เคลียร์ชัด “เดินทางข้ามจังหวัด” เงื่อนไขเข้า-ออกพื้นที่ควบคุม เช็กได้ที่นี่

10 ม.ค. 2564 | 20:00 น.

ตรวจสอบหลักเกณฑ์ ข้อกำหนด เงื่อนไข จาก www.moicovid.com ในการ “เดินทางข้ามจังหวัด” ระบุรายละเอียดการเข้า-ออกแต่ละพื้นที่

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบรายละเอียด "การเดินทางข้ามจังหวัด" จาก เว็บไซต์ www.moicovid.com ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) 

 

หลังรัฐบาล โดยศบค. หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ยกระดับ “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ที่จำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวดอย่างยิ่ง ให้ตั้งจุดคัดกรองเข้มข้น ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร 

 

ซึ่งประกาศ อยู่ในข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 17) ระบุว่า

 

บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางออกนอก "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" ต้องแสดงเหตุผลความจำเป็นโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ 

 

และยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ให้เจ้าหน้าที่ฯ ดูแลรับผิดชอบ สถานที่ กิจกรรม หรือกิจการต่างๆ ให้ผู้ใช้บริการ ผู้เดินทาง ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ"ควบคู่ "ไทยชนะ"

 

แต่ปรากฏว่า ฐานเศรษฐกิจ ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ที่สับสนในขั้นตอน แนวปฏิบัติ อาทิ กรณีบ้านอยู่กรุงเทพมหานคร หรือนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องขับรถผ่านสมุทรสาคร ซึ่งมีมาตรการเข้มงวดกว่า เพราะเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อไปธุระสำคัญที่ประจวบคีรีขันธ์ หรือ เลยไปยังพื้นที่ภาคใต้ หรือพื้นที่อื่นที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ จะต้องขอหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อเดินทางผ่านสมุทรสาครที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือไม่ 

ซึ่งเว็บไซต์ www.moicovid.com ระบุ “หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการตรวจคัดกรองการเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด (ปรับปรุงตามมติที่ประชุม ศปก. ศบค. เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564) โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

1. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

 

1.1    ผู้ประสงค์จะเดินทางทั่วไป ให้แสดง “เอกสารรับรองความจำเป็น” โดยยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่

 

กรณีผู้ประสงค์จะเดินทางทั่วไป ที่อยู่นอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด (จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด) สามารถยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ของตนได้ เพื่อใช้ “เอกสารรับรองความจำเป็น” ในการเดินทางทั้งไปและกลับ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้แสดง “เอกสารรับรองความจำเป็น” ฉบับดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด

 

1.2 ผู้ประสงค์จะเดินทางซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ดังต่อไปนี้ 

 

1.) ผู้ขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์และการดำรงชีวิตของประชาชน เช่น อาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุ/สินค้าอุตสาหกรรม ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น และสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก

 

2.) ผู้ปฏิบัติงานในกิจการ/กิจกรรมเพื่อประโยชน์ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การสื่อสารโทรคมนาคม การก่อสร้าง การซ่อมบำรุงต่าง ๆ และพนักงานที่ทำงานในสถานประกอบการ/โรงงาน

 

3) ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การศึกษา การขนส่งประชาชน/บุคคลไปสู่ที่เอกเทศ   เพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ 

 

4) เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่าง ๆ ของทางราชการ 

 

ให้แสดง “เอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่” โดยยื่นคำขอต่อผู้ประกอบการ/นายจ้าง/บริษัท/หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ แล้วแต่กรณี

 

1.3 บุคคลที่มีความจำเป็นต้องติดต่อราชการ ให้แสดง “เอกสารรับรองการติดต่อราชการ” โดยยื่นคำขอต่อหัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่บุคคลได้ไปติดต่อราชการ

 

ทั้งนี้ ให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางฯ ติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”


2. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ออกเอกสารรับรองความจำเป็น เอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ และเอกสารรับรองการติดต่อราชการ

 

2.1 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการเขต ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าสถานีตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้แก่ นายอำเภอ ปลัดอำเภอหรือข้าราชการที่นายอำเภอมอบหมาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่ออกเอกสารรับรองความจำเป็นสำหรับผู้ประสงค์จะเดินทางทั่วไป   

 

ทั้งนี้ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัดรับทราบแนวปฏิบัติว่า “เอกสารรับรองความจำเป็น” สามารถใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด ได้ทั้งเข้าและออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 

 

2.2  ให้ผู้ประกอบการ/นายจ้าง/บริษัท/หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ แล้วแต่กรณี ออกเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ให้กับผู้ประสงค์จะเดินทางซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อ 1.2 โดยในเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ อย่างน้อยจะต้องประกอบด้วยข้อมูล ชื่อ สกุล เลขประจำตัวประชาชน อายุ อาชีพ ตำแหน่ง หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ปัจจุบัน วันเดินทาง จังหวัดต้นทางและปลายทาง เหตุผลความจำเป็น พาหนะที่ใช้เดินทาง ประเภทสินค้า/ภารกิจ 

 

2.3 ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานที่บุคคลได้ไปติดต่อราชการ เป็นผู้ออกเอกสารรับรองการติดต่อราชการ ตามข้อ 1.3

 

3. แนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด

 

3.1 ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง

 

3.2 สอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน

 

3.3 ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ของผู้เดินทาง หรือแนะนำ/ขอความร่วมมือใช้งานระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”

 

3.4 ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ของผู้เดินทางที่ทางราชการออกให้ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็น ตามข้อ 1.1 หรือเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อ 1.2 หรือเอกสารรับรองการติดต่อราชการ ตามข้อ 1.3

 

3.5 ลงบันทึกข้อมูลผู้เดินทางผ่านจุดตรวจหรือจุดสกัดในสมุดบันทึก

 

ทั้งนี้ กรณีบุคคลซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วน หากมีความล่าช้า อาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตหรือเกิดความเสียหายร้ายแรง ให้พิจารณายกเว้นแนวทางปฏิบัติ ตามข้อ 3.1 - 3.5 โดยให้มีการบันทึกข้อมูล การปฏิบัติไว้เป็นหลักฐาน 

และนอกจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่ 5 จังหวัดแล้ว เว็บไซต์ www.moicovid.com ของ ยังระบุถึง แนวทางปฏิบัติการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า - ออก จากพื้นที่จังหวัดอื่นๆที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

1. พื้นที่ควบคุมสูงสุด 23 จังหวัด

 

แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้า - ออก พื้นที่ควบคุมสูงสุด 23 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดตาก นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ ชุมพร ระนอง กรุงเทพมหานคร ให้ผู้เดินทางติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”

 

แนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด

 

- ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง

 

- สอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน

 

- ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ของผู้เดินทาง และแนะนำ/ขอความร่วมมือใช้งานระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”

 

- ลงบันทึกข้อมูลผู้เดินทางผ่านจุดตรวจหรือจุดสกัดในสมุดบันทึก (ยกเว้นกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล พิจารณาปรับใช้ตามความเหมาะสมของพื้นที่)

 

2. พื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง 49 จังหวัด

 

แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้า - ออก พื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง 49 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปัตตานี พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก แพร่ พะเยา ภูเก็ต มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน มุกดาหาร ยะลา ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ให้ปฏิบัติตามที่ ศปก.จังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด

 

แนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด

 

- ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง

 

- สอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน

 

- ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ของผู้เดินทาง และแนะนำ/ขอความร่วมมือใช้งานระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”

 

- ลงบันทึกข้อมูลผู้เดินทางผ่านจุดตรวจหรือจุดสกัดในสมุดบันทึก 

หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการเดินทางข้ามจังหวัด

หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการเดินทางข้ามจังหวัด

หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการเดินทางข้ามจังหวัด

 

ที่มา ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชุดเล็ก เคาะ ขอความร่วมมือ งดเดินทางข้ามจังหวัดถึง 31ม.ค.64

เปิดตัวอย่างแบบฟอร์ม "หนังสือรับรองเดินทางข้ามจังหวัด" หลังมาตรการคุมเข้มโควิด-19 มีผลแล้ว

"เดินทางข้ามจังหวัด" พื้นที่ควบคุมสูงสุด เงื่อนไข-แนวปฏิบัติอย่างไร เช็กได้ที่นี่