“สุชาติ”ตีปี๊บ“จ็อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์”เปิดรับงาน 1 ล้านอัตรา

12 ก.ย. 2563 | 03:56 น.

“สุชาติ”ตีปี๊บ“จ็อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์” ระหว่าง 26-28 ก.ย. ที่ไบเทค บางนา เปิดตำแหน่งงานกว่า 1 ล้านอัตรา ช่วยคนพ้นจากวิกฤติโควิด คาด 1 ปีกระตุ้นเศรษฐกิจเกือบ 2 แสนล้าน


วันนี้(12 ก.ย.63) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดงานจ็อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020  ว่า ในการแก้ปัญหาคนตกงานที่มีจำนวนมากกว่าอดีตเพราะพิษโควิด-19 ตนได้คิดแล้วว่า ถ้าให้จังหวัดต่างๆ ต่างคนต่างหางานคาดว่าตำแหน่งงานที่ได้คงไม่เพียงพอ ต่อสถานการณ์ในวันนี้


ดังนั้น ตนจึงตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติขึ้นมาเพื่อรวมข้อมูล ทั้งหมดมาไว้ที่เซ็นเตอร์ และตนได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังจัดหางานทุกจังหวัด เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เหมือนเซลล์ โดยการออกจากออฟฟิตไปยังโรงงาน สถานประกอบการต่างๆ  เพื่อนำตัวเลขของผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานมา ซึ่งวันนี้พบว่าธุรกิจบางประเภทกำลังฟื้นตัวหลังจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากที่ตนได้ออกไปพบปะเยี่ยมบริษัทต่างๆ ที่ผ่านมา

 

 

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ได้มีการรวบรวมตำแหน่งงานว่างกว่า 1 ล้านตำแหน่ง เพื่อจัดงานจ็อบเอ็กซ์โปไทยแลนด์ 2020 ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร  ซึ่งมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในประเทศไทย เป็นการบูรณาการจากรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เอกชน ถือเป็นการรวมไทยสร้างชาติ ตามแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่กำกับกระทรวงแรงงาน และเชื่อว่าการจัดงานดังกล่าว จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนที่ตกงาน ว่างงาน จะสามารถเข้ามาหาตำแหน่งงานว่างได้ภายในงานได้ โดยเราจะมีบริษัทต่างๆ เปิดบูธไว้รองรับประชาชน


“ผมตั้งเป้าให้ กรมการจัดหางาน จัดหาตำแหน่งงานว่างไว้ 4 แสนตำแหน่ง  วันนี้ได้มาแล้วกว่า 2 กว่าแสนตำแหน่ง จ้างงานภาครัฐ 4 แสนกว่าตำแหน่ง ส่งแรงงานทำงานต่างประเทศกว่า 1 แสนตำแหน่ง รวมถึงมีโครงการช่วยนักศึกษาจบใหม่ co-payment  50% จำนวน 2 แสนตำแหน่ง รวมแล้วจะมีตำแหน่งงานว่างกว่า 1 ล้านอัตรา"

 

 


รมว.แรงงาน กล่าวว่า  ในส่วนของนักศึกษาจบใหม่นั้น ทางรัฐบาลมีนโยบายหรือมีความตั้งใจที่จะแก้ไขและช่วยเหลือน้องๆ นักศึกษาที่จบใหม่ เนื่องจากรู้ว่าสภาวะทุกวันนี้เป็นโอกาสของนายจ้าง ตลาดเป็นของนายจ้าง จึงต้องช่วยเหลือเด็กจบใหม่ ให้มีงานทำ เพื่อให้น้องๆมีประสบการณ์ เพื่อให้น้องๆมีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้นในอนาคต 


อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากมีการจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง  15,000  ต่อเดือน ระยะเวลา 1 เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 15,000 ล้านบาท จ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง  15,000 ต่อเดือน ระยะเวลา 6  เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 90,000 ล้านบาท และจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง  15,000 ต่อเดือน ระยะเวลา 12  เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 180,000 ล้านบาท