ทำไม ตั้ง “รมต.คลัง” ต้องตุลาคม

25 ก.ย. 2563 | 11:50 น.

ทำไม ตั้ง “รมต.คลัง” ต้องตุลาคม : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3613 ระหว่างวันที่ 27-30 ก.ย.2563 โดย... นาย NO VOTE

 

ทำไม

ตั้ง “รมต.คลัง”

ต้องตุลาคม
 

     +++ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง ออกมาเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกว่า ได้รมว.คลังคนใหม่แล้ว คาดว่าจะเริ่มทำงานในเดือนตุลาคม
 

     +++ “ผมไม่รู้ชื่อ รมว.คลังคนใหม่ แต่นายกฯ บอกว่ามีตัวแล้วในเดือน ตุลาคมนี้ จะเข้ามาทำงาน ท่านนายกฯ บอกว่าทำงานกับผมได้แน่นอน ซึ่งทำงานได้แน่นอนหมายความว่า มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันกับผม” สุพัฒนพงษ์ ระบุ
 

     +++ การที่ต้องรอถึงเดือน “ตุลาคม” ถึงจะได้ “รมว.คลัง” คนใหม่ ถามว่า “นายกฯ บิ๊กตู่” รออะไร ...คำตอบน่าจะคือ รอให้ข้าราชการเกษียณก่อน แล้วจึงดึงเข้ามาเป็นขุนคลัง

     +++ ในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีข้าราชการระดับสูงที่เกษียณ และอยู่ในข่ายจะถูกดันขึ้นเป็น “รมว.คลัง” คนใหม่ได้ 3 คน  คนแรกคือ ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง
 

     +++ กรณี ประสงค์ พูนธเนศ ดูเบื้องหลังแล้ว มีเงาของ “อาจารยใหญ่” แห่งบุรีรัมย์ อยู่ข้างหลัง แถมติดปมสัญญาต่างๆ เกี่ยวกับสัมปทาน AOT(บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ) คิงเพาเวอร์ จุดแข็งของ ประสงค์ ที่มี ก็จะถูกเปิดแผลขึ้นมีคนรุมสกัมทันที และจะพุ่งเป้าไปที่นายกฯ
 

     +++ คนที่ 2 ที่จะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ คือ ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยปรากฏเป็นข่าวว่า ได้ตอบรับเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และได้ปฎิเสธว่า ไม่เป็นความจริง

     +++ “ขณะนี้ผมยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขาธิการ สศช. ตามปกติ และยังมีภารกิจสาคัญที่จะต้องดูแลและกลั่นกรองโครงการและแผนงานเงินกู้ 4 แสนล้านบาทให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย …อย่างไรก็ดี เมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยและสนับสนุนงานอยู่เบื้องหลังของท่านนายกฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย” ทศพร ระบุ
 

     +++ ถัดมาคนที่ 3 ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เกษียณในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน
 

     +++ “ประสงค์-ทศพร-ปรเมธี” ที่เกษียณพร้อมกันในเดือนกันยายนนี้ ใครจะถูกใจ “นายกฯ” หรือจะผิดไปจากนี้ อดใจรอต้นเดือน “ตุลาคม” นี้ ได้รู้กัน...