ห้างท้องถิ่น‘ปรับ’สู้โควิด ‘สิริบรรณ’บูมไลฟ์ขายออนไลน์ ‘เซฟมาร์ท’โทรฯสั่ง-พร้อมส่ง

16 พ.ค. 2564 | 04:05 น.

ห้างค้าปลีกท้องถิ่นดิ้นสู้โควิด-19  “สิริบรรณ”เมืองตรังอุ้มผู้ค้าลดค่าเช่า 30-50 % จับมืออัดโปรโมชันไลฟ์สดขายออนไลน์  “เซฟมาร์ท”อุดรฯ รับสั่งซื้อทางโทรศัพท์พร้อมส่งฟรีในเขตเทศบาล

ห้างค้าปลีกดิ้นสู้โควิด-19  “ปิดสาขา-พักชั่วคราว-ปรับจุดขายใหม่” ที่ยังมีแรงก็สู้ต่อ “สิริบรรณห้างท้องถิ่นเก่าแก่เมืองตรัง ประคองผู้ค้าลดค่าเช่า 30-50 %  ปรับตัวสู้โควิด จับมืออัดโปรโมชันไลฟ์สดขายออนไลน์ 3 ห้างท้องถิ่นอุดรธานี “เครือธงฟ้า” เปิดต่อเนื่อง “เซฟมาร์ท” เปิดให้สั่งซื้อทางโทรศัพท์พร้อมส่งฟรีในเขตเทศบาล

พิษโควิด-19 ที่คนยังวิตกกับยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทรงตัวในระดับสูง ประกอบมาตรการเข้มของทางการเพื่อลดการเคลื่อนย้าย รณรงค์ให้คนอยู่บ้านเพื่อคุมการระบาด ฉุดการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของผู้คนลง   ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าตั้งแต่ขนาดใหญ่  ห้างท้องถิ่น ลงมาถึงร้านค้าปลีกรายย่อยในชุมชนได้รับผลประทบยอดขายลดกันถ้วนหน้า หลายรายทนแบกภาระไม่ไหวตัดสินใจปิดกิจการถาวร ลดสาขา บางรายปิดพักชั่วคราว ลดคนงาน ลดเงินเดือน เพื่อประคองตัวให้ผ่านช่วงคับขันนี้ไปให้ได้ 

นายจีระเกษม  พิตรปรีชา รองกรรมการผู้จัดการห้างสิริบรรณ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ห้างท้องถิ่นเก่าแก่ของจ.ตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คนลดการออกมาเดินห้างตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ทำให้ยอดขายตกทุกแผนก กระทบต่อเนื่องถึงผู้เช่าพื้นที่ห้างขายสินค้า พลอยได้รับผลกระทบไม่มีรายได้ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระลอกตั้งแต่การระบาดรอบแรกจากคลัสเตอร์สนามมวย ต่อด้วยตลาดกลางกุ้งมหาชัย จนรอบล่าสุดจากคลัสเตอร์ทองหล่อ ยังดีที่ตรังมีพืชเศรษฐกิจ เช่น ยาง ปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ และประมง ที่ราคายังพอเดินหน้าไปได้บ้าง ทำให้เศรษฐกิจยังพอคืบหน้าไปได้ ไม่ถึงกับหยุดอยู่กับที่เสียทีเดียว 

จีระเกษม  พิตรปรีชา รองกรรมการผู้จัดการห้างสิริบรรณ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์

ไทม์ไลน์ปิดห้างค้าปลีก

ผลจากรายได้ของผู้ค้าในห้างที่ตกลง เนื่องจากคนกังวลไม่ออกจากบ้านมาเดินห้าง จะนั่งกินอาหารก็ไม่ได้ เพราะยังมีมาตรการควบคุมอยู่ ทางห้างสิริบรรณฯได้ลดค่าเช่าพื้นที่ให้ผู้เช่าลงประมาณ 30-50% เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระร้านค้าลง ให้พอไปได้พร้อม ๆ กับเรา โดยไม่ต้องปิดตัวลง แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายจากส่วนกลาง ที่ตัดสินใจปิดร้านไป เช่น กลุ่มเสื้อผ้าชั้นนำ ด้วยหลายสาเหตุ

นายจีระเกษมเผยต่อว่า ทางห้างได้ร่วมกับร้านค้างัดกลยุทธ์บูมการขายสินค้าออนไลน์ จัดโปรโมชันทั้งสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต และสินค้าดีพาร์ทเมนต์สโตร์ จัดรายการไลฟ์สดขายทางออนไลน์วันละ 3 เวลา ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก นอกจากนี้แต่ละแผนกและแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่มีกลุ่มไลน์ลูกค้า ก็ส่งข่าวให้ลูกค้า แจ้งโปรโมชั่น การลดแลกแจกแถมสินค้ารายการไหนบ้างในแต่ละวัน

“เวลานี้สินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตยังขายได้ เพราะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่เป็นกลุ่มสินค้าที่อัตรากำไรน้อย ที่ขายในแต่ละวันให้พอจ่ายค่าจ้างแรงงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ” 

 

