การบินไทย จ่อลดทุน25สต. คลังหนุนแผนฟื้นฟู

17 ก.ย. 2563 | 04:13 น.

คลังหนุนแผนฟื้นฟูการบินไทย จับตาลดทุนเหลือ 25 สตางค์ คาดสูญ 2 หมื่นล้านบาท ก่อนเพิ่มทุน “บรรยง พงษ์พานิช” แนะลดทุนเหลือ 1 สตางค์ คณะผู้ทำแผน วาง 8 ขั้นตอนดำเนินการก่อนประชุมเจ้าหนี้ไตรมาสแรกปี 64

           หลัง ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ ออกมาระบุว่า พร้อมให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูการบินไทย รวมถึงการเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งจะพิจารณาแนวทางร่วมกับเจ้าหนี้รายอื่นๆ

การบินไทย จ่อลดทุน25สต. คลังหนุนแผนฟื้นฟู

            อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า ตามแผนการ ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย จะมีการ ลดทุนจดทะเบียน จากปัจจุบันมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท ลงเหลือหุ้นละ 25 สตางค์ ซึ่งหากเป็นไปตามรายงานข่าวดังกล่าว จะทำให้ทุนจดทะเบียนของการบินไทยปัจจุบัน 21,827.72 ล้านบาท ลดเหลือเพียง 545.69 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าทุนจดทะเบียนที่จะหายไปถึง 21,282.03 ล้านบาท

            ทั้งนี้หลังการลดทุน กระทรวงการคลัง, กองทุนวายุภักษ์ ก็จะ เพิ่มทุน ใหม่เข้าไป ซึ่งก็จะลดจาก 8 หมื่นล้านบาทเหลือ 5 หมื่นล้านบาท ที่ต้องกู้

            ต่อเรื่องนี้ นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กล่าวว่ากระแสข่าวการลดทุนจดทะเบียนเหลือเพียง 25 สตางค์นั้น ต้องรอดูแผนฟื้นฟูก่อน เพราะกระทรวงคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งปัจจุบันถือหุ้น 49% จะไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ กับการบริหารแผนฟื้นฟูแล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร ส่วนในฐานะเจ้าหนี้ เชื่อว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น

 

แนะลดทุนเหลือ 1 สต.

            นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ทุนการบินไทยถือว่า เหลือ 0 บาทแล้ว การจะลดทุนเหลือ 25 สตางค์ถือว่ายังมากเกินไป หากตนเป็นผู้บริหารแผนจะลดให้เหลือเพียง 1 สตางค์เท่านั้น เหมือนกับหุ้นธนาคารพาณิชย์ในสมัยที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ขณะเดียวกันเจ้าหนี้เองก็ต้องยอมลดหนี้ลง

            อย่างกรณีของแจแปนแอร์ไลน์ที่เข้าฟื้นฟูกิจการนั้นได้ลดทุนจดทะเบียนเหลือ 0 และเจ้าหนี้ลดหนี้เหลือเพียง 20% หมายถึงยอมลดหนี้ลง 80% กรณีการบินไทยอาจไม่ถึง 80% อาจจะยอมลดหนี้ลงเพียง 60% ก็น่าจะเพียงพอ

            “การบินไทยจากนี้ไป ขึ้นกับแผนฟื้นฟูกิจการที่จะออกมา และคนที่จะใส่เงินเข้าไปใหม่ ซึ่งจะเป็นคนที่จะมีอำนาจต่อรองสูง มาก ซึ่งกรณีนี้น่าจะเป็นรัฐบาลที่จะต้องใส่เงินเข้ามา ในฐานะผู้ถือหุ้น เพราะไม่เช่นนั้นก็คงเดินหน้าต่อไปไม่ได้ แต่ก็คงไม่ถึง 100% เพราะต้องให้โอกาสกับผู้ถือหุ้นในส่วน 30% ด้วยว่าต้องการใส่เงินเข้ามาใหม่ด้วยหรือไม่ หากต้องการก็ต้องให้สิทธิ์เขาในฐานะผู้ถือหุ้น ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงเจ้าหนี้ด้วย เพราะจะเป็นผู้ลงมติว่าแผนจะผ่านหรือไม่” นายบรรยง กล่าวทิ้งท้าย

8 สเต็ปหลังฟื้นฟู

            สำหรับการดำเนินการของการบินไทย หลังศาลสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ นับจากวันที่ 14 กันยายน 2563 ไปจนถึงไตรมาสแรกปี2564 คณะผู้ทำแผนฟื้นฟู จะดำเนินการใน 8 ขั้นตอน อาทิ การปิดบัญชีพร้อมรายละเอียดเจ้าหนี้และลูกหนี้ภายในวันที่ 21กันยายน 2563 การเปิดให้เจ้าหนี้มายื่นคำขอรับชำระหนี้ จัดทำรายละเอียดแผนธุรกิจ ให้สอดคล้องกับกลยุทธฝูงบิน ที่ต้องลดจำนวนฝูงบิน และเน็ตเวิร์คจุดบินที่ลดลงจากผลกระทบของโควิด-19, การลดต้นทุน เช่น ลดขนาดองค์กร เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้คล่องตัว ปรับเปลี่ยนสภาพการจ้างงานใหม่สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ใหม่, กลยุทธ์ของหน่วยธุรกิจ, การจัดกลุ่มเจ้าหนี้และจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ 

การบินไทย จ่อลดทุน25สต. คลังหนุนแผนฟื้นฟู

            ทั้งนี้จะจัดทำรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางได้ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ และคาดว่าศาลฯจะมีคำสั่งเห็นชอบแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนภายในไตรมาส 1 ปี 2564 เพื่อให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันการบินไทยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 349,236 ล้านบาท มีหนี้สิน 352,494 ล้านบาท และมีหนี้ครบชำระ 10,248 ล้านบาท

            อนึ่งเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ การบินไทย ดำเนินการฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผน ตามที่การบินไทยเสนอ ได้แก่ 1. พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน 2. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล 3. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 4. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ 5. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ 6. นายชาญศิลป์ตรีนุชกร  7. บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทแอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด

ข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ3610 วันที่ 17-19 กันยายน 2563 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินไทย เปิด 4 พื้นที่ให้เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้

เปิดคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ไฟเขียว “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ
การบินไทย ถก 3 แนวทาง หาเงิน 6-8 หมื่นล.ฟื้นฟูกิจการ
การบินไทย โยกย้ายพนักงานบิ๊กล็อต 14 ตำแหน่งรวด​​​​​​​
เปิดแล้วจ๊ะ ภัตตาคาร “การบินไทย” อร่อยล้นฟ้า@ สีลม ขายยัน “ปาท่องโก๋”​​​​​​​
การบินไทย เปิดบริการ Royal Orchid Dining อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบิน ก็ฟินได้​​​​​​​