“เราเที่ยวด้วยกัน”โรงแรมร้องรัฐปลดล็อกให้ลูกค้าเลื่อน-ยกเลิกเข้าพักได้

23 ธ.ค. 2563 | 04:37 น.

สมาคมโรงแรมไทย ร้องรัฐบาล เปิดทางให้ลูกค้าที่จองห้องพัก ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน สามารถเลื่อน-ยกเลิก การเข้าพักได้ หลังพบคนวิตกโควิด-19 ระลอกใหม่ระบาด ทยอยยกเลิกห้องพัก ทั้งจี้ให้เปิดระบบเพิ่มห้องพักอีก 1 ล้านสิทธิ ด้านททท.ชี้การแพร่ระบาดดับฝันธุรกิจช่วงปีใหม่ สะเทือนรายได้ท่องเที่ยว 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่อีเว้นท์ทยอยเลื่อนจัดงานไปเป็นปีหน้า

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีต้นตอมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด ทำให้ปัจจุบันลูกค้าที่จองโรงแรมไว้หลายราย ทยอยยกเลิกห้องพัก และเลื่อนการเข้าพัก  เนื่องจากหวั่นวิตกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น   

ทั้งนี้สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ได้รับการร้องเรียนจากโรงแรมหลายราย ว่าในกรณีที่ลูกค้าจองที่พักผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จะติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถเลื่อนวันเข้าพักได้ หรือหากยกเลิกห้องพัก ก็จะไม่ได้เงินคืน เนื่องจากระบบล็อกไว้  จึงอยากให้มีปรับเงื่อนไข เพื่อให้ลูกค้าเลื่อนการเข้าพักได้

ด้านททท.ชี้การแพร่ระบาดดับฝันธุรกิจท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ สะเทือนรายได้ท่องเที่ยว 1.2 หมื่นล้านบาท  ขณะที่อีเว้นท์ทยอยเลื่อนจัดงานไปเป็นปีหน้า  

มาริสา สุโกศล

นางมาริสา สุโกศล นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้เริ่มมีลูกค้าทยอยยกเลิกการเข้าพักโรงแรมมากพอสมควร โดยเฉพาะในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ มีการยกเลิกจองห้องพักมากที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งต้องเดินทางผ่านจ.สมุทรสาคร ซึ่งนักท่องเที่ยววิตกว่าจะเกิดการล็อกดาวน์ทำให้กลัวเดินทางไปแล้วจะกลับมาไม่ได้

ทั้งนี้การยกเลิกจะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ต้องรอดูสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอีก 1 สัปดาห์ว่าจะรุนแรงเพิ่มกว่าเดิมหรือไม่ ถ้ารุนแรงก็จะทำให้การยกเลิกห้องพักของโรงแรมต่างๆทั่วไทยในช่วงปีใหม่นี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้สมาคมโรงแรมไทย ได้รับการร้องเรียนจากโรงแรมหลายราย ว่าในกรณีที่ลูกค้าจองที่พักผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จะติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถเลื่อนวันเข้าพักได้ หรือหากยกเลิกห้องพัก ก็จะไม่ได้เงินคืน เนื่องจากระบบล็อกไว้  จึงอยากให้มีปรับเงื่อนไข เพื่อให้ลูกค้าเลื่อนการเข้าพักได้ ซึ่งสมาคมโรงแรมได้หารือกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ถึงการปลดล็อกเงื่อนไขที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ในขณะนี้ยังมีผลกระทบจากการยกเลิกการกรุ๊ปประชุมทั้งในกรุงเทพ และพัทยา เนื่องกทม.ขอความร่วมมือยกเลิกการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 300 คน ซึ่งหากโรงแรมไหนจะจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์อยู่ ก็จะต้องไปปรับรูปแบบการจัดงานใหม่ โดยปรับลดจำนวนคนร่วมงานลง

“เราเที่ยวด้วยกัน”โรงแรมร้องรัฐปลดล็อกให้ลูกค้าเลื่อน-ยกเลิกเข้าพักได้
 “ขณะนี้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิดระบาดระลอกใหม่ ทำให้เกิดการยกเลิกห้องพักที่จองไว้แล้ว ขณะที่โครงการเราเที่ยวกัน ระงับสิทธิการเพิ่มห้องพักเข้ามาในระบบอีก 1 ล้านห้อง ก็ทำให้ยอดการจองโรงแรมใหม่ก็ค่อนข้างเงียบ จึงอยากเสนอว่าให้ผู้ประกอบการที่พบพฤติกรรมการทำผิดซึ่งเป็นโรงแรม 300 แห่ง ร้านอาหารราว 200 แห่ง ก็ถูกระงับสิทธิเข้าร่วมโครงการไปแล้ว รวมถึงททท.ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ขณะนี้ก็น่าจะพิจารณากลับมาเพิ่มจำนวนห้องพัก 1 ล้านสิทธิเข้ามาในระบบได้ เพื่อให้คนสามารถจองเราเที่ยวด้วยกันได้

 

นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการ สำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากและกระจายในหลายพื้นที่นั้น เบื้องต้นลูกค้าผู้จัดงานมีการแจ้งขอเลื่อนกำหนดจัดงานช่วงปลายเดือนธ.ค.63 จำนวน 6-7 งาน

