“เรืองไกร”ยื่น "บิ๊กตู่”สอบ AOT ปมเอื้อประโยชน์เอกชน

13 ธ.ค. 2563 | 08:34 น.

“เรืองไกร”จี้ “บิ๊กตู่”สอบ AOT ปมแก้สัญญาลดรายได้ที่ภาคเอกชนต้องจ่ายตามสัญญา เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ภาคเอกชนหรือไม่ ครม.เคยมีมติให้แก้ไข และ ผิดวินัยการเงินการคลัง หรือไม่

 

วันนี้ (13 ธ.ค. 63) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เปิดเผยว่า เห็นข่าวอดีตรมว.คลัง ตั้งประเด็นผ่านสื่อเกี่ยวกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ  AOT แก้ไขสัญญาลดรายได้ที่ภาคเอกชนต้องจ่ายตามสัญญาเดิมโดยมีข้อสงสัยนั้น เรื่องนี้ เกี่ยวข้องกับรายได้ของภาครัฐ และอาจเป็นเหตุให้งดโบนัสพนักงาน AOT ด้วย ตนจึงทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ชี้แจงและดำเนินการ ดังนี้

 

1. คณะรัฐมนตรีเคยมีมติให้ AOT แก้ไขสัญญาดังกล่าว หรือไม่

 

2. การที่ AOT แก้ไขสัญญาดังกล่าว เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ภาคเอกชนหรือไม่ ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือไม่  และฝ่าฝืน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 27 หรือไม่

 

3. เรื่องนี้มีการร้องไปที่กระทรวงการคลัง ปัจจุบัน กระทรวงการคลังดำเนินการ หรือไม่

 

4. การประมูลตามสัญญาปัจจุบันอาจมีความไม่ชอบด้วย TOR นายกฯ รู้หรือไม่ และกล้าตรวจสอบหรือไม่  

 

5. ขอให้นายกฯ ลงมากำกับดูแลด้วยตนเองได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาอาจมีการวิ่งเต้นและร้องขอจากหลายฝ่ายเพื่อไม่ให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้

 

“ผมจะส่งหนังสือพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องถึงนายกฯ ในเช้าวันพรุ่งนี้ 14 ธ.ค.  ทางไปรษณีย์ EMS” นายเรืองไกร ระบุ

   “เรืองไกร”ยื่น "บิ๊กตู่”สอบ AOT ปมเอื้อประโยชน์เอกชน    “เรืองไกร”ยื่น "บิ๊กตู่”สอบ AOT ปมเอื้อประโยชน์เอกชน    “เรืองไกร”ยื่น "บิ๊กตู่”สอบ AOT ปมเอื้อประโยชน์เอกชน