พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

21 ก.ค. 2564 | 09:41 น.

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด ศบค. สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” ผู้ประกอบการวิ่งวุ่น ประกาศหาครัวนอกสถานที่เช่า หวังเปิดให้บริการดีลิเวอรี สร้างรายได้ ช่วยพยุงธุรกิจ-ลูกจ้าง

หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28) ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2564

 

เรื่อง ขยายพื้นที่สถานการณ์   ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม เป็น 13 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา นครปฐม พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

 

โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยหนึ่งในนั้นคือ กำหนดให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดบริการได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านยา พื้นที่ฉีดวัคซีน หรือบริการทางการแพทย์ของรัฐเท่านั้น ทำให้ร้านอาหารที่ตั้งอยู่ภายในห้างหรือศูนย์การค้า ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการนั่งรับประทานในร้าน (ซึ่งห้ามมาก่อนหน้านี้) การซื้อกลับบ้านและบริการดีลิเวอรี

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

ล่าสุดพบว่า ผู้ประกอบการร้านอาหาร-เครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าชั้นนำต่างออกประกาศหาร้านอาหารหรือครัว หรือพื้นที่ภายนอกห้าง ที่มีครัวหรือสถานที่ในการประกอบอาหาร เพื่อเช่าเป็นครัว ชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น

 

ZEN Group เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN , on the table , AKA เป็นต้น

 

โดยนายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN กล่าวว่า การล็อกดาวน์ล่าสุด ทำให้เซ็น กรุ๊ป ต้องปรับแผนดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยการเช่าพื้นที่ร้านอาหารนอกห้างหรือโรงแรมที่มีครัวและอุปกรณ์ครัว

 

เพื่อให้บริการอาหารแบบเดลิเวอรี่และผูกปิ่นโต ภายใต้แบรนด์ เซ็น เรสเตอรองค์, ออนเดอะเทเบิ้ล และอากะ โดยเซ็น กรุ๊ป สนใจเช่าพื้นที่ร้านอาหาร หรือโรงแรมที่ปิดให้บริการชั่วคราว ในทำเลที่มีศักยภาพเพื่อรองรับการกับความต้องการของลูกค้าครอบคลุมทุกโซนของกรุงเทพและปริมณฑล ได้แก่

 

ลาดพร้าว, อนุสาวรีย์, ทองหล่อ, สาทร, สีลม, เพลินจิต, พระราม 3 สาธุประดิษฐ์, รามอินทรา (แฟชั่นไอส์แลนด์), เจริญนคร, บางกะปิ, สยาม, พร้อมพงษ์, รัตนาธิเบศร์, งามวงศ์วาน, ปิ่นเกล้า, บางแค, บางนา, พระราม 9

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

เบื้องต้นมีระยะเวลาการเช่าพื้นที่ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป  หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย และผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการทุกแผนก 

 

“นับตั้งแต่มาตรการล็อกดาวน์ ยอดผู้ใช้บริการเดลิเวอรี่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเท่าตัวเทียบกับช่วงปกติ โดยแบรนด์ที่มียอดการสั่งซื้อเติบโตอย่างชัดเจน มั่นใจว่าการเช่าพื้นที่เป็นครัวสำหรับเสิร์ฟเมนูอาหารหรือผูกปิ่นโต ที่อยู่ในทำเลใกล้บ้านลูกค้ามากขึ้น จะผลักดันให้ยอดขายเดลิเวอรี่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงก่อนล็อกดาวน์”

 

สำหรับผู้ที่สนใจให้เช่าพื้นที่สามารถส่งรายละเอียดให้พิจารณาดังนี้  ส่ง 1. Location (พร้อม Google map) 2. รูปหน้าร้าน ภายในร้านและห้องครัว 3.โซนของร้านอาหาร และ 4. ขนาดพื้นที่ครัว โดยสามารถติดต่อที่ [email protected] หรือโทร. 084-6757553 

 

ขณะที่ “ร้านเรือนเพชรสุกี้” ออกประกาศ เนื่องจากคำสั่งในราชกิจจาฯ ที่ให้ปิดบริการร้านอาหารภายในศูนย์การค้า ทำให้เราไม่สามารถเปิดให้บริการได้ พนักงานไม่มีงานทำและวัตถุดิบของสดเสียหาย

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

หากท่านใดมีพื้นที่ร้านอาหารที่ไม่ได้ใช้งานนอกศูนย์การค้าหรือสามารถแชร์พื้นที่ครัวร่วมกัน หรือมีอาคารพาณิชย์พร้อมปล่อยให้เช่าชั่วคราว หรือระยะยาว สามารถติดต่อผ่านทาง Inbox ใน Facebook หรือ Line @ruenpetch ได้ค่ะ

 

โซนที่ต้องการ : บางนา, อ่อนนุช, อุดมสุข, เมืองนนทบุรี, แจ้งวัฒนะ, จรัญสนิทวงศ์, พระราม 3 หรือพื้นที่อื่นๆ ที่สนใจให้เช่า

 

เช่นเดียวกับร้าน “โปเตโต้ คอร์เนอร์” ที่ออกประกาศ ต้องการหาพื้นที่เช่า ด่วน! จากนโยบายการปิดร้านในห้างสรรพสินค้า

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

หากเพื่อนๆ และพี่ๆ มีพื้นที่ว่าง ในกรุงเทพฯให้เช่าขนาด 15 ตร.ม. ขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องมีครัวหรือเป็นร้านอาหาร ติดต่อเราเข้ามาได้เลย รายละเอียดอื่นๆในแคปชั่นครับ  

 

ขณะที่ในเฟซบุ๊ค “เพื่อนแท้ร้านอาหาร” หรือ Restaurant Buddy  หลังจากที่โพสต์ข้อความ เป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ และศบค.เสนอมาตรการเปิดร้านอาหารในห้างฯ โดยบอกเล่าถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งในประกาศฉบับที่ 28

 

พร้อมข้อเสนอ 7 ข้อ เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารในห้าง ได้แก่

 

ข้อ 1 ในประกาศฉบับที่28ไม่ได้ห้ามการขนส่งอาหารดังนั้น ขอให้ท่านพิจารณาอนุญาตร้านอาหารในห้างสามารถเปิดครัวทำอาหารส่งได้โดยให้เป็นการรับออเดอร์ผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เท่านั้น

 

ข้อ 2 ให้ห้างฯ กำหนดจุดรับ-ส่งอาหารนอกพื้นที่ห้างฯ

พิษล็อกดาวน์ล่าสุด สั่งปิด “ร้านอาหารในห้าง” วิ่งหาครัวนอก ต่อชีพธุรกิจ

ข้อ 3 ให้ร้านจำกัดจำนวนพนักงานเฉพาะพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดเตรียมเท่านั้นให้ปฏิบัติงานได้

 

ข้อ 4 จะไม่มีการรับออเดอร์หน้าร้านเด็ดขาด

 

ข้อ 5 มีการตรวจเช็คไทม์ไลน์พนักงานทุกคน ที่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่มีกฎระเบียบภายในร้านตามมาตรการสาธารณสุขที่ศบค.กำหนด

 

ข้อ 6 หรือจะกำหนดให้ร้านต้องตรวจRapid testพนักงานก่อนเข้าร้านก็เชื่อว่าทางร้านยินดีปฏิบัติ

 

ข้อ 7 อนุญาตให้ร้านอาหารนิติบุคคลเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้และให้โครงการคนละครึ่งชำระค่าบริการผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ได้