"สาธารณสุข" แนะ งดกิจกรรมสัมผัสคนหมู่มากช่วงปีใหม่สกัดเชื้อโควิด

30 ธ.ค. 2563 | 21:05 น.

“สาธารณสุข” แนะ ปชช.งดกิจกรรมสัมผัสคนหมู่มากช่วงเทศกาลปีใหม่ หวังลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ยกเคสระบาดที่ จ.ชลบุรี ตอกย้ำการแพร่ระบาดจาก "บ่อนพนัน-สถานบันเทิง" สู่คนในครอบครัวและชุมชน 

30 ธันวาคม 2563 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย โดย นพ.โอภาสกล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ยังคงพบการระบาดโรคโควิด 19 ในหลายจังหวัด ทั้งกรณี จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง ล่าสุด คือ จ.ชลบุรี จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันควบคุมโรคโดยการงดจัดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับผู้คนจำนวนมาก เน้นทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่มภายในครอบครัว รวมถึงงดเว้นการเดินทาง

 

ทั้งนี้ หากจำเป็นขอให้ทำบันทึกไว้เพื่อเป็นไทม์ไลน์ หรือลงทะเบียนว่า ไปจุดใดบ้าง รวมถึงต้องสวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สแกนไทยชนะ เพื่อความปลอดภัย

 

สำหรับแรงงานต่างด้าวห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ขอให้อยู่ภายในที่พักหรือสถานที่ทำงาน งดการไปมาหาสู่ระหว่างกันโดยขอให้นายจ้างตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวด 

 

นพ.โอภาส อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 ของไทย แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด และพื้นที่เฝ้าระวัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะประเมินจากข้อมูลทางระบาดวิทยาเพื่อประกาศว่า เป็นพื้นที่ระดับใดโดยอาจประกาศทั้งจังหวัดหรือเฉพาะบางพื้นที่ เช่น จ.สมุทรสาคร และจ.ระยอง ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศของแต่ละจังหวัด

 

อย่างไรก็ดี กรณี จ.ชลบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 100 รายนั้น จากการสอบสวนโรค พบว่า ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ อ.บางละมุง มีประวัติไปที่บ่อนพนันหลายแห่งซึ่งในบ่อนเป็นสถานที่อับ อากาศไม่ถ่ายเท นักเล่นอยู่รวมกันหนาแน่น ทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคเป็นไปอย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่คนติดเชื้อเหล่านี้มักไปสถานบันเทิง ทำให้มีเหตุการณ์ไปติดเชื้อในสถานบันเทิง อากาศถ่ายเทไม่ดี อยู่กันอย่างแออัด ดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกัน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น ที่สำคัญการติดเชื้อจะไปสู่คนในครอบครัวและในชุมชน เช่น เด็กนักเรียนไปติดที่โรงเรียน เป็นต้น

“เหตุการณ์ที่ชลบุรีนี้ ถือเป็นบทเรียนอย่างดี การยังมีบ่อนพนันเปิดอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย นายกฯได้เน้นย้ำหลายครั้ง เห็นตรงกันว่า เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนไทย เราต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบบ่อนที่ไหนยังเปิดดำเนินการอยู่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดจะเป็นการป้องกันตัวเอง สังคมและประเทศ”

 

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ จ.ระยอง ทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย จาก 11 ราย ในกลุ่มผู้โดยสารรถตู้ไปท่องเที่ยวที่ จ.ระยองและจันทบุรี ระหว่างวันที่ 17-20 ธันวาคม 2563 โดยรายแรกเป็นหญิงอายุ 57 ปี มีอาการไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น เจ็บคอ ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2563 นำไปติดคนในครอบครัว 4 ราย และผู้ที่ร่วมเดินทางอีก 2 ราย จากข้อมูลดังกล่าวกรมควบคุมโรคส่งสัญญาณเตือนไปยังพื้นที่ต่างๆซึ่งอาจมีผู้เดินทางมาเที่ยวที่ จ.ระยอง

ขณะนี้มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องใน 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง อำนาจเจริญ พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และชลบุรี ดังนั้น ขอให้ผู้เดินทางไปใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง แกลง บ้านฉาง นิคมพัฒนา และบ้านค่าย ซึ่งเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงในการลักลอบเล่นการพนัน หรืออยู่ในสถานที่ที่พบรายงานผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2563 หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้เข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และในระหว่างนี้ขอให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด ระวังจนครบ 14 วันหลังจากกลับมาโดยติดตามข้อมูลได้ที่เพจ Facebook ของกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พำนักอยู่

 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีกรุงเทพมหานครที่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและร้านอาหาร 3 แห่ง ได้แก่ ร้านอาหารอีสานกรองแก้ว ย่านปิ่นเกล้า ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศน์ และร้านน้องใหม่พลาซ่า ย่านปิ่นเกล้า ระหว่างวันที่ 17 ถึง 30 ธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อรวม 33 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ หากผู้ใดมีประวัติเสี่ยงเที่ยวสถานบันเทิงดังกล่าว ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ สังเกตอาการจนครบ 14 วัน ในระหว่างนี้หากมีอาการป่วย ขอให้รับการตรวจวินิจฉัยได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยแจ้งประวัติเสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"มท.1" สั่ง ผู้ว่าฯ ต้องไม่มีลักลอบเข้าเมือง-บ่อนพนันผิดกฎหมายเด็ดขาด

กทม.พบตัวเลขติดเชื้อโควิดวันเดียวพุ่ง 17 ราย

ข่าวดี! กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผนึก รพ.รัฐ เตรียมใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยติดโควิด

ผู้ว่าเมืองกาญจนฯ สั่งห้ามรถสาธารณะเดินเส้นทางไประยอง คุมเชื้อโควิด19