 ส่วนใหญ่เป็นการจัดงานประชุมงานแสดงนิทรรศการของทางราชการ อาทิ การประชุม โดย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 2 (ปปส. ภาค 2),การประชุม โดย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 8 ซึ่งแต่ละงานขอเลื่อนการจัดงานเพื่อติดตามสถานการณ์ และจะกำหนดวันจัดงานอีกครั้งในปีหน้า ส่วนงานภาคเอกชน เป็นคอนเสิร์ต TRINITY INVISIBLE WORLD LIVE IN BANGKOK: REALITY AND IMAGINATION วันที่ 26 ธ.ค.นี้ ได้ขอเลื่อนการจัดงานไปที่เดือนมี.ค.ปี64

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.) เผยว่า การจัดงานเคาน์ดาวน์ต่างๆที่ในปีนี้ททท.ร่วมจัดและสนับสนุนการจัดงาน อาทิ เชียงใหม่ สุโขทัย ร้อยเอ็ด ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเวิล์ด ปัจจุบันยังไม่ได้มีการยกเลิก แต่ยังคงต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลและผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดก่อนจะอนุมัติให้จัดกิจกรรมหรือไม่ ซึ่งการจะจัดผู้จัดงานจะต้องมีการเสนอแผนการจัดงานแบบNewNormal และต้องมีแนวทางชัดเจนว่าถ้าไม่เป็นไปตามแผนก็ต้องยกเลิกทันที

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

ทั้งนี้หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลในขณะนี้โรงแรมต่างๆถูกทยอยยกเลิกห้องพัก โดยเฉพาะจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อหรือในจังหวัดใกล้เคียง โดยส่วนใหญ่วิตกว่าถ้าเดินทางไปแล้ว เกิดเคสโควิด ต้องกลับมากักตัว 14 วัน จึงไม่อยากเดินทาง แต่ขณะเดียวบางคนก็ไม่ได้กลัวก็ยังเดินทางอยู่

“เดิมก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ททท.ประเมินว่าในช่วงปีใหม่นี้จะมีคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ 3 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ตอนนี้คงจะต้องปรับลดการประเมินใหม่ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ขึ้นกับการแพร่ระบาดของโรคและมาตรการของรัฐบาลว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งใน ระยะสั้นก็จะได้รับผลกระทบแน่นอน” นางฐาปนีย์ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหัวเมืองใหญ่หลายแห่งสั่งงดจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากบ้างแล้ว โดยที่จังหวัดอุบลราชธานี สั่งงดจัดงานเคาน์ดาว รับตะวันใหม่ ที่ผาแต้ม แต่งานกาชาด ในตัวเมืองยังให้จัดอยู่ ที่จังหวัดเชียงใหม่รอการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เช่นเดียวกับที่สงขลา

 ส่วนจังหวัดนครราชสีมาสั่งให้งดการจัดงานของทางราชการออกไปก่อน ส่วนกิจกรรมภาคส่วนอื่นอยู่ระหว่างรอคำสั่งส่วนกลาง ที่อุดรธานียังให้จัดงานต่อแต่ต้องขออนุญาตพร้อมแนบมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อประกอบการพิจารณา

สำหรับจังหวัดภูเก็ตยังไม่มีคำสั่งเพิ่มเติมเรื่องการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือที่เป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก อย่างไรก็ตามบางกิจกรรม เช่น การจัดงานวันเด็กแห่งชาติของจังหวัดภูเก็ตที่ศาลเจ้าจุ้ยบุ่ยเต้าเบ้งกุ้ย ทางศาลเจ้าและชมรมตลาดสดสาธารณะ 1 สั่งยกเลิกการจัดงานในวันที่ 9 มกราคม 2564 นี้ไปก่อนเพื่อความปลอดภัยชองเด็ก ๆ ส่วนที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แจ้งงดเยี่ยมผู้ป่วย ให้ญาติติดต่อทางโทรศัพท์แทน ที่สตูลนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสตูลแจ้งที่ประชุมให้งดการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เหลือเพียงกิจกรรมตักบาตรตอนเช้าเท่านั้น ขณะที่พัทยา รวมถึงบางแสน ยกเลิกการจัดเคาน์ดาวน์ไปแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รุมยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษคนโกง"เราเที่ยวด้วยกัน" 16 ธ.ค.นี้
เปิด 6 พฤติกรรมโกงเงิน "เราเที่ยวด้วยกัน"
"เราเที่ยวด้วยกัน"เลื่อนรับสิทธิใหม่ 1ล้านคืน เคลียร์ 512 โรงแรม-ร้านค้าต้องสงสัยทุจริต
"เราเที่ยวด้วยกัน" ที่พัก 5 ล้านคืนเต็มแล้ว รอรับสิทธิใหม่ 1 ล้านคืน 16 ธ.ค.นี้​​​​​​​
"เราเที่ยวด้วยกัน"เงื่อนไขใหม่พร้อมเปิดให้รับสิทธิ16ธ.ค.นี้​​​​​​​​​​​​​​