“นิพนธ์”ถกเข้มควบคุม“โควิดสงขลา”

25 ธ.ค. 2563 | 11:03 น.

“นิพนธ์”ถกเข้มผู้เกี่ยวข้องควบคุมโควิดสงขลา กำหนดมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ ห่วงผลกระทบทางเศรษฐกิจทำภาคเอกชนเสียหาย ย้ำต้องบริหารจัดการให้เกิดความสมดุล

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ณ ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา กรมควบคุมโรค  จัดหางานจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามและรับฟังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  รวมถึงมาตราการป้องกันควบคุมโรค และสถานการณ์ของแรงงานต่างด้าวจังหวัดสงขลา พร้อมมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รายงานถึงสถานการณ์ของโรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019(COVID-19) ในพื้นที่ขณะนี้ 

 

ทั้งนี้ตามที่ได้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเขื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีการระบาดไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดลอกใหม่ ซึ่งจังหวัดสงขลาได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นมาตราการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไปแล้ว เเละเนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสงขลา ประกอบกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) หรือ ศบค. ได้กำหนดมาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันการระบาดใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยแบ่งพื้นที่เป็นสี เพื่อกำหนดมาตราการให้ปฏิบัติอาทิ รณรงค์ให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกที่พัก รวมถึงสถานบริการต่างๆ ที่ให้นั่งรับประทานอาหารอย่างเดียว และมีการเปิด-ปิดโดยเคร่งครัด 

                  “นิพนธ์”ถกเข้มควบคุม“โควิดสงขลา”     “นิพนธ์”ถกเข้มควบคุม“โควิดสงขลา”


ในส่วนของการจัดกิจกรรมให้ทุกภาคส่วนหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่การรวมตัวคนจำนวนมาก ในส่วนของสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยง พิจารณาใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ การตั้งจุดตรวจจุดคัดกรองแรงงานต่างด้าว และควบคุมคนไทยที่เดินทางเข้า-ออกจากจังหวัดสงขลา  ควบคุมการใช้พื้นที่สาธารณะในการออกกำลังกาย การขนส่งสาธารณะให้ใส่หน้ากากอนามัย  ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ตลอดจนถึงการงดจัดกิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปี การล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอลล์เจล และการเว้นระยะนั่ง หรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร การลดขนาดการประชุมในหน่วยงานราชการ และการขอความร่วมมือข้าราชการงดเดินทางไปในพื้นที่จังหวัดที่มีโซนสีแดง และโซนสีส้ม เป็นต้น ซึ่งขณะนี้จังหวัดสงขลาถือว่ายังเป็นพื้นที่สีเหลือง ที่ยังต้องเฝ้าระวัง 


นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า ในขณะที่เราดูแลในเรื่องของโควิด-19 เราก็มีประเด็นที่จะต้องดูแลในเรื่องของระบบเศรษฐกิจของเมืองด้วย ซึ่งความพอดีมันบริหารยาก สิ่งที่ในคณะรัฐมนตรีทำยากที่สุดก็คือความพอดี จะประกาศอะไรออกไป ความพอดีของความปลอดภัยในเรื่องการควบคุมโรค ความปลอดภัยจากการแพร่เชื้อ ทำอย่างไรให้ระบบเศรษฐกิจสามารถเดินไปได้ด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องยาก จึงอยากจะฝากทุกคนช่วยกันดูใน 2 เรื่องนี้ ให้มันมีความสมดุลกัน
                                                          “นิพนธ์”ถกเข้มควบคุม“โควิดสงขลา”