CRC ความใหญ่ไม่สำคัญ ความมันสำคัญกว่า

07 ก.พ. 2563 | 13:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3547 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 9-12 ก.พ.63 By..เจ๊เมาธ์

 

          >> มาแล้วจ้าา เจ๊เมาธ์มาแล้วววว ช่วงนี้เจ๊เห็นตลาดหุ้นไทยขึ้นๆ ลงๆ มันทำให้เจ๊นึกถึงโรคไบโพลาร์ แหม...ก็เช้าขึ้น-เย็นลง เช้าลง-เย็นขึ้น หรือไม่ถึงชั่วโมง ขึ้น-ลง ยิ่งกว่ารถไฟเหาะตีลังกา ทุกวันแบบนี้มันก็เหนื่อยสิเจ้าค่ะคุณพี่  “ภากร ปีตธวัชชัย” ลูกพี่ใหญ่ของตลาดหุ้นไทยเจ้าขาา ถ้าคุณพี่มีข่าวดี ๆ ก็เอามาบอกให้นักลงทุนรู้บ้างน้าา รู้แต่ข่าวร้าย ๆ...อีเจ๊จะเป็นลมตายอยู่แล้วค้า แจกยาดมก็ยังดีนะคะ

          >> แต่จะว่าไปแล้ว เจ๊เมาธ์ ก็อดนึกถึงสุดยอดหุ้นไบโพลาร์ในดวงใจของเจ๊อย่าง JAS ไม่ได้จริงๆ ค่ะคุณ ๆ ขาา อูยย...ตอนแรกหรูทั้งผลการดำเนินงาน หรูทั้งเงินปันผลก้อนใหญ่ แรกๆ รู้ข่าวเจ๊เมาธ์แอบดีใจ แต่ก็สงสัยว่าทำไมราคาหุ้นขึ้นๆ ลงๆ ไม่นิ่งเลยน้า พอไปดูประวัติการซื้อขายถอยหลังไปไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ว้ายย...นี่ราคาหุ้นขยับขึ้นมาได้จะเท่าปันผลแล้วนี่คะ เฮ้อ เสี่ยพิชญ์ เจ้าขาา นี่เสี่ยจะรวยทั้งราคาหุ้น รวยทั้งปันผลเลยเหรอคะ แบ่งน้องๆ บ้างก็ได้น้า กินรวบคนเดียวเดี๋ยวจะอ้วนเอานะคะเสี่ยขาา

          >>  มาทางหุ้นพระเอกเรียกพี่อย่าง BAM บ้างค่ะ ตอนนี้ใครพูดถึง BAM ก็พากันเรียกว่าหุ้นนํ้าดีบ้าง เรียกว่าหุ้นต้นนํ้าบ้าง แล้วแต่จะพากันคิดไป แหม...ก็พอหุ้นขึ้นอะไร ๆ มันก็ดูดีสิคะ แต่ถ้ามองในมุมกลับกันในภาวะเศรฐกิจแบบนี้ ถ้าขายสินทรัพย์ที่มีไม่ได้ตามเป้า หรือในกรณีของมาตรฐานทางบัญชี IFRS 9 ที่บังคับให้สถาบันทางการเงินจะต้องกันสำรองหนี้จำนวนมหาศาล ถูกบังคับใช้กับ BAM หรือเรื่องภาษีที่ดินที่จะกลายมาเป็นภาระใหญ่ในอนาคต เพราะ BAM เป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์อยู่เป็นจำนวนมาก เรื่องเหล่านี้ไม่มีใครขยี้ หยิบขึ้นมาพูดถึงกันบ้างเลย เอ...หรือว่าจะรอให้ราคาหุ้นถึงเป้า แล้วค่อยมาปลดสลักระเบิดกันน้า

 

          >> ไปกันที่อภิมหาหุ้นไอพีโอ CRC ของตระกูล “จิราธิวัฒน์” กันบ้างค้า ในที่สุดก็ได้ราคาจองซื้อที่ 42 บาท/หุ้น ด้วยมูลค่า IPO รวมที่สูงถึง 78,124 ล้านบาท ถือได้ว่าเป็นโคตรหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของไทย แล้วก็เป็น IPOค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยค่ะ ปิดจองแล้ว ไปรอลุ้นใจหาย-ใจควํ่ากัน วันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ แต่บอกตรง ๆ สำหรับเจ๊เมาธ์ เรื่องความใหญ่ไม่สำคัญ เรื่องความมันสำคัญที่สุดสำหรับเจ๊นะคะ ยิ่งขึ้น-ยิ่งมันอุ๊ ย!!!!! เจ๊เมาธ์หมายถึงราคาหุ้นค่ะ อ่ะอ่ะ 5555 อย่าคิดลึกไปเรตอาร์ เพราะถ้าลงทุนแล้วหุ้นขึ้น ถึงจะเรียกว่ามันและคุ้มกับการรอคอยนะคะ

