ไทยไลอ้อนแอร์ เลิกจ้างพนักงาน120คนหวนบินในปท.1พ.ค.นี้

19 เม.ย. 2563 | 05:46 น.

ไทยไลอ้อนแอร์ เดินแผนลดขนาดองค์กร ฝ่าวิกฤตโควิด ประกาศเลิกจ้างพนักงานอีก 120 คน ลดค่าใช้จ่าย ทั้งเตรียมกลับมาทยอยเปิดบินในประเทศ 1 พฤษภาคมนี้

       นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากการชลอตัวของการให้บริการเที่ยวบินที่เกิดขึ้นหลังจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ทำให้สายการบินต้องปรับลดจำนวนพนักงานลงบางส่วน เพื่อลดต้นทุนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยได้มีประกาศเลิกจ้างพนักงานส่วนหนึ่ง ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที 17 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการส่งหนังสือแจ้งคำสั่งเลิกจ้างของพนักงานเป็นรายบุคคล
           “สายการบินยังคงยืนยันว่าปัจจุบันแม้ธุรกิจการบินของเราจะได้รับผลกระทบเหมือนสายการบินทุกสาย แต่เราก็ยังคงมุ่งดำเนินธุรกิจการบินในไทยอยู่ โดยเตรียมจะกลับมาเปิดทำการบินอีกครั้ง หลังจากต้องหยุดบินชั่วคราวทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”
         โดยในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะเริ่มเฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศก่อน 6-7 เส้นทาง  จากสนามบินดอนเมืองไปยังเมืองหลักๆ เช่น  สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่  เชียงใหม่  เส้นทางบินละ 1 เที่ยวบินต่อวัน โดยจะเป็นการบินไปพร้อมกับการประเมินสถานการณ์ว่าจะมีการตอบรับจากตลาดหรือไม่ ถ้าบางวันมียอดจองเข้ามามาก แต่ถึงเวลาบินจริงไม่มาบิน ก็อาจจะยกเลิกเที่ยวบินในบางวัน ขึ้นอยู่กับตลาด ส่วนเส้นทางบินในประเทศเส้นทางอื่นๆ ยังต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะกลับมาบินได้เมื่อไหร่


 

          ขณะที่เส้นทางบินระหว่างประเทศ ยังไม่สามารถเริ่มทำการบินได้ เนื่องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศล่าสุด ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 เวลา 23.59 น. ทำให้ไทยไลอ้อนแอร์ยังต้องติดตามสถานการณ์และประกาศอื่นๆ เพิ่มเติมของภาครัฐในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้
            ทั้งนี้การที่ไทยไลอ้อนแอร์ มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานครั้งล่าสุด จัดว่าเป็นครั้งที่ 2  หลังจากก่อนหน้านี้ได้เลิกจ้างพนักงานฝึกหัดออกไป100กว่าคน  เป็นเพราะสายการบินต้องลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งการเลิกจ้างครั้งล่าสุดที่มีผลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา มีทั้งหมด 120 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่มีอายุการทำงานไม่เกิน 1 ปี และบริษัทได้จ่ายชดเชยตามกฏหมายแรงงาน

ไทยไลอ้อนแอร์ เลิกจ้างพนักงาน120คนหวนบินในปท.1พ.ค.นี้