อาหารเสริมโตแรง  เคนยากุ แนะเลือกโรงงานมีมาตรฐาน

15 ม.ค. 2564 | 12:25 น.

“เคนยากุ” ชี้เทรนด์คนไทยหันใส่ใจสุขภาพพุ่ง ส่งผลตลาดอาหารเสริมโตแรง บิ๊ก OEM แนะเลือกโรงงานผลิตได้คุณภาพมีมาตรฐาน เชื่อถือได้

นายภูรพัฒน์ หาญไกรพงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เคนยากุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารเสริมมากขึ้น ทำให้ในปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีการเติบโตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง สายตา ผิว ลดน้ำหนัก บำรุงข้อกระดูก เป็นต้น ทำให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมากจากการรับจ้างผลิตของโรงงานต่างๆ

 

ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด ระลอกใหม่เชื่อว่าจะทำให้คนหันมาใส่ใจและเลือกที่จะป้องกันตัวเองต่อเนื่อง ดังนั้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมารับประทาน จำเป็นต้องดูถึงแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานการผลิตในระดับสากล มีประสบการณ์ และมีความชำนาญเฉพาะด้าน เพื่อให้ได้อาหารเสริมที่มีสรรพคุณตามที่ต้องการ

ภูรพัฒน์ หาญไกรพงศ์

 

อย่างไรก็ดีจากการศึกษาถึงความต้องการอาหารเสริมของผู้บริโภค พบว่า อาหารเสริมบำรุงร่างกายแบบองค์รวม (Total Health) จะได้รับความนิยมมากสุด ขณะเดียวกันอาหารเสริมกลุ่มบำรุงทั้งบำรุงสมอง สายตา ผิว และเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ก็ได้รับความนิยมไปด้วย ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์ของโลก นอกจากนี้ยังพบว่า รูปแบบของอาหารเสริม เริ่มมีความหลากหลาย จากเดิมที่เป็นเม็ด, ผง, แคปซูล เริ่มปรับเปลี่ยนเป็นเจล, ซอฟ์ตเจล และผงชงดื่มแบบน้ำ ทำให้เกิดทางเลือกมากขึ้น

 

“ในไตรมาสแรก พบว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมระบบภูมิคุ้มกันและลดน้ำหนัก ได้รับความนิยมมาก สาเหตุอาจจะเป็นเพราะตระหนักเรื่องของโควิด-19 ทำให้ลุกขึ้นมาสร้างภูมิให้กับตนเอง อีกทั้งการทำงานที่บ้าน (Work from Home) ทำให้หลายคนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น”

 

นายภูรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ด้วยประสบการณ์ที่ผลิตยาแผนปัจจุบันมากว่า 40 ปี และเริ่มหันมารับจ้างผลิต (OEM) อาหารเสริมกว่า 10 ปี ทำให้เป็นโรงงานที่ได้รับการยอมรับด้านมาตรฐาน และความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังมีทีมเภสัชกร ทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เอง ทำให้แต่ละปีมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 รายการ จากปัจจุบันที่ทำการผลิตกว่า 70 รายการ ให้กับแบรนด์ชั้นนำจำนวนมาก

 

“เคนยากุ เป็นผู้ผลิตยาสามัญ โดยเฉพาะในกลุ่มยาจิตเวช รายแรกๆ ของเมืองไทย และปัจจุบันยังผลิตอาหารเสริมทั้งในรูปแบบเม็ด แคปซูล ผงชงดื่ม โดยบริษัทใช้งบลงทุนกว่า 80 ล้านบาทในการตั้งโรงงาน และลงทุนเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีกำลังการผลิตสูง ได้รับการตรวจสอบ และควบคุณตามมาตรฐานสากล GMP, ISO 9001, HACCP และ HALAL ทำให้เชื่อมั่นในคุณภาพได้”

 

นอกจากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา และอาหารเสริมแล้ว บริษัทมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางการตลาด ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้คู่ค้าและลูกค้าสามารถขายสินค้าได้ รวมทั้งสร้างฐานขององค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตยาแผนปัจจุบันราว 80% และอาหารเสริม 50% ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ โดยคาดว่าจะทำให้มีรายได้รวมราว 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% แบ่งเป็นการผลิตให้กับลูกค้าในประเทศ 95% และส่งออกไปยังเมียนมา, กัมพูชา ราว 5% 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,644 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“กัญชง” พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกได้ทุกบ้าน เริ่ม 29 ม.ค

รู้หรือไม่ว่า สมุนไพรสามารถช่วยป้องกันโรคที่แฝงมากับ "ฝุ่นPM2.5" ได้

เช็คก่อนกิน “อาหารเสริมผสมเมลาโทนิน” อันตราย

ข่าวบิดเบือน ดื่มน้ำต้มสมุนไพร ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม

หนุน "กัญชา-กัญชง"สู่การแพทย์-เล็งต่อยอดพืชสร้างเศรษฐกิจชาติ