนที่ทำงานอยู่ในกัมพูชาจำนวน 32 คนยื่นขอตรวจหาเชื้อเพื่อขอใบรับรองสุขภาพ "ปลอดโควิด-19" กับกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศ และพบว่าทั้ง 32 คนมีผลตรวจเป็นบวก ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวงกว้างแล้วในชุมชนชาวจีนในกัมพูชา

สมเด็จฮุนเซนระบุว่า สถานบันเทิงยามราตรี อพาร์ตเมนต์ และพื้นที่อยู่อาศัยบางแห่ง จะถูกสั่งล็อกดาวน์ชั่วคราว และนำตัวอย่างของผู้อาศัยในสถานที่เหล่านี้ไปทดสอบในห้องปฏิบัติการ และผู้อาศัยจำเป็นต้องกักตัวที่บ้านของตนเองเป็นเวลา 14 วัน

ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุนเซนได้เรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกบ้าน ล้างมือเป็นประจำ และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1.5 เมตร โดยระบุว่า "ผมจะไม่สั่งปิดสถานที่ที่มีการรวมตัวใดๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงานหรือโรงเรียน หากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้"

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซนยังได้เรียกร้องให้ชาวกัมพูชาอย่าได้ชิงชัง หรือต่อต้านชาวจีนที่อาศัยอยู่ในกัมพูชา เนื่องจากชาวจีนเข้ามาทำธุรกิจทั่วประเทศกัมพูชาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชาวกัมพูชาบางคนเกิดความรู้สึกต่อต้านจีนอยู่แล้ว เมื่อมีข่าวชาวจีนติดโควิดอีกจำนวนมาก ก็อาจยิ่งเพิ่มความรู้สึกต่อต้าน สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า “ชาวจีนเป็นพันธมิตรสำคัญของกัมพูชา” ขอชาวกัมพูชาอย่าได้เลือกปฏิบัติหรือมีอคติต่อชาวจีน

ข่าวระบุว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งนี้ นับเป็นการแพร่ระบาดในชุมชน (คลัสเตอร์)ครั้งที่ 3 ของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันผลทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 516 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่หายดีแล้ว 470 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

จากการสอบสวนไทม์ไลน์เบื้องต้นพบว่า แหล่งเชื้อแพร่เชื้อมาจากไนต์คลับแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ถูกสั่งปิดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: