เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

05 ม.ค. 2564 | 13:33 น.

รายงานพิเศษ : เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

จากกรณีที่วันนี้ (5 ม.ค. 2564)  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่ากรณีสถานบันเทิงร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า มีผู้ติดเชื้อรวม 82 ราย ใน กทม.และปริมณฑล ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

เนื่องจากธรรมชาติของคนไปสถานบันเทิงมักไปมากกว่า 1 แห่ง นักร้องหรือคนทำงานในสถานบันเทิงมีงานในหลายร้าน โอกาสที่จะแพร่เชื้อระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการเกิดขึ้นได้ง่าย 

 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

ล่าสุด ที่ จ.กาญจนบุรีพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เป็นชายอายุ 24 ปี หญิงอายุ 30 ปี ทำงานที่เดียวกัน ระหว่างวันที่ 20-28 ธันวาคม ทำงานในบ่อนพนัน ย่านปิ่นเกล้า โดยวันที่ 3 มกราคม กลับบ้านที่ จ.กาญจนบุรี ช่วงบ่ายเริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น จึงไปขอตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ ผลตรวจพบติดเชื้อ

เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

นายแพทย์โสภณ ระบุรายละเอียดด้วยว่า ในกลุ่มของผู้ติดเชื้อโควิดจากสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นชายอายุ 44 ปีและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมนั้น ผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้ เดิมตรวจพบผู้ติดเชื้อ 55 ราย แต่วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 27 ราย โดยกลุ่มนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 2 และ 3 ของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเพศชายอายุ 24 ปีและเพศหญิงอายุ 30 ปี ที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้าและมีประวัติเดินทางเล่นการพนัน ระหว่างวันที่ 10 ถึง 28 ธันวาคม ก่อนจะเดินทางกลับบ้าน ถึงบ้านในวันที่ 30 ธันวาคมโดยระหว่างทางได้แวะทานหมูกระทะ โดยเริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่นก่อนจะตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม

เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ร้านอาหาร-สถานบันเทิง ย่านปิ่นเกล้า เป็นคลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด ที่สำนักอนามัย กทม. และ กรมควบคุมโรคจัดเป็นกลุ่มเอาไว้ 

 

โดยย้อนไปตรวจสอบผลการสอบสวนโรคผู้ป่วยชาย อายุ 44 ปี ที่เสียชีวิตนั้น พบว่า ประกอบอาชีพอิสระ บ้านพักอยู่เขตสาทร มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงหลายแห่งในพื้นที่กทม. โดยเฉพาะย่านปิ่นเกล้า พบผู้สัมผัสติดเชื้อ 12 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 279 ราย

 

โดย Timeline ของชายวัย 44 ปี มีดังนี้ 

 

-วันที่ 13 ธ.ค. 63  ไปร้าน groove evening ถนน บรมราชชนนี แขวง อรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กับเพื่อนรวม 6 คน

 

-วันที่ 22 ธ.ค. 63  ไปร้าน groove evening กับเพื่อนรวม 4 คน

เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

-วันที่ 25 ธ.ค. 63  ไปร้าน New Jazz ตรงข้าม The mall ท่าพระ และร้าน The SUN ถ.บรมราชชนนี กับเพื่อนรวม 3 คน

 

-วันที่ 26-27 ธ.ค. 63  มีอาการไข้ มีน้ำมูกไหล ไอ

 

-วันที่ 28 ธ.ค. 63  ไปร้าน groove evening กับเพื่อนรวม 6 คน

 

-วันที่ 30 ธ.ค. 63  ไปตรวจที่ รพ.เจริญกรุงฯ มีอุณหภูมิ 38.3 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนในเลือด 80%  Admit ที่โรงพยาบาล ใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยใจ

 

-วันที่ 31 ธ.ค. 63  อาการแย่ลง ส่งต่อ รพ.จุฬาลงกรณ์ และ EOC สำนักอนามัย รับแจ้งการเสียชีวิต เวลา14.19 น.

เปิดข้อมูล “ร้านอาหาร-ผับ” ย่านปิ่นเกล้า พบติดเชื้อโควิดนับร้อย

จากนั้นจึงมีการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก เมื่อวันที่ 1-2 ม.ค.64 พบผู้ติดเชื้อ 12 ราย และผู้สัมผัสทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 279 ราย ดังนี้

 

-พนักงานร้าน New Jazz Swab มีพนักงาน 120 ราย Swab 20 ราย พบติดเชื้อ 9 ราย 

 

-คนในครอบครัวมี 7 ราย Swabทั้งหมดแล้ว พบติดเชื้อ 1 ราย โดยผู้ติดเชื้อคนนี้ทำงานที่ร้าน The roof bar

 

-คนในร้าน The roof bar 12 ราย เป็นผู้สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อร่วมบ้าน ที่ทำงานในร้าน The roof bar 

 

-พนักงานร้าน groove evening มีพนักงาน 35 ราย 

 

-เพื่อนร่วมโต๊ะอาหารที่ร้าน groove evening Swab 5 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย

 

-พนักงานร้าน The SUN ถ.บรมราชชนนี มีพนักงาน 100 ราย 

 

นอกจากนี้ ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบพบด้วยว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 หลังมีการพบผู้ป่วยติดโควิด 19 อีก 22 ราย จากร้านอาหารย่านปิ่นเกล้าและเทเวศร์ 

 

พร้อมกับมีการเปิดเผยให้เห็นผังการติดต่อของคลัสเตอร์นี้ โดยพบว่า พนักงานในร้านน้องใหม่พลาซ่า ปิ่นเกล้า ทั้งที่เป็นนักร้อง พนักงานเสิร์ฟ แคชเชียร์ ทั้งหมด 12 คน ล้วนแล้วแต่ติดโควิด 19 ด้วยกันทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่มีอาการแตกต่างกันออกไป เช่น ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ไข้ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีเพียงคนเดียวที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ

 

ซึ่งเคสนี้จะไปเชื่อมโยงกับเคสนนทบุรี ที่มีชายคนหนึ่งมีประวัติไปที่ร้านน้องใหม่พลาซ่า และชายอีก 2 คนที่มีประวัติไปร้านอีสานคาราโอเกะ เทเวศร์ และอีสานกรองแก้ว ปิ่นเกล้า

 

นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้าที่มาร้านน้องใหม่พลาซ่า ยังมี 2 คนที่ติดเชื้อ และหนึ่งในนั้นยังได้ใกล้ชิดกับคนแก่ในบ้านจนติดเชื้อต่อกัน และยังพบว่ามีผู้ที่รอนอกร้านได้รับเชื้อไปอีก 2 คนด้วย

 

จึงทำให้สำนักอนามัย กทม. และกรมควบคุมโรค แนะนำว่าใครที่ไปสถานบันเทิงและร้านอาหารที่ปรากฏชื่อในข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด ให้รีบตรวจหาเชื้อโควิดโดยด่วน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โควิดสมุทรสาคร" ติดเชื้อกระจาย 45 จังหวัด

นายกฯ สั่ง "ทีมเศรษฐกิจ" เตรียม "มาตรการเยียวยาโควิด" 40 ล้านคน นาน 2 เดือน 

สนามกอล์ฟ “กรีนวูด” ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด