ททท.ปั้นสินค้าทางการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม ปั๊มเที่ยวในประเทศปี 64

25 ธ.ค. 2563 | 00:00 น.

ททท.เดินเครื่องพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยว มุ่งสร้างความหลากหลายเป็นรายเซ็กเมนต์ กระตุ้นการเดินทางเที่ยวในประเทศปี 64 เน้นตอบโจทย์การเดินทางแบบเฉพาะกลุ่ม

ททท.เดินเครื่องพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยว มุ่งสร้างความหลากหลายเป็นรายเซ็กเมนต์ กระตุ้นการเดินทางเที่ยวในประเทศปี 64 เน้นตอบโจทย์การเดินทางแบบเฉพาะกลุ่ม ผนึกพันธมิตรจัดกิจกรรมผุดโครงการรองรับ ทั้งกลุ่มคนโสด สูงวัย LGBTQ กลุ่มเส้นทางศรัทธา พร้อมรุกกลุ่ม ดิจิทัล นอแมด เจาะต่างชาติพำนักในไทย

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

 นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่าการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวในปีหน้า ททท.จะเน้นสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเดินทางแบบเฉพาะกลุ่ม หรือ นิซมาร์เก็ต เพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการในการท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน  

ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มคนโสด,กลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ), กลุ่มสูงวัย, กลุ่มเส้นทางศรัทธา, กลุ่มนักท่องเที่ยวด้านอาหาร, กลุ่มทัวร์ฟื้นฟูสุขภาพ,กลุ่มการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์, กลุ่มต่างชาติที่ชอบทำงานทางด้านดิจิทัล เป็นต้น

  “หลังโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมการเดินทางเปลี่ยน แปลงไปในรูปแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) การเดินทางจะไม่ใช่ MASS (กลุ่มใหญ่) อย่างในอดีต คนจะชอบเดินทางกรุ๊ปเล็ก ในกลุ่มคนที่รู้จักกัน หรือนักท่องเที่ยวบางส่วนนิยมเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว (Solo Traveler)

ททท.ปั้นสินค้าทางการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม ปั๊มเที่ยวในประเทศปี 64

ดังนั้นททท.จะร่วมมือกับพันธมิตรและผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมกันพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ รองรับความสนใจของนักท่องเที่ยวในแต่ละกลุ่ม กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติที่ทำงานและพำนักในไทย  

อย่าง “กลุ่มคนโสด” ททท.ได้ร่วมกับบริษัท ไดรฟ์ดิจิทัล จำกัด และแอปพลิเคชัน Tinder จัดทำโครงการ “เส้นทางคนโสด Single Journey” #อย่าล้อเล่นกับความเหงา ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศสไตล์คนโสด คนเดียวก็เที่ยวได้ ด้วยความหลากหลายสไตล์การท่องเที่ยว

 โสดซีซั่นทั่วประเทศ 9 เส้นทาง ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลพบุรี-สระบุรี อุดรธานี-เลย ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พัทยา พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นการพบปะมิตรภาพใหม่ๆ และค้นพบประสบการณ์ที่ดีจากการท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน ซึ่ง Tinder เป็นแอปพลิเคชันหาเพื่อนให้ทุกคนได้หาเพื่อนใหม่ เพื่อทำกิจกรรมที่มีความชอบที่เหมือนกัน 

  โดยจะนำร่องจัดกิจกรรมในช่วงกลางเดือนธ.ค.63-ม.ค.64 ใน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. “โสดสายมู ล่องเรือ ไหว้พระ หารัก” โดยร่วมกับบริษัท แกรนด์เพิร์ล จำกัด จัดทริปล่องเรือ ขอพร ไหว้พระ 9 วัด กับหมอช้าง “ทศพร ศรีตุลา” เล่าถึงเคล็ดลับการไหว้พระขอพร และดินเนอร์กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 20 ธ.ค.63   จำนวนจำกัด 100 คน ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถลุ้นเข้าร่วมทริปผ่านกิจกรรมของพาร์ทเนอร์ต่างๆ ได้แก่ แฟนเพจ Sneak out แอพพลิเคชัน Tinder

 2. “โสดสายแซ่บ Secret Island เกาะลับไม่ห่างรัก” ร่วมกับ Love Andaman จัดปาร์ตี้ริมทะเล ชมคอนเสิร์ต ณ เกาะไข่ จังหวัดภูเก็ต ราคาพิเศษ 222 บาท สำหรับ 50 ท่านแรก ในวันที่ 9 ม.ค.64   และ 3. “โสดสายชิลล์ รถไฟขบวนสุดท้าย”  ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปิดโบกี้รถไฟลอยนํ้าเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี (1 Day Trip) ชมวิว ถ่ายรูป และรับประทานอาหารกลางเขื่อน ราคาพิเศษ 555 บาท สำหรับ 50 ท่านแรก ในวันที่ 23 ม.ค.64 

กลุ่มเส้นทางศรัทธา”  ก็จะร่วมมือกับพันธมิตรดำเนินโครงการต่างๆ อย่างไหว้พระขอพรในวัดป่าสำคัญๆ หรือการร่วมกับการบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษบินรับมงคลจากฟากฟ้าที่จะทำต่อเนื่อง “กลุ่มผู้สูงวัย” ที่จะมีการจัดทำโครงการ "เที่ยวไทยวัยเก๋า" ให้เดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว โดยรัฐสนับสนุนค่าเดินทางให้ 40% หรือ 5 พันบาท จากแพ็คเกจทัวร์ขั้นต่ำ 1.25 หมื่นบาท 

อีกกลุ่มตลาดที่ททท.ให้ความสำคัญคือต่างชาติที่พำนักในไทย  เช่น การเจาะกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานด้านดิจิทัล (ดิจิทัล นอแมด) ททท.ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองแห่งดิจิทัล นอแมด หรือเป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการทำงานนอกออฟฟิศมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วยจุดขายของบรรยากาศที่สงบแต่ก็มีความทันสมัยในตัว

ททท.จึงมีแผนชูจุดขายนี้มาส่งเสริมให้เกิดการเดินทางมาทำงานและท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น เชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียง สอดรับกับเทรนด์การทำงานแนวใหม่ของโลกอย่าง Work From Anywhere และ Workation รวมถึงการเชื่อมโยงกับเส้นทางท่องเที่ยวอื่นๆ ในไทยด้วย 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,636 วันที่ 17 - 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้นสุดการรอคอย ททท. เปิด 3 เส้นทางคนโสด ให้จองได้ตั้งแต่ 15 ธ.ค.นี้ ย้ำมีจำกัด

ชวนเที่ยวตามดวงดาว ททท. เปิด 7 เส้นทาง ชวนเธอ ไปชมดาว”

สูงวัยเฮ ศบศ.ไฟเขียว 5 พันบาท “เที่ยวไทยวัยเก๋า”ปรับเกณฑ์ “เราเที่ยวด้วยกัน”