“อนุทิน”ไฟเขียว ท้องถิ่นซื้อวัคซีนโควิด ฉีดให้คนในพื้นที่

12 ม.ค. 2564 | 03:05 น.

"อนุทิน" ไฟเขียว "ท้องถิ่น" ซื้อวัคซีนโควิดฉีดในพื้นที่ตัวเองแต่ต้องมาดูในรายละเอียดเพราะก็เป็นงบประมาณแผ่นดิน ย้ำ รัฐมีมาตรการจะนำวัคซีนมาให้บริการประชาชนอยู่แล้ว

12 มกราคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีข้อห่วงใยเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันตลอดถึงความพร้อมทั้งแพทย์ เวชภัณฑ์ และโรงพยาบาลในการดูแลสถานการณ์การระบาดรอบสอง ขอให้ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลการลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย

 

กรณีที่ท้องถิ่นจะซื้อวัคซีนโควิดมาฉีดให้คนในท้องที่เองในจังหวัดนั้น รัฐบาลมีมาตรการที่จะนำวัคซีนมาให้บริการประชาชนโดยทั่วไปอยู่แล้วแต่ถ้าท้องถิ่นมีงบประมาณที่จะดูแลประชาชนซึ่งวัคซีนที่ใช้อย่างไรก็ต้องนำมาขึ้นทะเบียนให้มีการอนุมัติก่อน แต่ถ้าให้ดีที่สุดหากท้องถิ่นต้องการจะแบ่งเบาภาระของรัฐบาลด้วยงบประมาณของรัฐบาลก็ให้นำรายชื่อมาตรวจกัน ถือว่า ช่วยกันคนละไม้คนละมือนี่คือหลักการทั่วไป แต่ยังไม่ลงรายละเอียดเป็นการร่วมกันทำงานเพราะอย่างไรก็เป็นงบประมาณแผ่นดิน แล้วแต่ว่า จะดึงมาจากส่วนไหน

สำหรับกรณีของโรงพยาบาลเอกชนที่ต้องการจะสั่งวัคซีนโควิดเข้ามาสำหรับบุคคลที่มีศักยภาพในการจ่ายเองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ตนให้ไว้นานแล้ว ไม่มีปัญหา วัคซีนจากต่างประเทศทุกยี่ห้อสามารถนำมาขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทยได้เลย

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอให้เขามาขึ้นทะเบียนหลายเดือนแล้ว ซึ่งหลายบริษัทก็ระบุว่า จะไม่เข้ามาขึ้นทะเบียนจนกว่ารัฐบาลจะยืนยันว่า จะซื้อของเขาในจำนวนเท่าไหร่ ตนจึงบอกไปว่า ขอให้มากขึ้นไว้ก่อนเพื่อเป็นประโยชน์เพราะโรงพยาบาลเอกชนเขาสามารถนำมาให้กับผู้ที่มีฐานะที่สามารถจะฉีดได้ ทั้งนี้ โดยหลักการเราเปิดกว้างและขอให้ปลอดภัยและให้อธิบายได้ทุกอย่าง

 

ส่วนกรณีบุคคลไปเล่นการพนันในประเทศเพื่อนบ้านแล้วติดโควิด-19 เข้ามาในประเทศจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาเองหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ใน พ.ร.บ.โรคติดต่อมีระบุไว้ชัดเจน ตามมาตรา 40 , 41 และ 42 ซึ่งต้องบังคับใช้กับรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ประกอบ ที่ระบุว่า บุคคลย่อมมีสิทธิ์ได้รับการบริการสาธารณสุขของรัฐซึ่งเราต้องทำทุกอย่างตามกฎหมายการจะไม่ให้การรักษานั้น เป็นไปไม่ได้ ถึงอย่างไรเราก็ต้องรักษา

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ถึงการสื่อสารใน ศบค.ที่มีปัญหาแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไรเลย นพ.ทวีศิลป์ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของผมโดยตรง บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องไปพูดคุย เพราะเวลาเขาทำหน้าที่ เขาก็พูดไปแต่ถ้ามีกระแสขึ้นมาเราก็ต้องดู ถ้าหากว่า กันตามตัวอักษรทุกตัวก็ต้องเป็นอย่างนั้น แต่พอเราเห็นเราก็ต้องบอกเขาว่า ไม่ควรจะใช้กฎเกณฑ์แบบนี้เราต้องเอาความสบายใจของประชาชนเป็นตัวตั้งก่อน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไรเลยเมื่อวานก็ยังพูดคุยตบไหล่กัน ต่างคนต่างให้กำลังใจกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.เอกชนคึกคัก พร้อมซื้อวัคซีนโควิดทันทีที่ อย.ไฟเขียว

"หมอยง"ชี้คุมโควิด ต้องมีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดข้อมูล

“ร้อยเอ็ด”เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรก