ครม.เห็นชอบขยายวงเงินสินเชื่อช่วยธุรกิจท่องเที่ยว 100 ล้านบาทต่อราย

03 พ.ย. 2563 | 07:47 น.

ครม.เห็นชอบขยายวงเงินสินเชื่อเป็น 100 ล้านต่อราย สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

นายอนุชา บูรพชัยศรี เผย ครม. ขยายโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เสริมสภาพคล่อง เพิ่มวงเงินสินเชื่อ ต่อรายจาก20 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 100 บาทล้านบาทต่อราย พร้อมขยายระยะเวลารับคำร้องขอสินเชื่อสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จังหวัดภูเก็ต กระทรวงการคลังเสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ช่วยเหลือ SMEs ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบสถาบันการเงินอย่างทั่วถึง โดย 1) ขยายขอบเขตคุณสมบัติของผู้ประกอบการ SMEs  ให้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการทั่วไปในภาคธุรกิจและสาขาที่เกี่ยวเนื่อง 2) ปรับปรุงวงเงินสินเชื่อต่อรายจากเดิมไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อรายเป็นไม่เกิน 100 บาทล้านบาทต่อราย และ 3) ขยายระยะเวลารับคำร้องขอสินเชื่อจากเดิมวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ออกไปเป็นวันที่ 30 มิถุนายน 2564 โดยให้สถาบันการเงินต้องเบิกจ่ายสินเชื่อจากธนาคารออมสินให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันสิ้นสุดรับคำขอสินเชื่อ

ครม. ยังเห็นชอบปรับปรุงแนวทางการดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ Soft Loan พลัส เพื่อให้ บสย. ขยายขอบเขตคุณสมบัติของผู้ประกอบการ SMEs และจ่ายค่าประกันชดเชยเมื่อสถาบันการเงินมีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้ลูกค้ามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ครั้งภายหลังจากเริ่มต้นการค้ำประกัน ได้แก่ -ขยายเวลาการดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำออมสินช่วยเหลือ SMEs ในภาคการท่องเที่ยว(โครงการ Soft Loan ออมสินฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย)  จากเดิมที่จะสิ้นสุดรับคำขอสินเชื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ให้ขยายระยะเวลาและคำขอสินเชื่อออกไปเป็นวันที่ 30 มิถุนายน 2564  โดยธนาคารออมสินจะปล่อยสินเชื่อให้ SMEs ท่องเที่ยวและ supply chain เช่น ร้านอาหาร ธุรกิจสปา นวดแผนไทย รถรับจ้างนำเที่ยว เกสต์เฮ้าส์ โอสเทล เป็นต้น วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย  คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.99 ต่อปี ระยะเวลากู้ 5 ปี ปลอดชำระเงินต้น 1 ปี ทั้งนี้ 

-ขยายเวลาการดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโคโรนาออกไปเป็นวันที่ 30 มิถุนายน 2564 จากเดิมสิ้นสุดโครงการ ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2563  โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัส covid 19 ได้แก่ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง    (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) บริษัทนำเที่ยว โรงแรม ห้องพักและร้านอาหารที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี  ทั้งนี้  ได้อนุมัติไปแล้ว 521 ล้านบาท จากวงเงินจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ยังคงเหลือ 9,479 ล้านบาท
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อให้กับผู้ประกอบคนตัวเล็กในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่าครบวงจร //