เขย่าขวัญ “เพื่อไทย” ลุ้นยุบพรรค

18 ธ.ค. 2563 | 09:00 น.

เขย่าขวัญ “เพื่อไทย” ลุ้นยุบพรรค : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3637 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค.2563 โดย... นาย NO VOTE

 

+++ การเลือกตั้ง “นายก อบจ.” และ “สมาชิก อบจ.” เมื่อผ่านพ้นวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ไปแล้ว ตามขั้นตอนจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง ภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 19 ม.ค.2564
 

+++ แต่แม้การเลือกตั้ง อบจ.จะไปผ่าน แต่ “ควันหลง” ที่เกิดขึ้นและหลงเหลืออยู่ อันทำให้ “พรรคเพื่อไทย” ได้ลุ้นเสียวว่าจะถูกยุบพรรคหรือไม่? ก็คือ กรณีการร้องเรียนของ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ได้ยื่นคำร้องต่อกกต.เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขอให้ตรวจสอบกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทวิตเตอร์ข้อความว่า ตนเองเป็นผู้ปูรากฐานให้กับพรรคไทยรักไทยจนมาถึงพรรคเพื่อไทย และแสดงความเห็นตำหนิบุคคลที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย


+++ รวมถึงการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ขอให้คนเชียงใหม่สนับสนุนผู้สมัครนายกอบจ.ที่สังกัดพรรคเพื่อไทย ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการควบคุม ครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองขัดมาตรา 28 มาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นเหตุให้กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “ยุบพรรคเพื่อไทย” ตามมาตรา  92(3) และมาตรา 108 ของกฎหมายเดียวกันได้หรือไม่ 
 

+++ ศรีสุวรรณ บอกว่า ทักษิณ ทวิตข้อความตัดพ้อเรื่องที่การสมาชิกพรรคลาออกจากพรรคเพื่อไทย ที่ตัวเองเป็นคนวางรากฐานมาตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทยจนถึงพรรคเพื่อไทย พฤติการณ์เหล่านี้เป็นหลักฐานยืนยันชัดเจนถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นของคุณทักษิณ กับ พรรคเพื่อไทย ที่สำคัญเหตุที่เกิดขึ้น สะท้อนว่าคุณทักษิณ  มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ซึ่งมองว่าเข้าข่ายเป็นความผิดที่กกต.สามารถวินิจฉัยและมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพี่อไทยได้
 

+++ ด้านความเห็นของ กกต.นั้น ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง ระบุถึงกรณี ทักษิณ โพสต์เชียร์ให้เลือกผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ว่า กกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีมูลหรือไม่ และตั้งคณะกรรมการสืบสวน  


+++ ขณะที่การกระทำของนายทักษิณ เข้าข่ายครอบงำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธวัชชัย บอกว่า ยังตีความไม่ได้ เพราะยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องพิจารณา และคณะกรรมการสืบสวนก็ต้องดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน
 

++ ส่วนบุคคลทั่วไปสามารถโพสต์เชิญชวนให้เลือกผู้สมัครได้หรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า “รักใครชอบใครก็น่าจะเก็บเอาไว้ ไม่ควรไปบอกให้เลือกคนนั้นคนนี้ เพราะไม่ได้เป็น “ผู้ช่วยหาเสียง” ที่มีหน้าที่ชวนให้คนเลือกผู้สมัคร ถ้าเป็นประชาชนธรรมดาก็ไม่ควร เพราะไม่ได้มีหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการหาเสียง”
 

+++ พร้อมกับย้ำว่า “กรณีคุณทักษิณ ต้องขอดูในแง่ของกฎหมายก่อน เพราะหลายๆ เรื่องเราไปดูแล้วก็นึกว่าผิดกฎหมาย แต่พอลงลึกๆ แล้วมันไม่ใช่ หลายเรื่องที่เสนอมากกต.ทุกคนบอกว่าผิดแล้ว แต่เมื่อกกต.ตรวจสอบก็ไม่เข้าองค์ประกอบ เมื่อไม่เข้าองค์ประกอบแล้วไปตัดสินว่าผิดก็ไม่ได้” นายธวัชชัย ระบุ
 

+++ พรรคการเมืองที่รับทราบกันดีว่าเป็นของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นพรรค พลังประชาชน ไทยรักไทย ไทยรักษาชาติ ล้วนแล้วแต่ “ถูกยุบ” ไปแล้วทั้งสิ้น มาครั้งนี้ ไม่รู้ว่า “เพื่อไทย” จะกลายเป็นพรรคที่ 4 ของ ทักษิณ ที่ถูกยุบอีกหรือไม่? ต้องคอยดู...