ระนองแห่ซื้อขายที่ดินพุ่ง ชาวบ้านขายหนีพิษโควิด-กลุ่มทุนซื้อรออนาคต“เมืองท่า”

14 ก.พ. 2564 | 03:30 น.

พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจต่างจังหวัดทรุดหนัก ชาวบ้านระนองตัดใจติดประกาศขายที่เกลื่อนเมือง ขณะกลุ่มทุนเดินสายหาซื้อที่เข้าสต๊อก โดยเฉพาะจุดที่มีศักยภาพการพัฒนา อาทิ ย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจเมือง แนวรถไฟรถไฟชุมพร-ท่าเรือระนอง เพื่อรออนาคตการพัฒนาสู่เมืองท่าฝั่งทะเลอันดามัน 

พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจต่างจังหวัดทรุดหนัก ชาวบ้านระนองตัดใจติดประกาศขายที่เกลื่อนเมือง ขณะกลุ่มทุนเดินสายหาซื้อที่เข้าสต๊อก โดยเฉพาะจุดที่มีศักยภาพการพัฒนา อาทิ ย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจเมือง แนวรถไฟรถไฟชุมพร-ท่าเรือระนอง เพื่อรออนาคตการพัฒนาสู่เมืองท่าฝั่งทะเลอันดามัน

 

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้า จังหวัดระนอง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจที่มีมาก่อนหน้านี้ให้หนักมากขึ้น เวลานี้เริ่มส่งผลกระทบเป็นอย่างมากในกิจการทุกประเภททุกขนาด และลามถึงประชาชนอย่างรุนแรงแล้ว โดยเฉพาะการว่างงานจากกิจการที่ต้องหยุดดำเนินการ ทำให้ครัวเรือนมีปัญหาไม่มีรายได้มาหมุนเวียนใช้จ่ายได้ทัน ขณะที่ธุรกิจก็ไม่มีแรงจะขยายกิจการ หรือสร้างรายได้อย่างที่เคยทำมา จึงต้องดิ้นรนหาช่องทางประคองตัวให้รอดในภาวะที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ 

 

เวลานี้มีปรากฏการณ์การประกาศขายบ้าน ขายที่ โรงงาน คลังสินค้า เกิดขึ้นในหลายที่ รวมทั้งในจังหวัดระนองเองด้วย และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นว่าในช่วงเศรษฐกิจทรุดจากวิกฤติโควิด-19 ในอีกด้านสภาวะที่เกิดขึ้นกลับทำให้ตลาดอสังหา ริมทรัพย์กลับมาคึกคัก ในลักษณะทวนกระแสสถานการณ์โควิด-19 เมื่อทั้งกิจการ หรือประชาชนที่ประสบปัญหาไม่มีทางออก สุดท้ายต้องยอมตัดใจขายทรัพย์สินออกไป ขณะที่ผู้ที่ต้องการทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน อาคาร บ้านเรือน ที่มีฐานการเงินที่ดี ก็จะเป็นช่วงเวลาและโอกาสดีที่จะเข้าไปซื้อ  ดีกว่าจะรอให้สถานการณ์นี้ผ่านไปก่อน เพราะในช่วงนี้การต่อรองสามารถทำได้มาก และง่ายกว่าในสถานการณ์ปกติ หรือในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น  

นิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง

ระนองแห่ซื้อขายที่ดินพุ่ง  ชาวบ้านขายหนีพิษโควิด-กลุ่มทุนซื้อรออนาคต“เมืองท่า”

บรรยากาศในจังหวัดระนองขณะนี้ จะพบมีการประกาศซื้อขายที่ดิน ทั้งติดป้ายโปสเตอร์ หรือแม้กระทั่งในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก อาทิ  “ราคาเจ้าของทรัพย์โดยตรง ที่ดินเนื้อที่ 167.6 ตรว. (ซอย7ท่อ) ที่ดินถมแล้ว เหมาะสร้างที่อยู่อาศัย ทำบ้านเช่า  ใกล้ห้างบิ๊กซี ที่ดินห่างถนนเพชรเกษม 500 เมตร ราคา 2,000,000 บาท” หรือทรัพย์เพื่อการลงทุนและสร้างเพื่ออยู่อาศัย ราคาเจ้าของทรัพย์โดยตรง ที่ดินเนื้อที่ 1ไร่ 3 งาน 89 ตรว. (โฉนด) ในซอยผังเมืองโยธา มีด้านหน้าติดถนน ด้านหลังติดคลองบางนอน และบ้าน 1 หลัง ที่ต้องซ่อมแซม (ตามรูป) พื้นที่จริงเนื้อที่ได้ 2 ไร่กว่า มากกว่าเอกสาร ราคา 6,500,000 บาท” 