นายจีระเกษมย้ำว่า หากการระบาดเชื้อโควิด-19 ในตรังจะสิ้นสุดภายในมิ.ย.นี้ก็เป็นการดี เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้ และเชื่อมั่นว่าภายในปลายปี 2564 นี้ การระบาดโควิด-19 ในไทย น่าจะลดลงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ รัฐบาลต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบ คลุมประชาชนทั้งประเทศให้ได้มากและรวดเร็วที่สุด

ส่วนในช่วงการระบาดที่ส่งผลกระทบนี้ รัฐบาลควรจะต้องช่วยผู้ประกอบการห้างและร้านค้าในท้องถิ่นให้ยืนอยู่ได้ เช่น การลดราคาค่าไฟฟ้า ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ห้างและร้านค้าในท้องถิ่นเดินหน้าไปได้ไม่ปิดตัวเสียก่อน  เพราะหากปิดตัวลงจะเกิดการเลิกการจ้างงานคนจะตกงาน 

ห้างสิริบรรณฯ มีพื้นที่ขายประมาณ 10,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่ทั้งหมด 5 ไร่ โดยเป็นห้างของท้องถิ่นคนตรังโดยแท้ และเชื่อมั่นในอนาคต ว่าเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และท่องเที่ยว ของตรังจะเติบโตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการก่อสร้างขยายสนามบินตรังที่ดำเนินการอยู่แล้วเสร็จ เพื่อขยายความยาวทางวิ่งเครื่องบิน หรือรันเวย์ เป็น 3,000 เมตร กำหนดเสร็จปี 2566 แล้วเสร็จ จะสามารถรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศโดยตรง ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้าตรังเพิ่มขึ้น กระตุ้นธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และธุรกิจท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้นแน่  

นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา  พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี

ด้านนายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา  พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ห้างท้องถิ่นของอุดรธานีทั้ง 3 แห่งคือ ตั้งงี่สูนซูเปอร์สโตร์ ห้างท็อปเวิร์ล และ ห้างเซฟมาร์ท  ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แม้เชื้อโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอยู่ เพราะจัดจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และเป็นเครือข่ายร้านธงฟ้าประชารัฐของกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการภายใต้มาตรการความปลอดภัยของศบค.จังหวัด ปิด-เปิดตามเวลาที่กำหนด และมีมาตรการคัดกรองก่อนเข้าใช้บริการ เช่น วัดอุณหภูมิ สวมหน้ากาก ล้างมือ บริการเจลแอลกอฮอล์ ครบถ้วนตามข้อกำหนด 

นายพงษ์ สุระวรรณวิจิตร   ประธานเครือข่ายทายาทร้านค้าส่ง-ค้าปลีกประเทศไทย (YTS)  กรรมการบริหารห้างเซฟมาร์ท เปิดเผยว่า ห้างเซฟมาร์ทมีกิจการอยู่ในตัวเมืองอุดรธานี 2 แห่ง มีสาขาอยู่ที่ อ.กุมภวาปี 3 แห่ง ที่อ.ศรีธาตุ วังสามหมอ และหนองหาน อีกอำเภอละ 1 แห่ง  รวม 8 แห่ง และเป็นเครือข่ายร้านค้าธงฟ้ากับกระทรวงพาณิชย์ ทั้งหมดยังเปิดให้บริการทุกวัน แต่ปิดเร็วขึ้นเป็น 22.00 น.ตามมาตรการศบค.จังหวัด

“เพื่อเป็นการรักษามาตรการรักษาความปลอดภัย และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ทางห้างฯเปิดบริการรับสั่งซื้อสินค้าทางโทรศัพท์และนำส่งฟรีในเขตเทศบาล หากอยู่นอกเขตเทศบาล ทางห้างฯขอค่าบริการส่งเริ่มต้นที่ 20 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง เพื่อลดความแออัดหน้าร้านของลูกค้าด้วย” นายพงษ์กล่าว

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เผย การจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ประจำเดือนเมษายน 2564  มีจำนวน 70 ราย เพิ่มจากเดือนเม.ย.ปี 2563  22 ราย แยกเป็น  ห้างหุ้นส่วนจำกัด 45 ราย ทุนจดทะเบียน 37.33 ล้านบาท บริษัทจำกัด 25 ราย ทุนจดทะเบียน 96.43 ล้านบาท  และจดเลิกทะเบียน 5 ราย ทุน 4.10 ล้านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจที่ยื่นจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ ธุรกิจขายส่ง-ขายปลีก ธุรกิจการเกษตรกรรม การป่าไม้ และการประมง ธุรกิจการก่อสร้าง รับจ้างก่อสร้างบ้าน ธุรกิจที่พักแรมและบริการด้านอาหาร และธุรกิจกิจกรรมวิชาชีพวิทยาศาสตร และกิจกรรมทางวิชาการ เป็นต้น

นายพงษ์ สุระวรรณวิจิตร   ประธานเครือข่ายทายาทร้านค้าส่ง-ค้าปลีกประเทศไทย (YTS)  กรรมการบริหารห้างเซฟมาร์ท

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,678 วันที่ 13 - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564