สธ.เผยเคสปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม" เชื่อมโยงผับดังเชียงใหม่ ติดเชื้อโควิด19คน

24 ม.ค. 2564 | 13:15 น.

กระทรวงสาธารณสุข เผยยอดปาร์ตี้วันเกิด ดีเจมะตูม ติดโควิดแล้ว 19 ราย พบไทม์ไลน์ผู้ประกาศข่าว NBT ร่วมงานด้วย โดย 1 ในผู้ร่วมงานเชื่อมโยงคลัสเตอร์ผับดังเมืองเชียงใหม่

วันที่ 24 ม.ค. 2564  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคกรณีดีเจมะตูม ที่เปิดเผยข้อมูลรวดเร็วทำให้ผู้สัมผัสติดตามไทม์ไลน์ และกักตัวเอง

จากการสอบสวนโรคพบว่า เริ่มต้นจากสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อรายแรก อายุ 33 ปี ผู้ป่วยไม่มีอาการ เข้าไปเที่ยวโดยในสถานบันเทิงไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนั้นจำนวนมาก

หลังจากนั้นได้ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของดีเจมะตูม ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากจึงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขณะเดียวกันจากการสอบสวนประวัติผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ก็ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้เช่นกัน หลังจากนั้นได้ไปงานเลี้ยงอีกงาน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ตอนนี้รวมทั้งหมดจะเป็น 3 กลุ่มแต่เชื่อมโยงกันด้วยงานเลี้ยง มีผู้ติดเชื้อจากเหตุการณ์ทั้งหมดรวมกัน 19 ราย ซึ่งจะสังเกตว่าจุดที่มีความเสี่ยงต้องย้ำหลายครั้งคือ สถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ผู้เข้าร่วมไม่สวมหน้ากากอนามัย

โดยเฉพาะงานเลี้ยงวันเกิดจะมีการกินเลี้ยงและเป่าเค้กวันเกิด หรือบางครั้งมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อไปได้เพราะคนส่วนใหญ่ติดเชื้อไม่มีอาการ เป็นบทเรียนสอนเรา ว่าความเสี่ยงจะเกิดจากการไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กัน ถึงแม้จะเป็นบุคคลรู้จักกันก็ตามก็มีโอกาสติดเชื้อได้ จึงต้องมีการระมัดระวังเป็นอย่างสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"กทม.เพิ่มเติมอีก 22 ราย พบมีความเชื่อมโยง"ดีเจมะตูม"

โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ เคลียร์ใหญ่ หลัง“ดีเจ มะตูม”ใช้บริการ

เปิดไทม์ไลน์ "ดีเจมะตูม" ติดเชื้อโควิด-19 ใครไปโรงแรมดังย่านสาทรมีหนาว

คนบันเทิงผวา ศบค.ยัน “ดีเจมะตูม” ไม่ใช่ Super Spreader 

สธ.เตือนปชช.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด บทเรียนจากดีเจมะตูม