ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"

24 ธ.ค. 2563 | 21:15 น.

ภูเก็ตเตรียมพร้อมรับคนเดินทางช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  เจ้าท่า-ศรชล.ภาค3 เพิ่มความเข้มตรวจตราคัดกรองป้องกันการระบาดเชื้อโควิด-19 เตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยทางน้ำ 

เจ้าท่าจังหวัดภูเก็ต  ศรชล.ภาค 3 บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเรือประมงหน้าท่า เพิ่มความเข้มงวดการคัดกรองวัดไข้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ระลอกใหม่  และเฝ้าระวังการหลบหนีเข้าเมืองของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมาย และเตรียมพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564
ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"          

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงคมนาคม กำหนดให้ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ซึ่งจะมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำต่าง ๆ บริเวณริมแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ เขื่อนเก็บน้ำ ที่มีการเดินเรือ และชายทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก  ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 
   ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"  

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยในการเดินเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศที่  46/2563 เรื่อง  มาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 เพื่อกำหนดมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  สำหรับประชาชนที่เดินทางทางน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้ประสานผู้ประกอบการจัดเตรียมจำนวนเรือให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน 
    

ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปมติ ศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่ง4โซนคุมระบาด ห้ามอะไร-ไม่ห้ามอะไร เช็กได้ที่นี่

ติดโควิดเป็น3รายภูเก็ตเลื่อน"งานรื่นเริงท้ายปี"

ผู้ว่าฯสั่งเลื่อนรับแสงแรกแห่งสยาม"งานกาชาดอุบลฯ"

ตากสั่งเลื่อนงาน"ตากสินและกาชาด2564"

ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"

ในเรื่องของความปลอดภัย ได้มีการสั่งการกวดขันเรื่องของท่าเรือ โป๊ะ สะพานเดินเรือที่ใช้งาน จะต้องมีความปลอดภัย มั่นคงและแข็งแรง หากไม่มีความพร้อมจะต้องรีบแก้ไขให้พร้อมก่อนช่วงเทศกาล จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตามท่าเรือที่มีการเดินทาง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เน้นย้ำความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกัน รวมถึงเน้นย้ำมาตรการเรื่องโควิด 19 จะต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่มีการใช้ท่าเรือต่าง ๆ ที่กรมเจ้าท่ารับผิดชอบและท่าเรือเอกชน  
    

พร้อมขอให้ประชาชนปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการบูรณาการร่วมกับจังหวัด หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ประกอบการเรือ เพื่อป้องกันการเกิดความไม่ปลอดภัยในการเดินทางและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรโคนาตามมาตรการกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข โดยตั้งเป้าหมายให้การเกิดอุบัติเหตุของการเดินทางทางน้ำให้เป็นศูนย์  
  ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"    

กรณีที่ผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตามประกาศที่  46/2563 เรื่อง มาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564  ห้ามมิให้ผู้ประกอบการเรือ เจ้าของเรือ นายเรือ หรือผู้ควบคุมเรือ ให้เรือออกจากท่าเทียบเรือ และขอความร่วมมือผู้ใดที่พบเห็นการฝ่าฝืนตามประกาศนี้ ให้แจ้งข้อมูลการฝ่าฝืนมายังสายด่วน กรมเจ้าท่า ทางโทรศัพท์ หมายเลข 1199    
ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"     

ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"

ด้านศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 บูรณาการศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า - ออก เรือประมง (pipo) ภูเก็ต ตรวจเรือประมงแจ้งเข้าออกหน้าท่า และเพิ่มความเข้มงวดการตรวจคัดกรองวัดไข้ลูกเรือประมง ที่แจ้งเข้าออกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด– 19 ระลอกใหม่  และแจ้งให้ลูกเรือประมงและผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ผลการปฏิบัติไม่พบผู้มีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส หรือผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด–19 รวมทั้งเฝ้าระวังการหลบหนีเข้าเมือง ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมาย ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ภูเก็ตเข้ม"คุมโควิด-ความปลอดภัยทางน้ำ"