          >> ทันทีที่ กนง.มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลงไปเหลือแค่ 1% ต่อจากนี้ไปก็เป็นเวลาของคู่ซี้ลีสซิ่ง อย่าง MTC กับ SAWAD แล้วนะคะ ประมาณว่าต้นทุนจะลดลง กำไรก็มากขึ้น อะไรแบบนี้ล่ะค่ะ แต่ที่แน่ ๆ นี่คือสัญญาณเรื่องของเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี มันจะทำให้คนมีความต้องการที่จะเข้าถึงแหล่งเงินกู้มากขึ้น หุ้นประเภท Non-Bank พวกนี้ละ่ค่ะ ที่จะโตได้มากว่า Bank ธรรมดา ปีทองของหุ้นลีสซิ่งมาถึงแล้วค้า

          >> มาที่ AJA หุ้นไม่เต็มบาท หุ้นเคยปั่นร้อนๆ ของนักปั่นหลายคน ที่เจ๊เมาธ์กำลังแอบส่องพัฒนาการอยู่อย่างสนใจ อูยย...จะไม่ให้สนได้ยังไงละคะคุณขาา วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ราคา 0.21 บาท มาถึง 6 กุมภาพันธ์ รวมเวลาแค่ 2 วัน ราคาหุ้นของ AJA ถูกดันขึ้นมาอยู่ที่ 0.28 บาทแล้วค้า แล้วถ้าหาดูดีๆ ก็จะเห็นว่า 2 วัน วิ่งเกือบๆ 30% นี้มันผิดปกติแล้วนะคะ เอ...ไม่รู้ว่าอดีตหุ้นขวัญใจนักซิ่งตัวนี้ จะกลับเข้ามาสู่วงการนักซิ่งอีกหรือเปล่าน้า ใครรู้ช่วยถามคุณอมร ให้เจ๊เมาธ์ด้วยนะคะ ถึง “คุณอมร” จะไม่ได้ทำงานแล้ว แต่ก็น่าจะพอรู้เรื่องบ้างล่ะน้า

          >> ส่วนอีกตัวที่แสบไม่แพ้ใคร ก็ต้องให้น้องสวยโหด BEAUTY เขาไปเลยค้า รายนี้รอบที่แล้วลากไปทิ้งกันที่ 3.12 บาท รอบนี้ทำเป็นหลอกล่อจะลากหนุ่มๆ ไปฟาด เอ๊ย...ไปปล่อยที่กี่บาทกันละคะน้องสวยโหดขาา ...เจ๊เมาธ์จะบอกให้รู้ไว้เลยนะคะว่า ทรงหุ้นแบบน้องสวย BEAUTY นี่ เวลาจะจับสัญญาณ เราสังเกตได้ง่ายๆ อย่างแรกเลยคือ จะมีโวลุ่มในช่วงที่ตลาดเงียบๆ เพื่อลองตลาดว่ามีแรงขายสวนออกมาหรือเปล่า...ส่วนเรื่องที่ 2 คือจะตรึงราคาหุ้นสวนกระแสตลาด สุดท้ายคือมีแรงซื้อมากกว่าแรงขายแบบผิดปกติ ประมาณว่า MACD ตัดกับ Signal อะไรแบบนี้อะค่ะ อุ๊ยย...ลืมไป ไม่เอาไม่พูด ดูกันเองจะดีกว่า

          >>เจ๊เมาธ์ทิ้งท้ายวันนี้ น่าเห็นใจ “สาวเค้ก-สุกัญญา” แห่ง ACAP โดนมรสุมอาจารย์ใหญ่ ที่เคารพรัก-นับถือ สอนหลักสูตร “สร้างหนี้เสีย” ให้ “สาวเค้ก” ทำการบ้านอยู่ขณะนี้ จะให้ ACAP ผ่านหลักสูตร ที่ “ทริส” กำลังรอตรวจอยู่ เสี่ยงให้ “หุ้นกู้” เดือนกุมภาพันธ์ผ่านหรือไม่ผ่าน...เจ๊เมาธ์ เมาธ์ได้ทุกเรื่อง ทุกอำเภอ