"หมอยง" ยัน พบโควิดสายพันธุ์อังกฤษในไทยแล้ว  

03 ม.ค. 2564 | 01:07 น.

“หมอยง” เผย พบโควิดสายพันธุ์อังกฤษในไทยแล้ว ยัน ผู้ป่วยอยู่ในความควบคุม-ระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้แพร่กระจายเชื้อออกมาได้

3 มกราคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวซึ่งมีใจความว่า "โควิด 19  สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ พบในประเทศไทยแล้ว

 

ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ได้ถอดรหัสสายพันธุ์ พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือที่เรียกว่า สายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์ B.1.1.7 ได้ในประเทศไทย

 

เป็นครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน พ่อ แม่ ลูก 2 คน ติดเชื้อทั้ง 4 คน โดยที่แม่และลูก เป็นก่อน พ่อเป็นทีหลัง มาจากเมือง Kent  ประเทศอังกฤษ และอยู่ใน ASQ โรงพยาบาลเอกชน และเราควบคุมอย่างดี ไม่ให้แพร่กระจายออกไป

 

การถอดรหัสพันธุกรรมทำให้ทราบว่า สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ของอังกฤษ ที่กลายพันธุ์ ที่ทั่วโลกเฝ้าระวังกันมาก และมีการระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรม 2 ราย มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งเกาะจับตัวรับของเซลล์มนุษย์ (N501Y)  การกลายพันธุ์ที่จุดตัดของสไปรท์โปรตีน (P681H) ตำแหน่งอื่นๆ ที่ขาดหายไป (spike 69-70 deletion) และตำแหน่งอื่นๆอีก ดังในรูป 

 

สายพันธุ์นี้ทำให้การแพร่ระบาดได้ง่ายและกระจายอย่างรวดเร็วในครอบครัวนี้ก็ติดหมดทั้ง 4 คน 

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย สายพันธุ์นี้ไม่ได้ทำให้โรครุนแรงขึ้นและไม่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของวัคซีน ขอให้สบายใจได้ ผู้ป่วยทั้ง 4 รายนี้ อยู่ในความควบคุมและระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้เชื้อหลุดรอดออกมาได้ ผู้ป่วยยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ในห้องความดันลบ และต้องมั่นใจว่า ไม่มีเชื้อแล้วจึงจะออกมา

 

 

ดังนั้น โอกาสที่จะแพร่ขยายในประเทศไทยจึงไม่มี ผู้ที่มาจากประเทศอังกฤษมาประเทศไทยจะต้องเฝ้าระวัง ในรายที่มาจากต่างประเทศ การถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อเป็นฐานข้อมูลจะเป็นประโยชน์ในการเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยหาแหล่งที่มาของโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากตลาดกลางกุ้งสู่บ่อนกลางเมือง

ใครบ้างที่มีสิทธิตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี!

ยอดโควิด 3 ม.ค.64 ทั่วโลกพบผู้ป่วยเพิ่ม 5.18 แสนราย รวม 84.93 ล้านราย