สธ.เผย 3 ร้าน กทม.แหล่งแพร่เชื้อโควิด19

29 ธ.ค. 2563 | 10:27 น.

สธ.ประกาศ กทม.ติดเชื้อโควิด 19 ระบาดจาก 3 กลุ่ม เผยรายชื่อ 3 ร้าน แหล่งแพร่ระบาด ใครไปใช้บริการช่วง 15-20 ธ.ค. สังเกตอาการครบ 14 วัน เริ่มป่วยตรวจหาเชื้อทันที

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ธ.ค.2563  นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมการแพร่เชื้อโควิด 19 ของกรุงเทพมหานคร มีจำนวนผู้ป่วยที่พบในพื้นที่กรุงเทพฯ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

 

กลุ่มที่หนึ่งเป็นการเชื่อมโยง จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อกว่า 70 รายกว่า ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน 27 ราย หนองแขม 7 ราย บางแค 5 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่บริเวณรอยต่อ จ.สมุทรสาคร การกระจายของผู้ป่วยจะอยู่เป็นกลุ่มๆ ลักษณะคล้ายชุมชน

 

กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มในโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 เขตบางขุนเทียน ซึ่งการสอบสวนโรค พบผู้ป่วย 7 ราย เป็นชาย 6 ราย หญิง 1 ราย คนไทย 1 รายและคนเมียนมา 6 ราย เป็นพนักงานรายวันในสายการผลิตเดียวกัน โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นชายเมียนมาเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563  จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมด้วยการเก็บตัวอย่างบริเวณที่ผู้ป่วยทำงาน พบว่ามีเชื้อปนเปื้อนที่ก๊อกน้ำ อ่างน้ำและห้องน้ำ ดังนั้น ปัจจัยเสี่ยงของการแพร่โรคแห่งนี้จึงอยู่ที่การเป็นพนักงานในสายการผลิตเดียวกันและใช้ห้องน้ำร่วมกัน
 

กลุ่มสุดท้ายสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อแล้ว  22 ราย โดยพบว่าผู้ป่วยรายแรก เป็นนักเที่ยวจากจังหวัดนนทบุรีที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้รายงานเป็นผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้และได้แถลงไทม์ไลน์แล้ว โดยยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง  ซึ่งปัจจุบันการสอบสวนโรคพบว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่าร้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 3 ร้าน ประกอบด้วย 1.ร้านอีสานกรองแก้ว แถวปิ่นเกล้า 2.ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศน์ และ3.ร้านน้องใหม่พลาซ่า ย่านปิ่นเกล้า  โดยยังพบรายงานผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สธ.และกทม.ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่เข้าไปใน 3 ร้าน ระหว่างวันที่ 15-20 ธ.ค.2563 ขอให้สังเกตอาการตนเอง พักอยู่บ้านจนครบ 14 วัน หากสงสัยมีอาการป่วย ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัว ไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลทุกแห่งพร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง

สธ.เผย 3 ร้าน กทม.แหล่งแพร่เชื้อโควิด19