หรือรายการประกาศขายทรัพย์แปลงใหญ่ ที่ให้รายละเอียดว่า “ทรัพย์เพื่อการลงทุนและสร้างเพื่ออยู่อาศัย ที่ดินแบ่งขาย (กว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร) มี 8 แปลง โซน “หงาว-บ้านท่าฉาง” ด้านหน้าติดถนน ด้านหลังติดขุมน้ำ ที่ดินแหล่งชุมชน แปลงละ 750,000 บาท, ที่ดินชานเมือง จ.ระนอง เนื้อที่ 21 ไร่ 3 งาน ติดห้วยน้ำ และมีขุมน้ำในที่ดิน เป็นพื้นที่ราบ เหมาะกับการลงทุนทำรีสอร์ท คาเฟ่ หรือบ้านจัดสรร บรรยา กาศดีมากๆ ใกล้ภูเขาหญ้า, น้ำตกหงาว, ชุมชนบ้านหงาว สะดวกสบายมีตลาดให้ซื้อของ, 7-11, ห่างตัวเมือง 13 กิโล, ห่างสนามบิน 12 กิโล เหมาะลงทุนมาก ๆ ราคาแบบนี้โซนนี้ถือว่าไม่แพงครับ ได้ที่ดินติดน้ำราคา 25,000,000 (ยี่สิบห้าล้านบาท)” เป็นต้น ระนองแห่ซื้อขายที่ดินพุ่ง  ชาวบ้านขายหนีพิษโควิด-กลุ่มทุนซื้อรออนาคต“เมืองท่า”

ระนองแห่ซื้อขายที่ดินพุ่ง  ชาวบ้านขายหนีพิษโควิด-กลุ่มทุนซื้อรออนาคต“เมืองท่า”

นายนิตย์กล่าวต่อว่า การซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดระนองคึกคักมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากที่คมนาคมเริ่มเดินหน้าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจ.ระนอง เพื่อรองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน(SEC) ที่ตั้งเป้าหมายพัฒนาระนองเป็นประตูการค้าทางทะเลด้านตะวันตกสู่ทะเลอันดามัน  ซึ่งเป็นปัจจัยดึงดูดให้กลุ่มทุนต่าง ๆ จนถึงระดับนานาชาติ ส่งตัวแทนลงเก็บข้อมูลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ จีน ญี่ปุ่น อเมริกา 

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีกลุ่มตัวแทนจากกลุ่มทุนเข้ามาติดต่อสอบถาม และหาข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน โดยเฉพาะย่านตัวเมือง ย่านเศรษฐกิจการค้า ย่านแนวสายทางก่อสร้างทางรถไฟจากระนอง-ชุมพร พร้อมเจรจาติดต่อขอซื้อที่ดินเป็นจำนวนมาก และให้ข้อเสนอราคาที่ดี ทำให้ราคาที่ดินระนองเริ่มเพิ่มสูงขึ้นจากปกติกว่า 50 % อาทิ ราคาซื้อขายที่ดินในย่านตัวเมืองระนอง จากเดิมราคาไร่ละ 3-8 ล้านบาท ปัจจุบันพบว่าปรับเพิ่มเป็น 10-20 ล้านบาทต่อไร่  เพื่อรองรับอนาคตการเป็นเมืองท่าที่สำคัญในภูมิภาค 

ระนองแห่ซื้อขายที่ดินพุ่ง  ชาวบ้านขายหนีพิษโควิด-กลุ่มทุนซื้อรออนาคต“เมืองท่า”

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,653 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564