จากตลาดกลางกุ้ง สู่บ่อนกลางเมือง

02 ม.ค. 2564 | 22:50 น.

จากตลาดกลางกุ้ง สู่บ่อนกลางเมืองโควิดพิษสงร้าย ค้าแรงงานเถื่อนกระเจิง-บ่อนกระจุย -คนมีสีกระจาย

 

 

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังปะทุรุนแรงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทะลุแล้วกว่า 80ล้านคนเสียชีวิตแล้ว เกือบ2ล้านคน แชมป์ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ประเทศสหรัฐอเมริกา มากกว่า 20ล้านคน  และสหรัฐเองยอมรับว่า ไวรัสโควิดนี้กลายพันธุ์ เปลี่ยนแปลงสถานะแพร่จากคนสู่คนได้ และไม่มีใครคาดเดาได้ว่าเชื้อโรคชนิดนี้จะสิ้นฤทธิ์ลงเมื่อใดแม้จะมีวัคซีนก็ตาม

ตัดภาพย้อนมาที่ประเทศไทย ทันทีที่ครบ1ปี  ปลายปี2563 โควิด-19ปะทุอีกครั้ง ชนวนจากการลักลอบผ่านแดนของหญิงไทยทำงานสถาบันบริการแห่งหนึ่ง ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ติดโควิดและ หนีตายเลาะตะเข็บชายแดน เข้าประเทศไทยบริเวณอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ลามไปเชียงใหม่ อีกทั้ง มีบุคลกรทางการแพทย์ในกรุงเทพมหานครเกือบ10รายมีเชื้อโควิด ซึ่งขณะนั้นอยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2563  เรื่องได้เงียบลงชั่วคราวดูเหมือนจะคุมสถานการณ์ได้ อย่างรวดเร็ว  ขณะจังหวัดเชียงรายและ เชียงใหม่ พลิกกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้อีกครั้งจากโควิดเป็นศูนย์

 

 

 

ในเวลาต่อมาไม่มีใครคาดคิดเมื่อวันที่17ธันวาคม 2563 พบเจ๊แพปลาในตลาดกลางกุ้ง ตำบลมหาชัยอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด หลายคนสดุ้งเพราะใกล้กรุงเทพฯแค่คืบ หากปล่อยบานปลาย เครื่องยนต์ทั้งหลายที่กำลังจุดติด อาจดับวูบถาวร  ขณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงต้นสายปลายเหตุเจ๊แพปลา เมื่อวันที่18ธันวาคม2563 ว่า ติดเชื้อโควิดมาจาก แรงงานต่างด้าว และนั่นหมายถึงคนทั้งตลาดตลอดจนคนที่เกี่ยวข้องย่อมเสี่ยง  ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง เพราะละแวกนั้นพบภรรยาของลูกจ้างชาวเมียนมาอาศัยใกล้ตลาดกลางกุ้ง ติดโควิด เช่นเดียวกับ คนซื้ออาหารทะเล2รายติดเชื้อเป็นรายที่12และ13 จากการเดินทางเข้ามาซื้อกุ้งที่ตลาดแห่งนี้

ก่อนจะระเบิดตัวเลขก้อนมหึมาในช่วงค่ำคืนวันที่ 19ธันวาคม 2563 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าว ตัวเลขไม่มีหมกเม็ด  ว่าพบผู้ป่วยทั้งหมดเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้งมีแรงงานต่างด้าว 516 รายติดเชื้อโควิดและรอผลตรวจอีกกว่าหลายพันรายจุดนี้เองจึงกลายเป็นแหล่งระบาดใหญ่ครั้งสำคัญในประเทศไทย กระทั่งขยายวงลาม ไปยังจังหวัดใกล้เคียง ที่ มีส่วนเกี่ยวกับการซื้อขายอาหารทะเล แต่นั่นกลายเป็นเรื่องเล็กในทันที  เพราะ เรื่องใหญ่กว่า คือขบวนการค้ามนุษย์ แรงงานเถื่อน  การเรียกเก็บหัวคิว ต่อหัวหลักหมื่น และเวลาส่งกลับ ประเทศเมื่อเรื่องแดง ช่วงโควิดระบาดเรียกค่าหัวอีกหลักพัน เล่นเอาร้อนไปทั้งบาง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องค้าแรงงานเถื่อนยังไม่ทันจาง โควิดยัง โผล่ไปทำลายบ่อนการพนันกลางเมืองเล่นเอาเสือสีกากีหลายตัวถูกเด้งไม่เป็นขบวน หลายบ่อนทยอย ถูกปูดเปิดโป่งออกมา ราวกับสั่งได้จากนักพนันติดเชื้อกลางบ่อน โดยเฉพาะภาคตะวันออก อีกทั้งภาคใต้ด่านสะเดาที่ถูกแฉรายวัน แม้จะตบตา เสกอุปกรณ์ โต๊ะเล่นที่ไม่ต่างกับโต๊ะจีนพับเก้บติดตั้งง่าย ให้กลายเป็นโกดังเปล่า บางบ่อน ลงทุนเช่าตึกฝั่งตรงข้ามเพื่อเก็บอุปกรณ์ และทันทีที่ภัยมามีคนส่งซิกสามารถเคลื่อนย้ายแปลงสภาพได้อย่างรวดเร็ว ที่เห็นเด่นชัด บ่อนกลางเมืองอย่างแจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้องที่ เสือใหญ่หลายตัวถูกเด้ง หลังปล่อยให้นักพนันเล่นเย้ยโควิดแต่เมื่อโควิดหมุนกลับมาเล่นงาน โชคร้าย จึงมาเยือนทั้งผีพนัน คนมีสี และนักการเมืองมีอันต้องสะเทือน

 

โดยสรุปไม่ทราบแน่ชัดนักว่าโควิดมาจากไหน จะเป็น อาหารทะเล ตลาดสด คนต่างด้าว ชาวประมง    มาจากฝีมือมนุษย์สร้างขึ้นหรือธรรมชาติ  แต่ที่แน่ชัดโควิดพิษสงร้ายนัก ...เล่นเอา บ่อนกระเจิง ทุจริตกระจาย ค้าแรงงานเถื่อนกระจุยได้ในบัดดล  !!!