มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ

28 เม.ย. 2564 | 21:00 น.

"มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ" : คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

ได้มีโอกาสพบ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ผู้ก่อตั้งบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

เป็นบุคคลที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ในการใช้ชีวิตมามากมายหลากหลายรูปแบบวันนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างงดงามต้องเรียกได้ว่าเป็นเบอร์ 1 ของเมืองไทยในด้านยานยนต์

งานมอเตอร์โชว์ที่จัดขึ้นมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ ก็มาจากฝีมือของ ดร.ปราจิน คนนี้เอง

 

มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ

ทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรง่ายดายเหมือนพลิกฝ่ามือ ดร.ปราจินก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านฝน เริ่มก่อร่างสร้างตัวจากธุรกิจ หนังสือสิ่งพิมพ์ แล้วก้าวมาสู่ด้านยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบ 

เมื่อถามถึงเรื่องทางด้านจิตวิญญาณ สิ่งที่ปรากฏ แม้จะเป็นเพียงภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ที่ประดับอยู่ ในสนามกอล์ฟกรังด์ปรีซ์ ก็บ่งบอกถึงภาวะจิตใจได้แล้วว่า เป็นผู้ที่ สัมมาปฏิบัติ ในด้านพุทธศาสนาอีกบุคคลหนึ่ง

เมื่อเอ่ยถึงเรื่องบุญกุศล ดร.ปราจิน ก็ได้กล่าวว่า

 

มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ

"บุญ เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอดเวลา จนกว่าชีวิตของเรา จะไม่มีโอกาสได้ทำ ไม่ว่าจะมีทรัพย์มากหรือมีทรัพย์น้อยเราก็ต้องหมั่นสร้างบุญสร้างกุศลโดยเฉพาะเรื่องทานเราควรมีน้ำใจมีจิตใจเสียสละมากบ้างน้อยบ้าง ตามกำลังเพื่อช่วยเหลือพระศาสนาตลอดทั้งช่วยเหลือทางด้านสังคม

ผมสร้างวัดสร้างเจดีย์ สร้างกุฏิพระสารพัดมากมาย บางครั้งก็ร่วมทำบุญกับผู้อื่นอยู่เนืองจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่โอกาส แต่อย่างไรก็ต้องทำ เพราะบุญกุศลนี้จะมาหนุนนำชีวิตเราให้มีความสุขให้มีความสำเร็จ

เคยอ่านเจอพระพุทธเจ้าเคยสอนว่า บุคคลที่หมั่นทำบุญสุนทรทาน มักจะเป็นผู้ที่ ไม่ลำบากในเรื่องปัจจัย 4 เมื่อได้อ่านแบบนี้แล้วจึงจดจำใส่ใจมาตลอดชีวิต และในช่วงที่ ชีวิต เริ่มต้นทำธุรกิจแม้จะลำบาก แต่ก็ไม่เคยขาดในเรื่องของการทำบุญทำกุศล และเชื่อว่า อานิสงส์ในส่วนนั้น ส่งเสริมเกื้อกูล ให้มีมาถึงในวันนี้

 

มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ

อีกสิ่งหนึ่งที่ยึดถือมาโดยตลอดก็คือเรื่องของความกตัญญูรู้คุณ ความกตัญญูนี้ ถ้าเรามีอยู่ตลอดในหัวใจเราย่อมตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ อย่างแผ่นดินนี้ทำให้เรามีที่ทำกินที่อยู่อาศัยได้ก็เพราะพึ่ง พระบรมโพธิสมภาร ของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน

ถ้ามีโอกาสเราก็ควรกตัญญูต่อแผ่นดิน ด้วยการ ตอบแทนคุณแผ่นดิน ในรูปแบบต่างๆ มากบ้างน้อยบ้าง ก็จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุข มีความสวัสดี และเป็นมงคลต่อชีวิต

ทุกสรรพสิ่ง มันไม่เที่ยงแท้แน่นอน ดังนั้น เมื่อชีวิตเรามีโอกาสเราควรสร้างแต่บุญสร้างแต่กุศล และจะเป็นสิ่งที่ติดตัวติดตนไปทุกภพชาติ อย่าไปคิดว่าอายุมากแล้วค่อยทำบุญมีมากแล้วค่อยทำบุญ แต่จงคิดว่ามีมากมีน้อยอายุมากอายุน้อยก็สามารถทำได้เรื่อยๆ เพราะคำว่าบุญกุศลทำแล้วจะทำให้ชีวิตมีความสุขและความเจริญ"

ขอบคุณ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ที่มาแบ่งแนวคิดในมุมของการใช้ชีวิตด้านจิตวิญญาณให้ฟังในวันนี้ครับ

 

มีมากมีน้อยก็ควรทำบุญ