“เลือกตั้งท้องถิ่น” ส่อเคาะ 13 ธ.ค.63 ประเดิมอบจ.76 จังหวัด

30 ก.ย. 2563 | 03:00 น.

“เลือกตั้งท้องถิ่น” ส่อเคาะ 13 ธ.ค.63 ประเดิมอบจ.76 จังหวัด : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3614 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 1-3 ต.ค.63 โดย... นาย NO VOTE  

 

     +++ การ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ที่ว่างเว้นมานานกว่า 6 ปี นับแต่การรัฐประหาร ปี 2557 ใกล้จะได้วันกำหนดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว
 

     +++ “มท.1” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย บอกว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการหารือร่วมกันระหว่าง “กระทรวงมหาดไทย” และ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ กกต. อย่างเป็นทางการ และจะแถลงข่าวร่วมกันในวันดังกล่าวที่กระทรวงมหาดไทย
 

​​​​​​​     +++ เมื่อหารือว่าพร้อมแล้ว จากนั้นกกต.จะกำหนดว่าจะประกาศเลือกตั้งวันไหน และจะนำเข้าที่ประชุมครม.ในสัปดาห์ต่อไป เมื่อผ่านที่ประชุมครม. และมีมติจะให้มีการเลือกตั้งรูปแบบใด กกต.ก็ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งนี้เมื่อกกต.ประกาศวันเลือกตั้ง “ผู้บริหารท้องถิ่น” จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ให้เป็นหน้าที่ของปลัด หรือ รองปลัด
​​​​​​​

​​​​​​​     +++ ก่อนหน้านั้น วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาระบุว่า 13 ธ.ค.63 เหมาะสมที่จะเป็นวันเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2564

     +++ “ความพร้อมจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. และโดยปกติการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ว่าประเภทใดก็ตาม จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ โดยในเดือน ธ.ค. จะมีวันอาทิตย์ที่ 6, 13, 20 และ 27 ธ.ค. คิดว่าวันที่ 6 ธ.ค. ใกล้กับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ รัชกาลที่ 9 ที่มีกิจกรรมหลายอย่าง ส่วนวันที่ 27 ธ.ค. ใกล้ปลายปีมากเกินไป ไม่อยู่ในบรรยากาศที่จะหาเสียง ดังนั้น วันที่เหมาะสมคือ วันที่ 13 ธ.ค. หรือ วันที่ 20 ธ.ค.”
​​​​​​​

​​​​​​​     +++ วิษณุ บอกด้วยว่า การมีวันหยุดยาวในช่วงเดือน ธ.ค. เป็นการกระตุ้นให้คนเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปจับจ่ายใช้สอยกันได้ แล้วถ้าจังหวัดนั้นประจวบกับจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นไปได้ ...เมื่อเป็นแบบนี้วันหยุดที่ 13 ธ.ค. จึงเป็นการดี
 

​​​​​​​     +++ สำหรับลำดับหน่วยงานท้องถิ่นที่จะมีการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ก่อนนั้น ตามไทม์ไลน์ที่หลุดรอดออกมาจากกระทรวงมหาดไทย คือ เมื่อมีการเลือกตั้ง นายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 แห่ง ในวันที่ 13 ธ.ค.2563 แล้ว และคาดว่าราว 28 ก.พ.64 จะเป็นการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และสภาเทศบาล 2,444 แห่ง รวมถึงสมาชิกอบต. 5,330 แห่ง และ ปิดท้ายด้วย 25 เม.ย.64  เป็นการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.- สภา กทม. 1 แห่ง และ นายกเมืองพัทยา-สภาเมืองพัทยา 1 แห่ง
 

​​​​​​​     +++ ทั้งนี้ก็เป็นไปตามที่ วิษณุ เครืองาม เคยบอกว่า “หากเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้ว จะต้องทิ้งเวลาอย่างน้อย 60 วัน เพื่อเลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง และทิ้งไว้อีก 60 วัน เลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง เพราะไม่สามารถเลือกตั้งปนกันได้”
 

​​​​​​​     +++ ปี่กลองการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ใกล้จะดังขึ้นแล้ว รอเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดวันให้ชัดเจนอย่างเป็นทางการเท่านั้น