"ไทยไลอ้อนแอร์ " เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือ เพิ่มอีก 248 คน

25 ส.ค. 2563 | 14:21 น.

ไทยไลอ้อนแอร์ เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือ อีก 248 คน หลังลดฝูงบินเหลือ 11 ลำจาก 35ลำ เพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากบินได้เฉพาะในประเทศ

    ไทยไลอ้อนแอร์ เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือ อีก 248 คน หลังทยอยคืนเครื่องบินส่งบริษัทแม่ เหลือฝูงบิน 11  ลำจาก35ลำ เพื่อลดค่าใช้จ่าย           

     เนื่องจากยังไม่สามารถเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ บินได้เฉพาะในประเทศ ทนแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

"ไทยไลอ้อนแอร์ " เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือ เพิ่มอีก 248 คน
         รายงานข่าวจาก สายการบิน ไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สายการบินไลอ้อนแอร์ ได้ เลิกจ้างพนักงาน เพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 248 คน ทั้งในส่วนของนักบินและลูกเรือ 
     โดยในเดือนสิงหาคมนี้ได้ออกประกาศเลิกจ้างลูกเรือเพิ่มอีกจำนวน 228 คน เพิ่มจากเมื่อเดือนกรกฏาคม ได้ประกาศเลิกจ้างนักบิน 20 คน 
     เนื่องจากปัจจุบันสายการบินไลอ้อนแอร์ สามารถทำการบินได้เฉพาะ เส้นทางบินภายในประเทศ โดยปัจจุบันทำการบินในประเทศอยู่ 12 เส้นทางบิน

      ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น ภูเก็ต กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี และเส้นทางบินข้ามภูมิภาค 2 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ - อู่ตะเภา ,หาดใหญ่ - อุดรธานี

   แต่ยังไม่สามารถทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศได้  เพราะรัฐบาลไทยยังไม่ประกาศเปิดน่านฟ้าจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทยไลอ้อนแอร์" ดีเดย์19มิ.ย.นี้เพิ่มบินในประเทศครบทุกเส้นทาง

จีนห้าม "ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ - ไทยไลอ้อนแอร์" บิน หลังพบขนคนติดโควิดเข้าประเทศ

ไทยไลอ้อนแอร์ เลิกจ้างพนักงาน120คนหวนบินในปท.1พ.ค.นี้

     ส่งผลให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ มีความจำเป็นต้อง ปรับลดจำนวนเครื่องบิน จากเดิมมีอยู่ 35 ลำ ปัจจุบันปรับลดลงเหลือเพียง 11 ลำ โดยส่งเครื่องบินคืนบริษัทแม่ที่อินโดนีเซีย ทำให้สายการบินจึงต้องปรับลดจำนวนนักบินและลูกเรือลง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่คงเหลืออยู่ในฝูงบิน
   "จากสถานการณ์เรื่องโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจน สายการบินจึงได้ปรับลดขนาดฝูงบิน รวมถึงมาตรการควบคุมลดค่าใช้จ่ายมาระยะหนึ่งเพื่อลดต้นทุน
     อีกทั้งการปฏิบัติการบินในเส้นทางระหว่างประเทศยังไม่สามารถทำการบินได้ สายการบินจึงมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานของบริษัทบางส่วน

    อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์กลับมาดีขึ้นดังเดิม พนักงานจะมีโอกาสได้กลับมาทำงานอีกในอนาคต
    ทั้งนี้นับจากเกิดโควิด-19  ทำให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ต้องดำเนินการลดต้นทุนด้านบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทยอยเลิกจ้างมาแลิวรวม3ครั้ง นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 
      ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 63 สายการบินมีคำสั่งเลิกจ้างพนักงานทดลองงาน 169 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.63
     ครั้งที่ 2 วันที่ 17 เม.ย. 63 ได้ส่งหนังสือเลิกจ้างพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง โดยให้มีผลทันที 
    และครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่3 ในช่วง ก.ค.-ส.ค.63 ส่งหนังสือเลิกจ้างนักบินและลูกเรือ รวมทั้งสิ้น 248 คน